205
/
158471
Tây Ninh đề xuất với Chủ tịch Quốc hội liên quan Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài
tay-ninh-de-xuat-voi-chu-tich-quoc-hoi-lien-quan-khu-kinh-te-cua-khau-moc-bai
news

Tây Ninh đề xuất với Chủ tịch Quốc hội liên quan Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài

Thứ 4, 03/01/2024 | 15:13:23
1,983 lượt xem

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh đề xuất được xem xét, thống nhất về chủ trương cho tỉnh phối hợp với các cơ quan Trung ương nghiên cứu, đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Tây Ninh, trọng tâm là Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Mộc Bài.

Ngày 3-1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Tây Ninh về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Cùng tham dự buổi làm việc có các lãnh đạo bộ, ban, ngành Trung ương

Đạt và vượt nhiều chỉ tiêu

Thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU cùng các chương trình, kế hoạch và giải pháp cụ thể để triển khai Nghị quyết.

Quang cảnh buổi làm việc

Trong năm 2023, kinh tế-xã hội của Tây Ninh cơ bản ổn định và có bước phát triển. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đạt 59.590 tỉ đồng, tăng 6,12% so với cùng kỳ, cao hơn bình quân cả nước; GRDP bình quân đầu người ước đạt 3.931 USD. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 40.755 tỉ đồng, tăng 10,01% so với cùng kỳ, đạt 37,1% GRDP.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vượt kế hoạch năm, trên 11.000 tỉ đồng, trong đó số thu nội địa và thu xuất nhập khẩu đều vượt kế hoạch. Thu hút đầu tư nước ngoài có sự khởi sắc, đạt 751 triệu USD, tăng 8,5% so với cùng kỳ.

Du lịch có sự tăng trưởng tốt, lần đầu tiên đạt mốc 5 triệu du khách trong năm, đạt 102% kế hoạch, tăng 13,2% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch đạt 2.000 tỉ đồng, tăng 36,5% so với cùng kỳ.

Đề xuất cơ chế đặc thù

Tại buổi làm việc, Tây Ninh nêu một số kiến nghị, đề xuất cụ thể với Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác.

Trong đó, với Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, theo địa phương, đây là cửa ngõ quan trọng kết nối, giao thương, trung chuyển hàng hóa, dịch vụ, kết nối du lịch với nước bạn Campuchia và Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS).

Đồng thời, nơi đây có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh của đất nước, thuộc chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TP HCM - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á. Hiện nay, Tây Ninh đang khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài theo mô hình Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ hiện đại, xanh và bền vững để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt (dự kiến trình trong tháng 4-2024).

Để tạo đột phá phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài theo định hướng chiến lược đề ra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh đề xuất Chủ tịch Quốc hội và Đoàn công tác xem xét, thống nhất về chủ trương cho tỉnh phối hợp với các cơ quan Trung ương nghiên cứu, đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Tây Ninh, trọng tâm là Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Mộc Bài. Qua đó, thu hút các nhà đầu tư chiến lược, thực hiện chủ trương kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Campuchia.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác của Trung ương đã dâng hương, dâng hoa, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 (huyện Tân Biên)

Cụ thể là một số chính sách như: Phân quyền cho địa phương quyết định các thủ tục về quy hoạch, cấp chủ trương đầu tư, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đánh giá tác động môi trường ... trong Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài; chính sách phân bổ, sử dụng đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ áp dụng riêng cho Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài theo quy hoạch chung xây dựng được duyệt. Tỉnh cũng đề xuất cơ chế được giữ lại một phần thu thuế xuất nhập khẩu để quản lý, chi cho các nhiệm vụ thường xuyên, đầu tư phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài. Ngoài ra, có cơ chế thu hồi đất, tạo quỹ đất sạch để kêu gọi, thu hút đầu tư trong Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài; cơ chế lựa chọn nhà đầu tư chiến lược đủ tầm, tạo động lực, hiệu ứng lan tỏa.

Ngoài ra, Tây Ninh cũng nêu một số kiến nghị cụ thể liên quan đến dự án tưới tiêu khu vực phía Tây sông Vàm Cỏ Đông (giai đoạn 2) và một số vấn đề liên quan đến thể chế hóa pháp luật về đất đai trong dự án Luật Đất đai (sửa đổi)...

Trong sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác của Trung ương đã dâng hương, dâng hoa, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước tại Nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 (Tân Biên) - một trong 3 nghĩa trang lớn nhất của cả nước.

Theo Nguyên Thảo/NLĐO

https://nld.com.vn/tay-ninh-de-xuat-voi-chu-tich-quoc-hoi-lien-quan-khu-kinh-te-cua-khau-moc-bai-196240103121816653.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và một đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (từ Diễn Châu đến quốc lộ 46B) chính thức khánh thành, giúp người dân từ TPHCM và Hà...
19:08 - 28/04/2024
430 lượt xem

Thêm nhiều điểm cháy trên núi Cô Tô, 300 người được huy động dập lửa

Các đám cháy nhỏ trên núi Cô Tô sáng 28/4 là "tàn dư" của đám cháy lớn ngày 26/4. Do nắng nóng, gió lớn cộng thêm địa hình núi có nhiều hốc đá ủ khói nên...
10:29 - 28/04/2024
670 lượt xem

Nghệ thuật phân tán địch trên chiến trường Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ đánh dấu nghệ thuật quân sự trong cuộc kháng chiến chống Pháp, trong đó có nghệ thuật phân tán địch trên các chiến...
09:16 - 28/04/2024
684 lượt xem

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Xét theo nguyện vọng cá nhân, Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc...
15:22 - 27/04/2024
1,182 lượt xem

Thành phố Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày đại lễ 7/5

Chuẩn bị cho ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các tuyến đường, phố của thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, được trang hoàng rực rỡ cờ...
09:47 - 27/04/2024
1,295 lượt xem