205
/
153829
"Việt Nam đã đổi thay, phát triển phi thường"
viet-nam-da-doi-thay-phat-trien-phi-thuong
news

"Việt Nam đã đổi thay, phát triển phi thường"

Thứ 7, 23/09/2023 | 09:18:39
2,216 lượt xem

Từ một nước nghèo, Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình và năng động với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ. Theo Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, đây là sự đổi thay, phát triển phi thường.

Tối 22/9 giờ địa phương (sáng 23/9 giờ Việt Nam), tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9 và 46 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng nhấn mạnh Liên Hợp Quốc được thành lập phản ánh mục tiêu chung của nhân loại về một thế giới không còn chiến tranh, một thế giới hòa bình, hợp tác và phát triển.

Cách đây 46 năm, Việt Nam đã gia nhập Liên Hợp Quốc, tham gia chia sẻ, góp sức vào thực hiện những mục tiêu chung của Liên Hợp Quốc.

Việt Nam đã đổi thay, phát triển phi thường - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2/9 và 46 năm Việt Nam gia nhập Liên Hợp Quốc (Ảnh: Dương Giang).

Lịch sử hình thành, đấu tranh và phát triển của Việt Nam luôn gắn với các giá trị và các nguyên tắc của Liên Hợp Quốc, và là một phần trong dòng chảy chung của cộng đồng quốc tế", Thủ tướng khẳng định.

Theo Thủ tướng, hành trình gần 8 thập kỷ lập quốc và gần 40 năm Đổi mới đã chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ của Việt Nam. Từ một nước tiếp nhận viện trợ, ngày hôm nay, Việt Nam có sản lượng xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới.

Từ một quốc gia bị tàn phá bởi hàng thập kỷ chiến tranh, Việt Nam đã có bước tiến dài trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ và mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

"Việt Nam ngày nay là một trong 40 nền kinh tế hàng đầu thế giới, nằm trong nhóm 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất. Việt Nam sẵn sàng chào đón bạn bè quốc tế, kể những câu chuyện mới về một đất nước hòa bình, ổn định; về một dân tộc cần cù, siêng năng, sáng tạo, đầy khát vọng, hay những câu chuyện về một Việt Nam độc lập, tự chủ, là người bạn, đối tác tin cậy và thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế", Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ những câu chuyện, những bài học kinh nghiệm của mình để có đóng góp quan trọng, thiết thực hơn vào công việc chung của Liên Hợp Quốc. Ngay từ năm 2014, Việt Nam đã cử các lực lượng đóng góp vào sứ mệnh chung của Liên Hợp Quốc về gìn giữ hòa bình.

Việt Nam đã đổi thay, phát triển phi thường - 2

Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 78 Dennis Francis đánh giá Việt Nam đã đổi thay, phát triển phi thường (Ảnh: Dương Giang).

Trong khi đó, Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 78 Dennis Francis nhìn nhận sau 78 năm giành độc lập, Việt Nam đã đổi thay, phát triển phi thường, từ một nước nghèo trở thành nước có thu nhập trung bình và năng động với tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ.

Từ khi gia nhập Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã tích cực thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, thực hiện đầy đủ, đề cao các giá trị của Hiến chương Liên Hợp Quốc, là thành viên Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan…

Điều đó, theo ông Dennis Francis, chứng tỏ cam kết của Việt Nam với mục tiêu chung của Liên Hợp Quốc. Ông mong Việt Nam tiếp tục tham gia đóng góp nhiều hơn nữa cho các mục tiêu của Liên Hợp Quốc và tái khẳng định ủng hộ tất cả thành viên, trong đó có Việt Nam, trong việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và đưa ra một lộ trình hướng tới Hội nghị Thượng đỉnh tương lai.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Tổng thống Burundi Evariste Ndayishimiye.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước châu Phi, trong đó có Burundi. Ông đề nghị Burundi tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động tại Burundi.

Tổng thống Burundi Evariste Ndayishimiye khẳng định Burundi coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam, một đối tác giàu tiềm năng ở khu vực Đông Nam Á.

Ông cũng nhất trí với những đề xuất của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước trong thời gian tới, lấy hợp tác thương mại - đầu tư làm trọng tâm.

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương cũng như thúc đẩy làm cầu nối hợp tác của hai nước với ASEAN, Liên minh châu Phi (AU) và giữa ASEAN và AU.

Theo Hoài Thu/Hoài Thu/Dân trí (Từ New York, Mỹ)

https://dantri.com.vn/xa-hoi/viet-nam-da-doi-thay-phat-trien-phi-thuong-20230922165455622.htm

  • Từ khóa

Cục Cảnh sát giao thông: Giữ nguyên phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết việc sử dụng rượu bia khi lái xe gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng và liên quan đến các hành vi khác như giết...
19:03 - 17/05/2024
59 lượt xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa

Chiều tối ngày 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh...
08:34 - 17/05/2024
308 lượt xem

Thủ tướng chỉ thị chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung...
08:32 - 17/05/2024
324 lượt xem

Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin về "sư Thích Minh Tuệ"

Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản gửi các Ban/Phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh, thành về trường hợp "sư Thích Minh Tuệ"
00:19 - 17/05/2024
553 lượt xem

Bà Bùi Thị Minh Hoài được bầu vào Bộ Chính trị

Tại Hội nghị Trung ương 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khoá XIII, trong đó có bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương...
19:26 - 16/05/2024
650 lượt xem