205
/
136242
Việt Nam cần tăng cường hợp tác, tham gia các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực an ninh mạng
viet-nam-can-tang-cuong-hop-tac-tham-gia-cac-to-chuc-quoc-te-trong-linh-vuc-an-ninh-mang
news

Việt Nam cần tăng cường hợp tác, tham gia các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực an ninh mạng

Thứ 2, 17/10/2022 | 20:58:00
1,865 lượt xem

Theo thiếu tướng Phạm Việt Trung, Việt Nam cần tham gia các tổ chức hoạt động quốc tế song phương, đa phương trong lĩnh vực an ninh mạng để góp phần giải quyết sự cố và ngăn chặn các hoạt động gây hại trên không gian mạng một cách hiệu quả.

Việt Nam cần tăng cường hợp tác, tham gia các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực an ninh mạng - Ảnh 1.

Toàn cảnh diễn đàn - Ảnh: DANH TRỌNG

Ngày 17-10, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Diễn đàn hợp tác quản trị an ninh phi truyền thống khu vực ASEAN (ACF-MNS).

Phát biểu tại diễn đàn, GS.TS Lê Quân, giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, cho hay hiện nay ở khu vực ASEAN, các nguy cơ, thách thức, mối đe dọa liên quan đến an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống đang ngày càng hiện hữu và gia tăng, đòi hỏi cấp thiết đối với khu vực là phải chung tay, củng cố vững chắc lòng tin, kết hợp chặt chẽ giữa các quốc gia trong việc đảm bảo an ninh cho toàn khu vực.

Trình bày tham luận, trung tướng Phan Xuân Tuy, giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân, cho hay lực lượng công an nhân dân, quân đội nhân dân là một trong những lực lượng nòng cốt sẵn sàng ứng phó với an ninh phi truyền thống.

"Để làm được điều này, lực lượng công an nhân dân cần tạo ra những con người trước hết phải có bản lĩnh, khi đứng trước nguy cơ đe dọa, đứng trước sự tồn vong không được run sợ. Đó chính là sức mạnh của lực lượng vũ trang", ông Tuy nói.

Việt Nam cần tăng cường hợp tác, tham gia các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực an ninh mạng - Ảnh 2.

Trung tướng Phan Xuân Tuy, giám đốc Học viện Chính trị Công an nhân dân - Ảnh: DANH TRỌNG

Trình bày những giải pháp nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực an toàn thông tin và an ninh mạng, thiếu tướng Phạm Việt Trung, Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng, Bộ Quốc phòng, nhấn mạnh hiện nay các vấn đề liên quan đến an ninh mạng, chiến tranh trên không gian mạng… đã và đang đặt ra nhiều nguy cơ và thách thức với an ninh từng quốc gia.

Các nguy cơ, thách thức từ không gian mạng trở thành vấn đề mang tính toàn cầu, có tác động sâu sắc đến tình hình an ninh, hòa bình của thế giới và khu vực ASEAN. Để giải quyết vấn đề này thì một quốc gia đơn lẻ sẽ không đủ năng lực đối phó mà đòi hỏi các nước cần chung tay, góp sức mới có thể giải quyết hiệu quả.

Từ đó, ông Trung cho rằng cần thiết phải tăng cường hợp tác theo dõi, thúc đẩy an ninh mạng ở cấp độ khu vực nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực an toàn thông tin và an ninh mạng. 

Theo ông Trung, việc thảo luận, chia sẻ, nâng cao hiểu biết về luật pháp, an ninh mạng của các nước ASEAN là rất cần thiết. Do vậy, cần có quá trình tham gia của các bên liên quan để đảm bảo tính hiệu quả.

Việt Nam cũng cần tăng cường hợp tác, tham gia các tổ chức hoạt động quốc tế song phương, đa phương trong lĩnh vực an ninh mạng để góp phần giải quyết sự cố và ngăn chặn các hoạt động gây hại trên không gian mạng một cách hiệu quả…

Tích cực tham gia các cuộc diễn tập trong không gian về an ninh mạng của các nước trong khu vực ASEAN và các nước khác trên thế giới nhằm tăng cường, nâng cao sự hiểu biết của lực lượng làm nhiệm vụ an ninh mạng.

Về vấn đề an ninh phi truyền thống trong tự nhiên, GS.TS Trương Quang Học, Viện Tài nguyên và Môi trường, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho hay hiện nay con người với ý thức sai lầm đã tác động ngày càng mạnh mẽ tới thiên nhiên và làm cho thiên nhiên suy thoái.

Một vấn đề khác là ô nhiễm môi trường cũng do con người gây ra, đặc biệt là vấn đề rác thải tồn dư. Việt Nam đang xếp thứ 4 về các nước chịu trách nhiệm về việc thải ra rác thải nhựa làm ô nhiễm môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng. Việc này gây rất nhiều tác hại tới con người và sinh vật về mặt vật lý, khoa học và đặc biệt là bệnh tật.

Theo Danh Trọng/ Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/viet-nam-can-tang-cuong-hop-tac-tham-gia-cac-to-chuc-quoc-te-trong-linh-vuc-an-ninh-mang-20221017133546504.htm

  • Từ khóa

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa

Chiều tối ngày 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh...
08:34 - 17/05/2024
35 lượt xem

Thủ tướng chỉ thị chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung...
08:32 - 17/05/2024
47 lượt xem

Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin về "sư Thích Minh Tuệ"

Ban Tôn giáo Chính phủ đã có văn bản gửi các Ban/Phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ) các tỉnh, thành về trường hợp "sư Thích Minh Tuệ"
00:19 - 17/05/2024
260 lượt xem

Bà Bùi Thị Minh Hoài được bầu vào Bộ Chính trị

Tại Hội nghị Trung ương 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị khoá XIII, trong đó có bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương...
19:26 - 16/05/2024
375 lượt xem

Tân Ủy viên Bộ Chính trị Đỗ Văn Chiến

Tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII diễn ra vào sáng ngày 16/5, Trung ương đã cho ý kiến về công tác nhân Ban Chấp hành...
19:28 - 16/05/2024
423 lượt xem