205
/
157147
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia
chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-don-hoi-dam-voi-chu-tich-quoc-hoi-vuong-quoc-campuchia
news

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia

Thứ 6, 01/12/2023 | 14:43:33
1,978 lượt xem

Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Khuon Sudary cùng Đoàn đạiTại hội đàm vừa diễn ra, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary khẳng định mạnh mẽ quyết tâm tiếp tục gìn giữ, phát huy những kết quả đã đạt được, đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả vì sự phồn vinh của Nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và

Sáng nay, 1.12, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì Lễ đón Chủ tịch Quốc hội Vương quốc Campuchia Samdech Khuon Sudary dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Campuchia thăm chính thức Việt Nam. Ngay sau Lễ đón, hai Chủ tịch Quốc hội đã tiến hành hội đàm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary. Ảnh: Lâm Hiển
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary. Ảnh: Lâm Hiển
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ giới thiệu Đoàn đại biểu Việt Nam với Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary. Ảnh: Lâm Hiển

Hợp tác sâu rộng, đạt nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các cấp, các lĩnh vực

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui mừng chào đón Chủ tịch Samdech Khuon Sudary thăm chính thức Việt Nam. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch Samdech Khuon Sudary trên cương vị mới, diễn ra ngay sau khi Campuchia tổ chức thành công Cuộc bầu cử Quốc hội Khóa VII, đặc biệt là sau Cuộc gặp giữa Lãnh đạo cấp cao hai Đảng và Cuộc gặp giữa ba Người đứng đầu của ba Đảng. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, chuyến thăm sẽ đạt nhiều kết quả thực chất, thành công, đóng góp tích cực vào việc tăng cường quan hệ "láng giềng tốt đẹp hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài" Việt Nam – Campuchia và giữa hai Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện Campuchia đã đạt được thời gian qua, đặc biệt là Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã giành thắng lợi to lớn trong bầu cử Quốc hội Khóa VII; chúc mừng Samdech Khuon Sudary được tín nhiệm cao bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội, và là nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của Campuchia. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary. Ảnh: Lâm Hiển

Chúc mừng Campuchia thành lập Quốc hội, Chính phủ mới, chuyển giao thế hệ lãnh đạo thuận lợi, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, điều này thể hiện sự ủng hộ của người dân đối với Đảng CPP, đứng đầu là Chủ tịch Samdech Hun Sen, đã lãnh đạo giữ vững ổn định chính trị - xã hội, phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh, mang lại hòa bình và nâng cao vị thế uy tín quốc tế của Campuchia.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, trọng thị của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo Quốc hội Việt Nam dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Campuchia; cảm ơn lời chúc mừng tốt đẹp của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dành cho đất nước Campuchia, Đảng CPP và Quốc hội, Chính phủ, Nhân dân Campuchia. 

Chủ tịch Samdech Khuon Sudary trân trọng cảm ơn những đóng góp của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong việc duy trì, củng cố, vun đắp và phát triển quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là quan hệ giữa cơ quan lập pháp hai nước trên cả bình diện song phương và đa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội đàm. Ảnh: Lâm Hiển

Nhấn mạnh chuyến thăm Việt Nam của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Campuchia mang tính biểu tượng, thể hiện sự coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống giữa hai nước nói chung và giữa hai cơ quan lập pháp nói riêng, Chủ tịch Samdech Khuon Sudary vui mừng nhận thấy, quan hệ Việt Nam – Campuchia đã tiếp tục được củng cố và phát triển mạnh mẽ trên tất cả các cấp, các lĩnh vực. Đánh giá cao sự phát triển của Việt Nam, Samdech Khuon Sudary cho biết, Campuchia luôn coi thành công của Việt Nam là thành công của Campuchia.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu Đoàn Việt Nam tại hội đàm. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam luôn ủng hộ mạnh mẽ Campuchia vượt qua khó khăn, tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn và toàn diện hơn nữa trong phát triển đất nước. Hiện Campuchia đang triển khai thực hiện Cương lĩnh chính trị của Đảng CPP giai đoạn 2023 – 2028, Chiến lược Ngũ giác giai đoạn 1 nhằm đưa Campuchia trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2050. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng chắc chắn rằng, với sự nỗ lực của Campuchia, sự đoàn kết keo sơn của 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV), sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, Campuchia sẽ thực hiện thành công các mục tiêu cao cả của mình. Việt Nam luôn coi thành tựu của Đảng CPP, Nhà nước và Nhân dân Campuchia là nguồn cỗ vũ to lớn với Việt Nam và cũng là thành tựu của chính Việt Nam.

Các đại biểu Đoàn Việt Nam tại hội đàm. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ với Campuchia. Quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn làm hết sức mình cùng với Campuchia và Đảng CPP bảo vệ, giữ gìn và vun đắp mối quan hệ giữa hai Đảng, hai nước ngày càng gắn bó, sâu nặng, vì sự phồn vinh của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Các đại biểu Đoàn Việt Nam tại hội đàm. Ảnh: Lâm Hiển

Khẳng định Việt Nam là người bạn tốt thực sự của Campuchia, hai nước đã luôn kề vai sát cánh bên nhau với sự tin cậy chính trị cao, Chủ tịch Quốc hội Campuchia nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới diễn biến phức tạp hiện nay càng thấy rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước và việc tiếp tục trao truyền những giá trị tốt đẹp này cho các thế hệ mai sau.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam luôn đặt ưu tiên hàng đầu cho việc giữ gìn, phát huy truyền thống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai Đảng, hai nước, nâng cao hiệu quả mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”. Lịch sử đã chứng minh sự gắn bó, đoàn kết hợp tác, giúp đỡ nhau là tất yếu khách quan, là quy luật sống còn, nhân tố quan trọng hàng đầu đối với an ninh, phát triển của mỗi nước. Tại cuộc gặp mới đây, Người đứng đầu ba Đảng đã khẳng định tiếp tục vun đắp truyền thống quý báu này và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau.

Trong bầu không khí hữu nghị và tin cậy cao, hai Chủ tịch Quốc hội đã trao đổi về các vấn đề hợp tác song phương, hợp tác giữa Quốc hội hai nước và một số vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Hai Chủ tịch Quốc hội khẳng định mạnh mẽ quyết tâm tiếp tục gìn giữ, phát huy những kết quả đã đạt được, đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả; tiếp tục làm sâu sắc, tăng cường hơn nữa quan hệ giao lưu nhân dân, cũng như có những định hướng tư tưởng đối với lớp cán bộ, lãnh đạo trẻ của hai nước về mối quan hệ Việt Nam – Campuchia, tiếp tục quan tâm gìn giữ và phát triển hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Quang cảnh hội đàm. Ảnh: Lâm Hiển

Hai Chủ tịch vui mừng nhận thấy, quan hệ giữa hai Đảng, hai nước không ngừng được củng cố, phát triển sâu rộng và đạt nhiều thành tựu quan trọng, nội dung và phương thức hợp tác đổi mới hiệu quả. Quan hệ chính trị tin cậy được duy trì, là nòng cốt định hướng cho quan hệ hợp tác hai nước. Hợp tác quốc phòng, an ninh tiếp tục được thúc đẩy, ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, là trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội và phát triển ở mỗi nước.

Hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội và khoa học kỹ thuật có bước phát triển tích cực, đặc biệt kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng rất cao, năm 2022 đạt trên 10 tỷ USD, là con số rất ấn tượng, thể hiện sự nỗ lực của cả hai bên. Hợp tác giữa các các cơ quan, Mặt trận, đoàn thể, tổ chức nhân dân và các địa phương tiếp tục được duy trì và có những đổi mới về phương thức hợp tác.

Tăng cường lòng tin chiến lược giữa hai Đảng, hai Nhà nước, làm nền tảng thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác khác

Trong thời gian tới, hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí, hai nước cần tiếp tục: củng cố và tăng cường sự gắn bó, tin cậy chính trị, lòng tin chiến lược giữa hai Đảng, hai Nhà nước làm nền tảng thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác khác; tiếp tục phát huy các cơ chế hợp tác sẵn có; tăng cường kết nối giữa lãnh đạo trẻ hai nước, nhằm bồi đắp tình cảm, sự tin cậy gần gũi và vun đắp cho quan hệ tốt đẹp giữa hai Đảng, hai nước.

Hai Chủ tịch Quốc hội cũng nhất trí, hai nước cần đẩy mạnh hợp tác quốc phòng, an ninh, coi đây là trụ cột của quan hệ hai nước, luôn là chỗ dựa vững chắc cho nhau trong đảm bảo an ninh quốc gia, ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh phi truyền thống; tăng cường hợp tác an ninh mạng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị hai nước phối hợp triển khai thực hiện tốt Nghị định thư và Kế hoạch hợp tác về quốc phòng, an ninh, không để bị động bất ngờ và không để bất cứ thế lực thù địch nào sử dụng lãnh thổ của nước này để chống lại nước kia; tiếp tục phối hợp xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, phát triển. 

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary phát biểu tại hội đàm. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và đề nghị Campuchia tiếp tục phối hợp, hỗ trợ trong việc tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia; phối hợp tôn tạo, quản lý và bảo vệ các Đài Hữu nghị Campuchia - Việt Nam tại Campuchia. Chủ tịch Quốc hội Campuchia khẳng định, Campuchia luôn quan tâm, dành sự hỗ trợ cho cộng đồng người nước ngoài sinh sống tại Campuchia, trong đó có người Việt Nam. Với cộng đồng người Campuchia gốc Việt còn thiếu giấy tờ pháp lý, Campuchia sẽ tiếp tục hỗ trợ thông qua pháp luật về dân sự.

Về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, hai Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao đà phát triển mạnh mẽ của hợp tác kinh tế giữa hai nước, đặc biệt là thương mại song phương. Qua đó, hai Chủ tịch cho rằng, hai nước cần tiếp tục chú trọng hiệu quả, nâng cao lợi ích thực chất trong quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư; tập trung hợp tác, hỗ trợ nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế đa phương, sâu rộng; tăng cường kết nối hai nền kinh tế, bao gồm kết nối cứng và kết nối mềm, sớm hoàn thành “Quy hoạch tổng thể kết nối hai nền kinh tế đến năm 2030”; đẩy mạnh thương mại song phương, phát triển kinh tế biên giới; tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu nông sản, sớm ký Thỏa thuận bảo vệ và kiểm định thực vật. 

Hai nước triển khai hiệu quả các thỏa thuận tại Kỳ họp lần thứ 20 của Ủy ban hỗn hợp, kết quả Hội nghị lần thứ 12 về hợp tác các tỉnh biên giới, đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế cả về quy hoạch, thể chế, cơ sở hạ tầng và kinh tế số; tăng cường phối hợp để thực hiện Thỏa thuận giữa ba Thủ tướng về khu vực Tam giác phát triển CLV, triển khai tích cực Kế hoạch hành động kết nối ba nền kinh tế CLV đến năm 2030, tranh thủ sự giúp đỡ, hợp tác, đầu tư của các đối tác phát triển vào khu vực này; tiếp tục hình thành các chuỗi sản xuất, cung ứng liên kết giữa Campuchia và Việt Nam như: chuỗi hạt điều, nuôi trồng thuỷ sản, chế biến thức ăn gia súc, gia cầm...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng đề nghị Campuchia tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, hoạt động hiệu quả và mở rộng thị phần tại Campuchia, nhất là các dự án trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, sản xuất phân bón, ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, công nghệ thông tin, truyền thông, y tế và nông sản sạch.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary phát biểu tại hội đàm. Ảnh: Lâm Hiển

Hai Chủ tịch Quốc hội cũng trao đổi về các lĩnh vực hợp tác cụ thể như giáo dục, đào tạo, văn hóa, xã hội... Trong đó, hai bên mong muốn tiếp tục mở rộng hợp tác và nâng cao chất lượng hợp tác về giáo dục – đào tạo, nhất là đào tạo nguồn nhân lực, gồm cả bậc đại học, sau đại học; chia sẻ kinh nghiệm, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ giữa hai nước.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục ưu tiên trong đào tạo cán bộ, lãnh đạo quản lý các Ủy ban của Quốc hội Campuchia với nhiều hình thức linh hoạt; sớm hoạt động Trung tâm Việt Nam học tại Đại học Tổng hợp Hoàng gia Phnôm Pênh; đẩy mạnh hợp tác đào tạo nguồn nhân lực giữa các bộ ngành, địa phương, đặc biệt ở khu vực các tỉnh biên giới; tạo thuận lợi trong giáo dục phổ thông cho con em cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia; phối hợp đẩy mạnh giao lưu nhân dân, thanh thiếu niên hai nước; tăng cường trao đổi văn hóa nghệ thuật, thông tin, báo chí, thể thao.

Hai Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trong các dự án kết nối giao thông hai nước; tăng tần suất các chuyến bay thẳng giữa các thành phố lớn phù hợp nhu cầu của hai bên; khuyến khích các địa phương kết nối cảng biển; hợp tác du lịch đường bộ gắn với khai thác thế mạnh đặc sắc về văn hóa, di sản, ẩm thực; thu hút du khách quốc tế quay trở lại; thực hiện Kế hoạch phát triển du lịch tại Khu vực Tam giác phát triển, phối hợp với Lào đẩy mạnh du lịch “Một hành trình ba điểm đến” qua Campuchia - Lào - Việt Nam; đẩy mạnh hợp tác về năng lượng xanh, sạch và tái tạo.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary và các đại biểu Đoàn Campuchia tại hội đàm. Ảnh: Lâm Hiển

Về hợp tác biên giới, hai Chủ tịch nhất trí, hai nước cần phối hợp, thực hiện tốt các Hiệp ước, Hiệp định, Tuyên bố chung và các Thỏa thuận giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước về biên giới; hợp tác quản lý tốt đường biên giới an ninh, an toàn, chống tội phạm, bảo vệ kết quả công tác phân giới cắm mốc đã đạt được và đẩy nhanh tiến độ phân giới cắm mốc còn lại; tiếp tục phát huy hiệu quả, nhân rộng mô hình “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới”...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Campuchia thời gian qua đã quan tâm, hỗ trợ Cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia; đồng thời đề nghị Campuchia tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống và hội nhập với sở tại. Chủ tịch Quốc hội Campuchia khẳng định, Campuchia luôn quan tâm, dành sự hỗ trợ cho cộng đồng người nước ngoài sinh sống tại Campuchia, trong đó có người Việt Nam. Với cộng đồng người Campuchia gốc Việt còn thiếu giấy tờ pháp lý, Campuchia sẽ tiếp tục hỗ trợ thông qua pháp luật về dân sự.

Về hợp tác tại các diễn đàn đa phương, hai Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai nước tăng cường tham vấn về các vấn đề chiến lược, an ninh - phát triển của khu vực cũng như của mỗi nước; khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực; đề cao lập trường nguyên tắc chung của ASEAN về Biển Đông, bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp luật pháp quốc tế và Công ước UNCLOS 1982; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Tuyên bố DOC và sớm đạt được Bộ Quy tắc COC thực chất, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982.

Phát huy vai trò Cơ quan lập pháp trong thúc đẩy quan hệ song phương

Tại hội đàm, hai Chủ tịch Quốc hội đã trao đổi sâu rộng về các biện pháp thúc đẩy hợp tác nghị viện giữa hai nước trong thời gian tới. Trên nền tảng vững chắc của truyền thống lịch sử đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giữa hai Đảng, hai Nhà nước, cơ quan lập pháp hai nước, hai Chủ tịch Quốc hội khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật nhằm giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao vị thế quốc tế của mỗi nước cũng như giữ gìn, vun đắp mối quan hệ Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển. 

Hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí tiếp tục phát huy và thúc đẩy kết quả hợp tác tốt đẹp giữa hai bên, thực hiện hiệu quả “Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội” đã ký tháng 11.2022, đưa quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Campuchia trở thành một trong những điển hình tiêu biểu về hợp tác nghị viện, đóng góp vào thành tựu chung của quan hệ hai nước. Quốc hội hai nước duy trì tiếp xúc cấp cao và các cấp, giữa các Ủy ban của Quốc hội, Nhóm Nghị sỹ Quốc hội trẻ, Nhóm nữ nghị sĩ Quốc hội, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Quốc hội hai nước nhằm trao đổi kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary ghi sổ lưu niệm tại Phòng Truyền thống Quốc hội Việt Nam. Ảnh: Lâm Hiển

Quốc hội Việt Nam luôn sẵn sàng đón tiếp nhiều hơn các đoàn từ Quốc hội, Thượng viện Campuchia sang thăm, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm tại Việt Nam; đẩy mạnh hợp tác của hai cơ quan giúp việc là Ban Thư ký Quốc hội Campuchia và Văn phòng Quốc hội Việt Nam theo tinh thần Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa hai bên vào tháng 11.2022. 

Hai Chủ tịch nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát huy vai trò Cơ quan lập pháp hai nước trong thúc đẩy quan hệ song phương; giám sát các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp tích cực triển khai hiệu quả các Hiệp ước, Hiệp định, Thỏa thuận đã ký kết; tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động của Quốc hội một cách hiệu quả, nhất là trong xây dựng thể chế, hệ thống pháp luật và giám sát triển khai thực hiện pháp luật và đóng góp vào quyết sách quan trọng của mỗi nước.

Hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí tiếp tục phát huy cơ chế phối hợp tại các diễn đàn đa phương như: AIPA, IPU, APPF và các tổ chức nghị viện đa phương khác; ủng hộ lập trường của nhau về các vấn đề khu vực và quốc tế; duy trì cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV, trước mắt là phối hợp với Lào tổ chức thành công Hội nghị cấp cao Quốc hội 3 nước CLV lần thứ nhất tại Lào. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary thăm Phòng Truyền thống Quốc hội Việt Nam. Ảnh: Lâm Hiển

Qua hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary nhấn mạnh, đã có sự chia sẻ sâu sắc, thống nhất cao giữa hai Chủ tịch Quốc hội và Quốc hội hai nước về quan hệ hai nước, hai Quốc hội và các định hướng hợp tác trong thời gian tới; tin tưởng rằng, quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Nhân dịp này, qua Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng chuyển lời thăm hỏi đến Nhà vua Norodom Sihamoni, Chủ tịch Đảng CPP Samdech Hun Sen, Chủ tịch Thượng viện Say Chhum và Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Hun Manet.

Theo Phạm Thúy/ĐBND

https://daibieunhandan.vn/su-kien-noi-bat/chu-tich-quoc-hoi-vuong-dinh-hue-don-hoi-dam-voi-chu-tich-quoc-hoi-vuong-quoc-campuchia-i352367/

  • Từ khóa

Từ 1-7, chỉ thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các bộ ngành kết nối dữ liệu, đảm bảo hạ tầng kết nối để thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên ứng dụng VNeID
19:55 - 03/05/2024
86 lượt xem

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, TP Điện Biên Phủ, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ...
15:46 - 03/05/2024
184 lượt xem

Từ ngày 1-7 chỉ sử dụng một tài khoản VNeID để thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là...
15:52 - 03/05/2024
195 lượt xem

Đề xuất Nhật Bản tiếp nhận lao động Việt trong 2 lĩnh vực

Bộ LĐ-TB-XH vừa đề xuất Chính phủ Nhật Bản mở thêm nhóm nghề kỹ năng đặc định tiếp nhận lao động Việt Nam trong lĩnh vực nhà hàng và sản xuất chế biến...
11:03 - 03/05/2024
292 lượt xem

Thu phí tự động không dừng tại 5 sân bay từ 5/5

Ngày 3/5, thông tin từ Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), 5 sân bay thu phí không dừng, gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cát Bi, Phú Bài, Đà...
10:29 - 03/05/2024
302 lượt xem