205
/
130032
Việt Nam - Campuchia: Không cho nước khác dùng lãnh thổ để gây phương hại cho nước kia
viet-nam-campuchia-khong-cho-nuoc-khac-dung-lanh-tho-de-gay-phuong-hai-cho-nuoc-kia
news

Việt Nam - Campuchia: Không cho nước khác dùng lãnh thổ để gây phương hại cho nước kia

Thứ 6, 24/06/2022 | 14:10:03
3,015 lượt xem

Sáng 24-6, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra lễ kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia.

Việt Nam - Campuchia: Không cho nước khác dùng lãnh thổ để gây phương hại cho nước kia - Ảnh 1.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tham dự sự kiện - Ảnh: NAM TRẦN

Tham dự lễ kỷ niệm, về phía Việt Nam, có sự góp mặt của Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo TP Hà Nội và TP.HCM...

Về phía Campuchia, bà Men Sam An - phó thủ tướng, bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội, Thượng viện và Thanh tra Campuchia - làm trưởng đoàn. Ngoài ra, lễ kỷ niệm còn có sự góp mặt của các cựu chuyên gia, quân nhân tình nguyện Việt Nam từng tham gia giúp đỡ cách mạng Campuchia.

Đọc diễn văn kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết đây là sự kiện lịch sử vô cùng trọng đại của Chính phủ và nhân dân hai nước.

Phó thủ tướng nhấn mạnh sự gần gũi về địa lý cũng như những nét tương đồng về văn hóa, lịch sử là nền tảng vững chắc để Việt Nam và Campuchia vun đắp và phát triển mối quan hệ có truyền thống lâu đời tại khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam - Campuchia: Không cho nước khác dùng lãnh thổ để gây phương hại cho nước kia - Ảnh 2.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái đọc diễn văn tại sự kiện - Ảnh: NAM TRẦN

"Chính phủ Vương quốc Campuchia là một trong những chính phủ đầu tiên trên thế giới công nhận Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam thực hiện chính sách trung lập, tích cực ủng hộ kháng chiến của nhân dân Việt Nam.

Những năm tháng sau đó, cả hai nước tiếp tục kề vai sát cánh trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành cho nhau sự ủng hộ vô cùng quý báu và cùng giành thắng lợi lịch sử vào mùa xuân năm 1975", ông Khái nhấn mạnh.

Nhắc lại lịch sử, ông Khái cho biết khi đất nước Campuchia rơi vào thảm họa diệt chủng Pol Pot, trước "tội ác trời không dung, đất không tha" của thế lực này, lúc đó dù Việt Nam vẫn còn chưa kịp khắc phục hậu quả của chiến tranh nhưng để đáp lại niềm tin, lời kêu gọi của Campuchia, Việt Nam đã sát cánh cùng với Mặt trận yêu nước để đưa Campuchia thoát khỏi chế độ diệt vong, mang lại hòa bình cho đất nước chùa tháp.

"Hiện nay Việt Nam duy trì vị trí đứng đầu ASEAN và nhóm 5 nước có đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Campuchia. Hợp tác trên lĩnh vực an ninh, quốc phòng ngày càng thực chất, hiệu quả, là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước.

Hai bên luôn khẳng định không cho phép bất kỳ thế lực thù địch nào sử dụng lãnh thổ của mình để gây phương hại cho an ninh nước kia. Biên giới hai bên đang tích cực việc phân giới, cắm mốc trên đất liền", ông Khái nói.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó thủ tướng Lê Minh Khái gửi lời cảm ơn tới Quốc vương, Chính phủ và nhân dân Campuchia đã luôn hết mình, chân thành trong quá trình vun đắp mối quan hệ láng giềng giữa hai nước. 

Việt Nam - Campuchia: Không cho nước khác dùng lãnh thổ để gây phương hại cho nước kia - Ảnh 3.

Bà Men Sam An - phó thủ tướng Campuchia - phát biểu tại lễ kỷ niệm - Ảnh: NAM TRẦN

Thay mặt Chính phủ Campuchia phát biểu tại lễ kỷ niệm, bà Men Sam An - phó thủ tướng - cho biết thông qua lễ kỷ niệm, bà tin tưởng mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước càng bền vững, gắn bó và sâu sắc.

"Trong thời kỳ chiến tranh, chúng ta đã kề vai sát cánh đấu tranh giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau trong sự nghiệp giải phóng thành công khỏi ách thực dân và giành độc lập chủ quyền tự do và hòa hợp dân tộc trọn vẹn.

Ngày nay, hai quốc gia đã bước sang trang sử mới nhờ giành được hòa bình, toàn vẹn lãnh thổ, tiến bộ và phát triển trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, thương mại, đầu tư và du lịch", bà nói.

Phó thủ tướng Campuchia cho rằng một trong những thành quả lịch sử là việc chúng ta đã giải quyết vấn đề biên giới đất liền khi cơ bản hoàn thành công tác phân giới cắm mốc, cùng nhau gìn giữ, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, nhất là cư dân sống dọc biên giới.

Nhân dịp này, bà Men Sam An bày tỏ sự trân trọng, biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đối với sự giúp đỡ, công ơn của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Việt Nam. Sự ủng hộ và giúp đỡ của Việt Nam đã góp phần đưa Campuchia phát triển từ một dân tộc đau khổ và chia ly do chiến tranh trở thành quốc gia thống nhất, với hòa bình trọn vẹn và phát triển trên mọi lĩnh vực.

"Cuộc gặp gỡ hôm nay là một minh chứng cho sự củng cố và vun đắp mối quan hệ đoàn kết hữu nghị hợp tác tốt đẹp giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia ngày càng mở rộng, bền vững và mãi mãi trường tồn", bà nói.

Theo Phạm Tuấn/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/viet-nam-campuchia-khong-cho-nuoc-khac-dung-lanh-tho-de-gay-phuong-hai-cho-nuoc-kia-20220624090111874.htm

  • Từ khóa

Đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị đề nghị T.Ư Đảng khai trừ Đảng cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ. Ban Bí thư đã khai trừ cựu Phó bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng...
17:39 - 19/04/2024
70 lượt xem

Bộ Y tế sẽ chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành

Theo đề án đang xây dựng, Bộ Y tế sẽ tập trung tăng cường quản lý Nhà nước với ngành, lĩnh vực được giao và chỉ giữ lại một số ít bệnh viện đầu ngành, phù...
14:29 - 19/04/2024
262 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
266 lượt xem

Quân và dân Đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Ðồng bằng Bắc Bộ (bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn), là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ...
07:31 - 19/04/2024
302 lượt xem

Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18-4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương...
08:43 - 18/04/2024
879 lượt xem