205
/
164705
Chỉ tiêu căn hộ 70 - 100m2 chỉ 3 người ở chỉ có trên giấy, thực tế khác xa
chi-tieu-can-ho-70-100m2-chi-3-nguoi-o-chi-co-tren-giay-thuc-te-khac-xa
news

Chỉ tiêu căn hộ 70 - 100m2 chỉ 3 người ở chỉ có trên giấy, thực tế khác xa

Thứ 4, 29/05/2024 | 11:01:10
2,051 lượt xem

Theo quy định mới về chỉ tiêu dân số của Hà Nội áp dụng cho nhà chung cư, căn hộ 2 phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 45 - 70m², tính 2 người ở.

Việc áp dụng chỉ tiêu dân số chỉ mới

Việc áp dụng chỉ tiêu dân số chỉ mới "chuẩn" trong lúc lập quy hoạch, còn thực tiễn nhiều dự án khác xa - Ảnh: ĐÌNH TRƯỜNG

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 34 quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình lưu trú khác, hiệu lực từ ngày 10-6 tới.

Trong đó, căn hộ 2 phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 45 - 70m², tính 2 người ở. Diện tích sử dụng căn hộ từ trên 70 - 100m², tính 3 người ở...

Quy định mới về chỉ tiêu căn hộ, nên hiểu thế nào?

Quy định trên lập tức thu hút sự quan tâm của nhiều người. Có quan điểm phản ứng trái chiều vì cho rằng quy định nêu nhằm hạn chế số lượng người dân ở trong căn hộ.

"Căn hộ 2 phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 45 - 70m², tính 2 người ở. Vậy 2 đứa con ở đâu?", "Quy đinh căn hộ 1 phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ từ 25m² - 45m² sẽ tính 1 người ở có phù hợp với thực tế ở nơi đất chật người đông như thủ đô Hà Nội hay chỉ đúng trên sách vở", một số thắc mắc độc giả gửi về Tuổi Trẻ Online.

Tuy nhiên dưới góc nhìn doanh nghiệp, ông Phạm Đức Toản, tổng giám đốc EZ Property cho Tuổi Trẻ Online biết quy định trên được áp dụng khi chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình…

Theo ông Toản, trước đây nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại được xác định theo chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ. 

Với việc quy định xác định chỉ tiêu dân số theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ là thêm lựa chọn và gỡ khó hơn cho chủ đầu tư. Trước đây chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ, tức 10 căn hộ 36 người.

Ông Toản cũng nhấn mạnh, quy định này chỉ dùng để lập quy hoạch, tính toán chỉ tiêu dân số đảm bảo hạ tầng xã hội tương ứng.

"Con số dùng để tính toán công năng các hạng, điều này không đồng nghĩa với nếu ở quá số người sẽ bị phạt như một số bình luận trên mạng xã hội. Nếu quản lý hộ khẩu sẽ chịu ảnh hưởng luật khác", ông Toản nói.

Cũng theo vị này, trong quy chuẩn mới của Bộ Xây dựng, không chỉ nhà chung cư mà các công trình khác như condotel, officetel… cũng được quy định phương pháp tính dân số.

Giới hạn trên "giấy", thực tế lại khác?

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cũng cho biết, quy định trên thuộc quy chuẩn về xây dựng, khi lập dự án chủ đầu tư phải tuân thủ nghiêm về chỉ tiêu dân số.

Việc xác định chỉ tiêu nhằm khống chế dân số và cơ cấu căn hộ của dự án giai đoạn lập quy hoạch chi tiết. Đây là chỉ tiêu quan trọng bởi ảnh hưởng đến kết cấu công trình lẫn hạ tầng xã hội, theo ông Quang.

Từ chỉ tiêu dân số, sẽ xác định tổng thể dự án cho cần bao nhiêu tháng máy, chỗ để xe, trường học, công tác phòng cháy chữa cháy và hạ tầng khác.

Tuy nhiên, việc áp dụng chỉ mới "chuẩn" lúc lập quy hoạch, thực tiễn nhiều dự án khác xa. "Khi căn hộ được bàn giao, người dân chuyển đến ở có thể ít hơn hoặc nhiều hơn", ông Quang nói.

Ông Quang dẫn chứng, với căn hộ 70m2, khi lập quy hoạch chỉ 2 người ở thôi, nhưng thực tế nhiều gia đình trẻ sẽ sống 4 người (hai vợ chồng và hai đứa con).

Chuyên gia cũng cho biết, mật độ dân số đông hay thưa hơn phụ thuộc vào vị trí dự án. Càng ở trung tâm thành phố thì chỉ tiêu mật độ dân càng cao, khi ra xa sẽ giãn thêm ra.

Khi tăng mật độ số thì điều dễ thấy ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng xã hội. Việc lập quy hoạch chi tiết để đảm bảo hạ tầng phù hợp tương ứng, nhưng khi triển khai thực tế lại không được như vậy.

Điều này cũng lý giải vì sao chỉ tiêu mật độ dân số khi lập quy hoạch có, nhưng nhiều dự án vật quá tải thang máy, không đủ chỗ để xe, sân chơi chật chội…

"Nếu dân số thực tế đúng như chỉ tiêu dự án được phê duyệt, thì chắc sẽ không có chuyện quá tải như vậy", ông Quang nói.

Tuy nhiên vẫn cần thiết có quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, theo ông Quang. Bởi từ đó, chính quyền, cơ quan chức năng có liên quan mới đảm bảo về mặt quy hoạch tổng thể, hạn chế xây dựng tràn lan, nhồi nhét dân số, gây thêm quá tải hạ tầng.

Ngoài ra, chỉ tiêu này cũng góp phần trong xếp loại căn hộ chung cư. Người mua nhà cũng có thể căn cứ vào chỉ tiêu này, để đánh giá, xem có phù hợp với nhu cầu, giá trị mình bỏ ra không.

Theo Bình Khánh/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/chi-tieu-can-ho-70-100m2-chi-3-nguoi-o-chi-co-tren-giay-thuc-te-khac-xa-20240529092339362.htm

  • Từ khóa

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

T.Ư Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình gửi lời cảm ơn tới toàn thể nhân dân trong và ngoài nước, bạn bè quốc tế đã...
07:27 - 27/07/2024
16 lượt xem

Hàng trăm tổ chức nhân dân toàn thế giới thương xót, chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Những ngày qua, hàng trăm tổ chức nhân dân, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các cá nhân (là những bạn bè, đối tác của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị...
19:44 - 26/07/2024
292 lượt xem

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 'mãi mãi thuộc về Tổ quốc và nhân dân'

Những lời điếu văn trang trọng và xúc động đã được Chủ tịch nước Tô Lâm thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân đọc tại lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú...
15:59 - 26/07/2024
405 lượt xem

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo tài năng, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân

Nhìn ra thế giới thấy nhiều nơi còn chiến tranh, đói nghèo, người dân càng thêm trân trọng, tự hào khi được sống tại đất nước hòa bình như Việt Nam. Được...
10:58 - 26/07/2024
520 lượt xem

Tình cảm quốc tế dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một người bạn lớn và gần gũi thân thiết

Ngay trong ngày đầu tiên Quốc tang 25-7, lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ quốc gia ở Hà Nội đã chứng kiến nhiều khoảnh khắc xúc động...
08:25 - 26/07/2024
613 lượt xem