205
/
135336
Triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2022 - 2023
trien-khai-cong-tac-phong-chay-chua-chay-rung-mua-kho-2022-2023
news

Triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2022 - 2023

Thứ 6, 30/09/2022 | 09:57:08
2,175 lượt xem

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) mùa khô 2022 - 2023.

Mục tiêu của Kế hoạch nhằm tăng cường sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành của địa phương, giữa các lực lượng chữa cháy rừng các cấp trong công tác PCCCR, góp phần nâng nhận thức của người dân địa phương và chính quyền trong công tác PCCCR. Đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, góp phần phát triển bền vững kinh tế, xã hội, môi trường trên địa bàn tỉnh.

Để đạt được mục tiêu, Kế hoạch đưa ra các nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện bao gồm: Củng cố, kiện toàn hoạt động của Ban Chỉ huy PCCCR các cấp, các tổ, đội xung kích bảo vệ rừng và PCCCR tại các thôn, bản, khu vực trọng điểm có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác PCCCR. 

Thường xuyên dự báo và thông tin cảnh báo cấp dự báo cháy rừng xuống các địa phương, đơn vị, chủ rừng và nhân dân được biết để chủ động PCCCR; sẵn sàng lực lượng, phương tiện, thiết bị, hậu cần cần thiết để chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”. Thường xuyên tuần tra, canh gác và trực bảo vệ rừng và PCCCR tại các chòi canh lửa, các chốt, trạm bảo vệ rừng.

Ảnh minh họa.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì tiếp tục chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung Chỉ thị, Nghị định, Thông tư, Quyết định của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Nông nghiệp và PTNT và các văn bản chỉ đạo của tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm chủ động dự báo và thông tin cảnh báo cấp dự báo cháy rừng xuống các địa phương, chủ rừng và nhân dân để nắm rõ tình hình diễn biến của thời tiết và tổ chức thực hiện các biện pháp PCCCR; cung cấp thông tin dự báo cháy rừng cho Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Giang và Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Kiểm lâm để đưa tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng.

Tăng cường phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước về bảo vệ rừng và PCCCR. Tăng cường tuần tra, kiểm tra các khu vực trọng điểm về cháy rừng trên địa bàn tỉnh; kịp thời đề xuất các biện pháp có hiệu quả nhằm ứng phó kịp thời với nguy cơ gây cháy rừng, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC, Công an các huyện, thành phố tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm, chính quyền các cấp sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện để hỗ trợ trong việc chữa cháy rừng; phối hợp điều tra xác định nguyên nhân, đối tượng vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật; có kế hoạch tổ chức các lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ thuật PCCCR cho lực lượng chuyên trách và dân phòng.

UBND các huyện, thành phố tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước về công tác bảo vệ rừng và PCCCR; giáo dục pháp luật, kiến thức về bảo vệ rừng và PCCCR cho nhân dân; xây dựng phong trào toàn dân tham gia hoạt động bảo vệ rừng và PCCCR.

Chỉ đạo rà soát, kiện toàn, duy trì hoạt động có hiệu quả Ban Chỉ huy PCCCR cấp huyện, cấp xã và chủ rừng lớn; đồng thời phân công nhiệm vụ và sửa đổi bổ sung quy chế hoạt động của Ban Chỉ huy cho phù hợp với tình hình thực tế. Xây dựng Kế hoạch triển khai công tác PCCCR mùa khô 2022 - 2023 cấp huyện, cấp xã.

Chỉ đạo UBND cấp xã, các đơn vị chủ rừng trên địa bàn bố trí lực lượng, phương tiện phục vụ cho công tác PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”. Huy động mọi lực lượng, phương tiện cần thiết để cứu chữa kịp thời khi xảy ra cháy rừng. Báo cáo về Ban Chỉ huy PCCCR tỉnh tình hình cháy rừng xảy ra để có biện pháp xử lý kịp thời; chỉ đạo tổ chức khắc phục hậu quả do cháy gây ra.

Theo BGĐT

http://baobacgiang.com.vn/bg/kinh-te/391921/trien-khai-cong-tac-phong-chay-chua-chay-rung-mua-kho-2022-2023.html

  • Từ khóa

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 30/4

Sau khi vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã...
11:10 - 26/04/2024
509 lượt xem

Quản lý thị trường vàng 'có vấn đề'

Ngày 25.4, Ủy ban Kinh tế Quốc hội họp phiên toàn thể thứ 14, cho ý kiến thẩm tra báo cáo bổ sung tình hình KT-XH năm 2023, các tháng đầu năm 2024. Đây là...
09:15 - 26/04/2024
535 lượt xem

Báo cáo nhân quyền của Mỹ tiếp tục nhận định không khách quan về Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa...
19:45 - 25/04/2024
876 lượt xem

Hiệp định Geneve năm 1954: Mốc son trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh Hiệp định Geneve được ký năm 1954 đã khẳng định mạnh mẽ thông điệp về một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, trọng...
15:05 - 25/04/2024
989 lượt xem

"Chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn, quan trọng là quản lý thế nào"

Theo đại biểu Quốc hội, chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn mà quan trọng là công tác quản lý thế nào. Nếu quản lý chặt chẽ khối lượng giao dịch...
14:17 - 25/04/2024
975 lượt xem