205
/
170041
Người nổi tiếng phải trực tiếp sử dụng trước khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bổ sung
nguoi-noi-tieng-phai-truc-tiep-su-dung-truoc-khi-quang-cao-my-pham-thuc-pham-bo-sung
news

Người nổi tiếng phải trực tiếp sử dụng trước khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bổ sung

Thứ 3, 24/09/2024 | 14:16:45
78 lượt xem

Dự thảo luật Quảng cáo đang sửa đổi đề xuất người có ảnh hưởng khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội phải trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Sáng 24.9, tiếp tục phiên họp 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự án luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Quảng cáo. Dự luật dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp 8 vào tháng tới.

"Tác dụng thì ít nhưng quảng cáo bách bệnh đều chữa được"

Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng. ẢNH: GIA HÂN

Tại tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, dự án luật bổ sung quy định về nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.

Theo dự thảo luật, ngoài các nghĩa vụ với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người có ảnh hưởng khi quảng cáo sản phẩm phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ khi thực hiện quảng cáo. Đồng thời, tuân thủ nghĩa vụ về thuế khi phát sinh doanh thu từ dịch vụ quảng cáo theo quy định của pháp luật về thuế.

Người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo cũng phải thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện hoạt động quảng cáo.

Cạnh đó, khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho hay, cơ quan thẩm tra tán thành việc bổ sung quy định đối với người có ảnh hưởng khi quảng cáo sản phẩm. Tuy nhiên, ông đề nghị cần tiếp tục rà soát, có hướng dẫn cụ thể về cách thức và hình thức thông báo trước cho người tiêu dùng về việc người có ảnh hưởng đang thực hiện hoạt động quảng cáo.

Cơ quan thẩm tra cũng cho rằng, dự luật chưa quy định cụ thể cơ chế xác nhận đối với người chuyển tải là người có ảnh hưởng "đã trực tiếp sử dụng sản phẩm" khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội cũng như chế tài xử lý.

Người nổi tiếng phải trực tiếp sử dụng trước khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bổ sung- Ảnh 2.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh. ẢNH: GIA HÂN

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng, hiện nay, các hình thức quảng cáo rất đa dạng. Chẳng hạn, những người nổi tiếng đi ăn, đánh giá, giới thiệu quán ăn, cửa hàng cũng là một hình thức quảng cáo. Bà đề nghị cần phải có quy định quản lý thế nào cho đảm bảo.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng thì cho rằng, hiện nay các quy định có vẻ khá đầy đủ nhưng việc quảng cáo không đúng sự thật, quảng cáo quá lên trên các phương tiện thông tin đại chúng khá phổ biến.

"Trong một số trường hợp người tiêu dùng tin vào quảng cáo như vậy, mua sử dụng thì lợi bất cập hại, mua tốn tiền mà không tác dụng gì cả, mà rất bực mình. Nghe quảng cáo rất hay nhưng mua về thì không đâu vào đâu cả", ông Tùng nói.

Từ đó, ông Tùng đề nghị không chỉ quy định về trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo mà quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, tránh tình trạng các cơ quan "đổ" trách nhiệm cho nhau. "Phải lập lại trật tự trong lĩnh vực này", Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Hoàng Thanh Tùng kiến nghị.

Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh phản ánh tình trạng quảng cáo hiện nay "thổi phồng" mọi thứ. "Tác dụng thì ít nhưng quảng cáo thì coi như bách bệnh, cái gì cũng chữa được", ông Thanh nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị, phải làm rõ, xem trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm này như thế nào. Bởi vì, các quảng cáo chủ yếu dựa trên cơ sở thông tin do doanh nghiệp cung cấp.

Người nổi tiếng phải trực tiếp sử dụng trước khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bổ sung- Ảnh 3.

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải. ẢNH: GIA HÂN

"Thời gian chờ tắt quảng cáo 6 giây là thông lệ quốc tế"

Đối với quảng cáo trên mạng, dự thảo luật đề xuất nâng thời gian chờ quảng cáo từ 1,5 giây hiện hành lên 6 giây, đồng thời quy định không được quá 2 lần quảng cáo liên tiếp. Dự thảo cũng yêu cầu cho phép từ chối quảng cáo hoặc báo nội dung quảng cáo không phù hợp.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, cơ quan thẩm tra thống nhất việc sửa đổi thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo trên mạng để phù hợp với thực tiễn cũng như xu hướng phát triển của quảng cáo trên thế giới.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh gấp 4 lần, từ 1,5 giây lên 6 giây cần được đánh giá tác động, lý giải kỹ lưỡng để đảm bảo khách quan, thuyết phục hơn.

Nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng băn khoăn việc kéo dài thời gian chờ tắt quảng cáo tăng từ 1,5 giây lên 6 giây.

Bà Nguyễn Thanh Hải cho rằng, nếu phải chờ 6 giây mới được tắt quảng cáo thì quá lâu. "Hiện nay 1,5 giây đã thấy khó chịu, bức xúc rồi. Vậy lý do gì để nâng lên thành 6 giây. Theo tôi tối đa chỉ nên để 3 giây", bà Hải nêu.

Người nổi tiếng phải trực tiếp sử dụng trước khi quảng cáo mỹ phẩm, thực phẩm bổ sung- Ảnh 4.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm. ẢNH: GIA HÂN

Giải trình vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm nói, mục tiêu lớn nhất của việc sửa luật Quảng cáo lần này là đưa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam về cùng một mặt bằng quản lý. 

Do đó, dù Quốc hội đồng ý thế nào thì quy định này sẽ phải áp dụng cho cả doanh nghiệp xuyên biên giới và doanh nghiệp trong nước. Ông Lâm cũng thông tin thêm, hiện nay, thời gian chờ tắt quảng cáo trên các dịch vụ xuyên biến giới phổ biến như YouTube đều hiển thị là 6 giây.

Giải thích thêm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay, hiện nay thời gian chờ 6 giây là thông lệ quốc tế. "Nếu chúng ta không làm thì thành ra bảo hộ ngược. Và các quảng cáo sẽ chạy ra nước ngoài để đặt quảng cáo trên các dịch vụ cho phép thời gian hiển thị lâu hơn", ông Hùng phân tích.

Theo Lê Hiệp/Thanh niên

https://thanhnien.vn/nguoi-noi-tieng-phai-truc-tiep-su-dung-truoc-khi-quang-cao-my-pham-thuc-pham-bo-sung-185240924130150926.htm

  • Từ khóa

Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ xuất quân lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Sáng 24/9, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ xuất quân Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 và Đội Công binh số 3 lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa...
17:00 - 24/09/2024
11 lượt xem

Vietjet và Honeywell thỏa thuận trị giá 1,1 tỷ USD

Vietjet và Honeywell (Hoa Kỳ) vừa trao Thỏa thuận hợp tác trị giá 1,1 tỷ Đô la Mỹ về cung cấp các thiết bị điện tử và dịch vụ kỹ thuật hàng không.
14:33 - 24/09/2024
66 lượt xem

Thủ tướng: Quy hoạch tỉnh giúp Đồng Nai 'kết nối, hội nhập và cất cánh'

Dự Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Vị thế và vai trò của tỉnh Đồng Nai ngày càng được...
14:22 - 24/09/2024
77 lượt xem

Thủ tướng: Đưa Đồng Nai trở thành địa phương phát triển kinh tế và thu nhập cao hàng đầu cả nước

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh phát huy tinh thần “3 tiên phong”, tập trung thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm,...
11:01 - 24/09/2024
161 lượt xem

Thủ tướng Modi mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Ấn Độ

Nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai và Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, Mỹ, ngày 23-9 (giờ địa phương),...
10:59 - 24/09/2024
153 lượt xem