205
/
161317
Tổng Bí thư: "Không để lọt vào Trung ương cán bộ giàu nhanh bất thường"
tong-bi-thu-khong-de-lot-vao-trung-uong-can-bo-giau-nhanh-bat-thuong
news

Tổng Bí thư: "Không để lọt vào Trung ương cán bộ giàu nhanh bất thường"

Thứ 4, 13/03/2024 | 15:30:51
1,997 lượt xem

"Không đưa vào Trung ương khóa mới cán bộ có khuyết điểm, như kê khai tài sản không trung thực, giàu nhanh bất thường", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Sáng 13/3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng, chủ trì phiên họp đầu tiên của Tiểu ban cho ý kiến về một số vấn đề cần đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự của Đảng.

Về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong bất cứ giai đoạn, ở bất cứ lĩnh vực nào, cán bộ cũng đóng vai trò quyết định.

Đề cập đến yêu cầu đặt ra cho công tác nhân sự của Đại hội XIV, Tổng Bí thư khái quát tình hình trong nước, khu vực và quốc tế với nhiều diễn biến khó lường, cho thấy nhiệm vụ của toàn Đảng sắp tới là rất nặng nề.

Để giải quyết những vấn đề trọng đại của đất nước trong thời gian tới, Tổng Bí thư nhấn mạnh Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương phải chuẩn bị thật tốt để trình Đại hội thảo luận và quyết định nhân sự Trung ương khóa XIV.

Tổng Bí thư: Không để lọt vào Trung ương cán bộ giàu nhanh bất thường - 1

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp (Ảnh: TTXVN).

"Đây là công việc vô cùng quan trọng, cũng là vấn đề nhận được sự quan tâm của toàn Đảng, toàn dân. Gần như đi đến đâu, ở chỗ nào, cũng thấy cán bộ, đảng viên và nhân dân tỏ ra quan tâm theo dõi và có phần băn khoăn, lo lắng, đặt câu hỏi: Đảng ta sắp tới dự định lựa chọn, bố trí đội ngũ cán bộ lãnh đạo thế nào để đủ sức gánh vác nhiệm vụ cách mạng to lớn mà lịch sử giao phó?", Tổng Bí thư chia sẻ.

Để chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng, Tổng Bí thư lưu ý vấn đề quan trọng hàng đầu là phải xác định đúng yêu cầu xây dựng Ban Chấp hành Trung ương mà hạt nhân là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo chủ chốt của Đảng.

Việc giới thiệu nhân sự, theo Tổng Bí thư, phải trên cơ sở quy hoạch; công khai, minh bạch, khách quan trong đánh giá, giới thiệu, lựa chọn nhân sự tham gia Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước nhiệm kỳ tới.

"Phải chống các biểu hiện cơ hội, tham vọng quyền lực, vận động cá nhân, cục bộ, phe cánh, lợi ích nhóm", Tổng Bí thư lưu ý.

Tổng Bí thư: Không để lọt vào Trung ương cán bộ giàu nhanh bất thường - 2

Toàn cảnh phiên họp (Ảnh: TTXVN).

Người đứng đầu Đảng nhấn mạnh Ủy viên Trung ương khóa XIV phải thật sự là những người tiêu biểu của Đảng về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực công tác; dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; quyết liệt trong hành động.

Ủy viên Trung ương khóa mới cũng cần có phẩm chất đạo đức và lối sống trong sáng, bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi, tham vọng quyền lực và không để vợ, chồng, con, người thân lợi dụng chức quyền để trục lợi.

Những cán bộ này cũng phải là người có trí tuệ, tầm nhìn, tư duy chiến lược và kiến thức tương đối toàn diện để tham gia hoạch định đường lối, chính sách và sự lãnh đạo tập thể của Ban Chấp hành Trung ương.

Khái quát lại, theo Tổng Bí thư, cán bộ lãnh đạo khóa mới phải vừa có đức vừa có tài, trong đó đức là gốc.

"Kiên quyết không bỏ sót những người thật sự có đức, có tài, đủ tiêu chuẩn; đồng thời không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV những người có khuyết điểm", Tổng Bí thư quán triệt.

Ông chỉ ra những khuyết điểm như có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, xu nịnh, chạy chọt, tham nhũng, quan liêu, cục bộ, vận động cho cá nhân, phe cánh, lợi ích nhóm; thiếu chính kiến.

 Cán bộ kê khai tài sản không trung thực, có biểu hiện giàu nhanh, nhiều nhà, nhiều đất, nhiều tài sản khác mà không giải trình rõ được nguồn gốc; bản thân hoặc vợ, chồng, con có lối sống thiếu gương mẫu, lợi dụng chức quyền để thu lợi bất chính… cũng thuộc diện "kiên quyết không để lọt vào Trung ương", theo yêu cầu của Tổng Bí thư.

Quán triệt cơ cấu Trung ương khóa mới phải hài hòa giữa số lượng và chất lượng, Tổng Bí thư cho rằng Trung ương cần có cơ cấu hợp lý để bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, tính kế thừa và phát triển, nhưng không nhất thiết lĩnh vực nào, ngành nào cũng phải có người tham gia Ban Chấp hành Trung ương nếu không đủ tiêu chuẩn.

Theo Hoài Thu/Dân trí 

https://dantri.com.vn/xa-hoi/tong-bi-thu-khong-de-lot-vao-trung-uong-can-bo-giau-nhanh-bat-thuong-20240313144944804.htm

  • Từ khóa

Nổ bình hơi ở xưởng sản xuất gỗ, 6 người tử vong ở Đồng Nai

Một tiếng nổ lớn nghi do nổ bình hơi tại công ty sản xuất gỗ ở Đồng Nai khiến 6 người tử vong, 7 người bị thương nặng.
11:09 - 01/05/2024
170 lượt xem

Triệu tập kỳ họp Quốc hội bất thường lần thứ 7, xem xét công tác nhân sự

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập kỳ họp bất thường lần thứ 7 Quốc hội khóa XV. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định công tác nhân...
11:06 - 01/05/2024
176 lượt xem

Nơi lưu giữ những giá trị lịch sử quý báu về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là nơi lưu giữ những tư liệu, hình ảnh chân thực, sống động về chiến thắng "lừng lẫy năm châu chấn động địa...
08:48 - 01/05/2024
216 lượt xem

Bộ Nội vụ nêu nhiệm vụ triển khai hiệu quả cải cách tiền lương mới từ 1-7

Theo Bộ Nội vụ, các địa phương có điều kiện phát triển kinh tế cần có chính sách hỗ trợ phù hợp, ngoài chính sách chế độ tiền lương chung của cán bộ.
21:05 - 30/04/2024
486 lượt xem

Lễ thượng cờ "Thống nhất non sông" bên bờ Hiền Lương - Bến Hải

Trong không khí trang nghiêm của ngày 30/4 lịch sử, lá cờ Tổ quốc được kéo lên tại kỳ đài Di tích Hiền Lương - Bến Hải trong tiếng nhạc "Tiến quân ca"...
12:00 - 30/04/2024
709 lượt xem