205
/
166568
Thường trực Ban Bí thư: 'Đúng quy trình nhưng phải chọn đúng người, trúng người'
thuong-truc-ban-bi-thu-dung-quy-trinh-nhung-phai-chon-dung-nguoi-trung-nguoi
news

Thường trực Ban Bí thư: 'Đúng quy trình nhưng phải chọn đúng người, trúng người'

Thứ 3, 09/07/2024 | 14:39:44
1,941 lượt xem

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường lưu ý, trong lựa chọn nhân sự, phải làm chặt chẽ, đúng nguyên tắc, quy trình nhưng phải lựa chọn đúng người, trúng người; khắc phục tình trạng vừa qua tất cả cơ bản là đúng quy trình, đúng nguyên tắc nhưng chọn không đúng người.

Ngày 9.7, tại Hà Nội, Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt Quy định số 144 ngày 9.5 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới (Quy định 144); Chỉ thị số 35 ngày 14.6 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng (Chỉ thị 35).

Như cơm ăn, nước uống hàng ngày

Phát biểu kết luận và chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường nhấn mạnh, việc ban hành Quy định 144 là bước cụ thể hóa Kết luận 21 của T.Ư Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Thường trực Ban Bí thư: 'Đúng quy trình nhưng phải chọn đúng người, trúng người'- Ảnh 1.

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường phát biểu kết luận, chỉ đạo hội nghị sáng 9.7. GIA HÂN

Đây cũng là sự khẳng định mối quan tâm đặc biệt của Đảng trong công tác xây dựng Đảng về đạo đức, với việc cụ thể hóa thành 5 điều 19 nội dung để Đảng thực sự "là đạo đức, văn minh", xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Ông Lương Cường cho biết, Quy định 144 được ban hành mới là thành công bước đầu. Điều quan trọng cốt lõi nhất là mọi cán bộ, đảng viên phải tự quán triệt, thực sự thấm nhuần sâu sắc quy định và phải tự giác thực hành các chuẩn mực đạo đức tự giác, thường xuyên như cơm ăn, nước uống hàng ngày.

Mục tiêu là làm cho đạo đức cách mạng trở thành nét đặc trưng, nổi bật của người cán bộ, đảng viên, trở thành vũ khí sắc bén vượt qua mọi thách thức, cám dỗ, đẩy lùi mọi nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. "Làm cho đạo đức cách mạng trở thành "hồn cốt" văn hóa Đảng...", ông Lương Cường nhấn mạnh.

Thường trực Ban Bí thư cũng đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên phải tự giác học tập, phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện, tự soi, tự sửa theo các chuẩn mực đạo đức; làm tròn bổn phận trước Đảng, nhân dân. Đồng thời, không bị cám dỗ trước tiền tài, vật chất, danh vọng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói: "Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất".

"Cán bộ, đảng viên phải luôn đề cao danh dự, tự trọng, liêm sỉ, văn hóa công vụ, văn hóa từ chức, để việc "có lên có xuống, có vào có ra" dần trở thành văn hóa trong Đảng và việc làm bình thường trong công tác cán bộ", ông Lương Cường nhấn mạnh.

Phải lựa chọn đúng người, trúng người

Đối với Chỉ thị 35, Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cấp ủy, tổ chức Đảng cần nắm chắc các yêu cầu, nội dung đã được quán triệt.

Nhấn mạnh các vấn đề cần tập trung thực hiện, ông Lương Cường đặc biệt lưu ý công tác nhân sự bầu cấp ủy tại đại hội đảng bộ các cấp. Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, công tác nhân sự cần đảm bảo sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy Đảng; đồng thời, phát huy trách nhiệm của người đứng đầu theo quy định.

Thường trực Ban Bí thư: 'Đúng quy trình nhưng phải chọn đúng người, trúng người'- Ảnh 2.

Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự hội nghị tại điểm cầu chính tại Nhà Quốc hội, Hà Nội. GIA HÂN

Quá trình thực hiện cần làm đúng nguyên tắc, quy trình, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong công tác lựa chọn, giới thiệu và bầu cử cấp ủy các cấp. Công tác chuẩn bị nhân sự phải chú ý cả tiêu chuẩn, độ tuổi, cơ cấu, số lượng; trong đó đặc biệt coi trọng chất lượng, không vì cơ cấu hạ thấp tiêu chuẩn.

"Lựa chọn nhân sự trong Chỉ thị 35 và tới đây hướng dẫn sẽ rất đầy đủ, nhưng mà làm gì thì làm, tôi đề nghị yêu cầu cao nhất là chúng ta làm chặt chẽ, nguyên tắc, đúng quy trình nhưng mà phải lựa chọn đúng người, trúng người trên cơ sở tiêu chuẩn, điều kiện. Cái này rất quan trọng, khắc phục những cái sai, cái yếu vừa qua; tức là, tất cả cơ bản là đúng quy trình, đúng nguyên tắc nhưng chọn người không đúng", ông Lương Cường nhấn mạnh.

Thường trực Ban Bí thư cũng lưu ý, những người được giới thiệu vào cấp ủy khóa mới phải là những người có bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng vững vàng, đạo đức lối sống gương mẫu, trong sáng, năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Cùng đó, phải là những người thực sự tiêu biểu về trí tuệ, đạo đức, uy tín, năng lực thực tiễn, được cán bộ đảng viên và nhân dân tín nhiệm.

"Không để lọt những cán bộ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện vào cấp ủy; đặc biệt là không được để lọt vào các cương vị chủ trì, chủ chốt ở cấp ủy các cấp", ông Lương Cường nêu rõ.

Ngoài ra, Thường trực Ban Bí thư cũng lưu ý tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ theo quy định và định hướng ở T.Ư; phấn đấu đổi mới không dưới 1/3 tổng số cấp ủy viên trong nhiệm kỳ.

Một vấn đề khác được ông Lương Cường lưu ý trong công tác nhân sự cấp ủy là cần phải kết hợp chặt chẽ công tác tư tưởng và thực hiện chính sách trong công tác nhân sự, nhất là việc bố trí công tác và thực hiện chính sách với cán bộ không đủ tuổi tái cử nhằm đảm bảo thống nhất, đoàn kết cao trong nội bộ.

Một vấn đề khác, ông Lương Cường đề nghị là tiếp tục lãnh đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kết luận, giải quyết những tồn đọng bức xúc trong dư luận cán bộ đảng viên theo thẩm quyền. "Nhất là liên quan nhân sự trước đại hội phải xem xét, kết luận giải quyết sớm, cơ bản năm nay giải quyết xong cái này", ông Lương Cường lưu ý.

Theo Lê Hiệp/Thanh niên

https://thanhnien.vn/thuong-truc-ban-bi-thu-dung-quy-trinh-nhung-phai-chon-dung-nguoi-trung-nguoi-185240709112939613.htm

  • Từ khóa

Kéo dài thêm thời gian "đóng cửa" sân bay Vân Đồn, Cát Bi và Nội Bài

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định kéo dài thời gian ngừng tiếp thu, khai thác máy bay tại sân bay quốc tế Vân Đồn, Cát Bi và Nội Bài.
19:20 - 07/09/2024
288 lượt xem

Thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương tại Hải Phòng để ứng phó bão Yagi

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ đã thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương tại Hải Phòng để chỉ đạo công tác phòng, chống bão Yagi.
15:01 - 07/09/2024
420 lượt xem

Bão Yagi tiến sát đất liền, Thủ tướng ra công điện lần 3

Đêm 6.9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký công điện số 88 gửi các bộ, ngành địa phương ứng phó với bão Yagi (bão số 3) và mưa lũ sau bão.
10:09 - 07/09/2024
629 lượt xem

Việt Nam có đủ các điều kiện hạ tầng, cơ chế, chính sách để SpaceX đầu tư kinh doanh hiệu quả

Chiều 6/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách quan hệ Chính phủ và kinh doanh toàn cầu của Tập đoàn...
07:18 - 07/09/2024
563 lượt xem

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló

Chiều 6/9, sau lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco...
20:02 - 06/09/2024
849 lượt xem