205
/
158136
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị hỗ trợ vốn, kết nối thị trường cho nông dân
tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-de-nghi-ho-tro-von-ket-noi-thi-truong-cho-nong-dan
news

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị hỗ trợ vốn, kết nối thị trường cho nông dân

Thứ 3, 26/12/2023 | 14:15:29
2,062 lượt xem

Sáng 26-12, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dự khai mạc Đại hội đại biểu Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2023-2028).

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại đại hội - Ảnh: NAM TRẦN

Cùng dự đại hội có nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và 995 đại biểu đại diện cho hơn 10 triệu hội viên nông dân cả nước.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh trong nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức lớn, chịu nhiều tác động tiêu cực, nhất là khi tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, khó lường, khủng hoảng kinh tế thế giới và đại dịch COVID-19 xảy ra đã tác động lớn đến chuỗi sản xuất và phân phối trên phạm vi toàn cầu.

Song, với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt khó sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, của giai cấp nông dân, sự đồng thuận của cả xã hội, các cấp Hội Nông dân Việt Nam đã có nhiều cố gắng, nỗ lực cùng các cấp, các ngành góp phần cho ngành nông nghiệp và kinh tế nông thôn nước ta từng bước vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì nhịp độ tăng trưởng mức khá cao, khá toàn diện, đóng góp vào sự phát triển tăng trưởng kinh tế chung của cả nước và bảo đảm an sinh xã hội.

Bên cạnh kết quả và thành tích đã đạt được của hội và phong trào nông dân, Tổng bí thư cho rằng vẫn còn nhiều việc cần phải làm tiếp để đạt hiệu quả tốt hơn nữa.

Đó là mặc dù đã có nhiều cố gắng đổi mới, nội dung phương thức hoạt động nhưng công tác hội và phong trào nông dân vẫn chưa bắt kịp yêu cầu của thực tiễn và tình hình đất nước, chưa theo kịp sự phát triển nhanh chóng của xã hội, công nghệ và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Dịch vụ tư vấn hỗ trợ đào tạo nghề quy mô còn nhỏ, việc nắm bắt tâm tư nguyện vọng, khó khăn vướng mắc của nông dân có nơi, có lúc chưa kịp thời. Việc phổ biến thông tin cho hội viên, nông dân về chính sách nhập khẩu của các nước, của thị trường quốc tế; vận động, thu hút các nguồn lực quốc tế hỗ trợ nông dân, nông thôn cũng còn hạn chế.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc dự đại hội sáng 26-12 - Ảnh: NAM TRẦN

Theo Tổng bí thư, vấn đề đặt ra là trong bối cảnh hiện nay thì phát triển nền nông nghiệp sinh thái có những thuận lợi và khó khăn gì. Người nông dân cần có những thay đổi gì trong tư duy và hành động để thực sự là chủ thể, là trung tâm của quá trình phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tổng bí thư đề nghị các cấp, Hội Nông dân Việt Nam phải đổi mới phương thức hoạt động như thế nào để ngang tầm với nhiệm vụ, đủ sức đồng hành, giúp sức hỗ trợ nông dân trong 5 năm tới và xa hơn nữa trong xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam vững mạnh, cùng cả nước hướng tới mục tiêu trở thành một nước có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và là nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Trên cơ sở đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng gợi mở 7 vấn đề để đại hội thảo luận, xem xét, quyết định.

Trong đó, Tổng bí thư đề nghị các cấp hội nên chăng cần tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, bảo đảm tinh gọn hoạt động hiệu quả, sáng tạo. Xây dựng đội ngũ cán bộ hội nông dân các cấp bảo đảm về số lượng, chất lượng, đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là ở cơ sở.

"Tăng cường tham gia đào tạo, bồi dưỡng tay nghề cho nông dân và lao động nông thôn. Tuyên truyền, vận động nông dân tham gia học nghề, tư vấn về nghề nghiệp, việc làm, thành lập doanh nghiệp, trang trại và cơ sở sản xuất kinh doanh.

Tổ chức tốt các hoạt động cung ứng thiết bị, vật tư nông nghiệp hỗ trợ kinh doanh, đầu tư cho sản xuất, nuôi trồng, chăn nuôi.

Đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư. Nâng cao hiệu quả cung cấp tín dụng, hỗ trợ vốn, kết nối thị trường, quảng bá, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, đăng ký bảo hộ thương hiệu hàng hóa cho nông dân" - Tổng bí thư gợi mở.

Một điểm nữa được Tổng bí thư nhấn mạnh là cần phát huy vai trò của Hội Nông dân Việt Nam là một thành viên của tổ chức nông dân trong khu vực và quốc tế, hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa nông sản cho nông dân, thu hút các nguồn lực quốc tế để hỗ trợ phát triển nông nghiệp nông dân cao hơn.

Phát huy vai trò của nông dân, tích cực tham gia các hoạt động hợp tác, trao đổi, giới thiệu hàng hóa nông sản giữa nông dân nước ta với nông dân các nước, góp phần đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại nhân dân.

Theo Chí Tuệ/Tuổi  trẻ

https://tuoitre.vn/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-de-nghi-ho-tro-von-ket-noi-thi-truong-cho-nong-dan-20231226092221214.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng cắt băng khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và một đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (từ Diễn Châu đến quốc lộ 46B) chính thức khánh thành, giúp người dân từ TPHCM và Hà...
19:08 - 28/04/2024
446 lượt xem

Thêm nhiều điểm cháy trên núi Cô Tô, 300 người được huy động dập lửa

Các đám cháy nhỏ trên núi Cô Tô sáng 28/4 là "tàn dư" của đám cháy lớn ngày 26/4. Do nắng nóng, gió lớn cộng thêm địa hình núi có nhiều hốc đá ủ khói nên...
10:29 - 28/04/2024
688 lượt xem

Nghệ thuật phân tán địch trên chiến trường Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ đánh dấu nghệ thuật quân sự trong cuộc kháng chiến chống Pháp, trong đó có nghệ thuật phân tán địch trên các chiến...
09:16 - 28/04/2024
702 lượt xem

Trung ương đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Xét theo nguyện vọng cá nhân, Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Ủy viên Trung ương khóa XIII, Chủ tịch Quốc...
15:22 - 27/04/2024
1,199 lượt xem

Thành phố Điện Biên Phủ rực rỡ cờ hoa trước ngày đại lễ 7/5

Chuẩn bị cho ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, các tuyến đường, phố của thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, được trang hoàng rực rỡ cờ...
09:47 - 27/04/2024
1,311 lượt xem