BGTV- Là một số ít các tỉnh thành xây dựng Trung tâm hành chính công (HCC), tỉnh Bắc Giang sau 1 năm đi vào hoạt động Trung tâm HHC của tỉnh đã khẳng định sự chuyên nghiệp của mình. Ghi nhận những kết quả đã đạt được, sáng 13/9, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả 1 năm hoạt động của Trung tâm Hành chính công (HCC) tỉnh. Ông Nguyễn Văn Linh - Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.
Trung tâm HCC của tỉnh là đầu mối tập trung thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở ngành và một số cơ quan ngành dọc trung ương đặt tại địa phương. Sau một năm hoạt động, nhờ được đầu tư các trang thiết bị hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ CNTT, trung tâm đã khẳng định sự chuyên nghiệp, minh bạch, giảm thời gian và chi phí cho tổ chức và cá nhân khi giải quyết TTHC. Đến nay, 96% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở ngành, cơ quan đã được đưa ra trung tâm HCC, tăng 20% so với trước; tỷ lệ thủ tục giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 98%. Trong năm qua, số TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ cao ngày một tăng và đã có hơn 6000 hồ sơ được chuyển trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
Tuy nhiên, hội nghị cũng có nhiều ý kiến thảo luận về những vướng mắc, khó khăn của trung tâm trong quá trình hoạt động và phối kết hợp với các cơ quan, sở ngành để giải quyết TTHC, như: một số sở ngành vẫn còn hồ sơ quá hạn không rõ lý do, không có văn bản xin lỗi công dân theo qui định, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 chưa được người dân và doanh nghiệp quan tâm. Trong khi đó, khai thác phần mềm liên thông chưa hiệu quả, việc kết nối liên thông giữa một số sở ngành, cơ quan, với Văn phòng UBND tỉnh và với trang thông tin HCC gặp nhiều khó khăn…
Kết luận, chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh đã biểu dương và ghi nhận những nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn của tập thể lãnh đạo, nhân viên trung tâm HCC. Chủ tịch yêu cầu, thời gian tới, Trung tâm HCC phải nâng cao tinh thần phục vụ, đặc biệt là nâng cao trình độ chuyên môn của CBCC, có định hướng rõ ràng khuyến khích tổ chức, công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; phối hợp tốt với các ngành để phấn đấu đưa 100% TTHC của các sở ngành ra thực hiện tại trung tâm HCC trong năm nay; Các sở ngành, cơ quan phải nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất cho công chức làm việc tại trung tâm HCC. Giao cho sở TT&TT xây dựng Trung tâm tích hợp dữ liệu; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng CBCC về công nghệ thông tin; xây dựng lộ trình để các cơ quan hành chính nhà nước chỉ sử dụng một phần mềm liên thông thống nhất và thông suốt từ tỉnh đến cơ sở. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở ngành, cơ quan, đồng thời đề nghị MTTQ và các đoàn thể tiếp tục tham gia giám sát, phản biện để CCHC nói chung và Trung tâm HCC nói riêng hoạt động đạt kết quả tốt nhất.
Bích Ngọc