205
/
129917
Thường trực Ban Bí thư đề nghị sớm cụ thể hoá nội dung nghị quyết Bộ Chính trị về phát triển thủ đô
thuong-truc-ban-bi-thu-de-nghi-som-cu-the-hoa-noi-dung-nghi-quyet-bo-chinh-tri-ve-phat-trien-thu-do
news

Thường trực Ban Bí thư đề nghị sớm cụ thể hoá nội dung nghị quyết Bộ Chính trị về phát triển thủ đô

Thứ 4, 22/06/2022 | 15:01:04
3,012 lượt xem

Sáng 22-6, ông Võ Văn Thưởng - Thường trực Ban Bí thư - đã chủ trì hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết 15 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thường trực Ban Bí thư đề nghị sớm cụ thể hoá nội dung nghị quyết Bộ Chính trị về phát triển thủ đô - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu - Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết thủ đô Hà Nội được Bộ Chính trị đặt ra yêu cầu phải xây dựng và phát triển thực sự xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế.

Ông cho rằng điểm mới trong nghị quyết 15 của Bộ Chính trị xác định mục tiêu phát triển thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (là thời điểm kỷ niệm 100 năm thành lập nước), các nghị quyết trước đây chỉ xác định phạm vi thời gian trong 10 năm.

"Điều đó đã nói lên sự lãnh đạo, chỉ đạo và sự quan tâm đặc biệt của Trung ương Đảng, của Bộ Chính trị, của các cấp, các ngành và mong muốn của nhân dân cả nước đối với thủ đô Hà Nội", ông Dũng nói.

Người đừng đầu Thành ủy Hà Nội cho hay, nghị quyết 15 lần này của Bộ Chính trị đã nêu rõ 4 quan điểm, 2 mục tiêu lớn đối với từng giai đoạn với nhiều điểm mới để lãnh đạo, chỉ đạo công cuộc xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội trong trung và dài hạn. 

"Đây cũng là điểm rất mới trong nghị quyết lần này", ông Dũng nói thêm.

Sau phát biểu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, 10 đại biểu đại diện cho các bộ, ngành trung ương, một số tỉnh và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương tại Hà Nội đã phát biểu tham luận. 

Các ý kiến đều khẳng định, nghị quyết 15 có ý nghĩa quan trọng, không chỉ đối với sự phát triển của thủ đô Hà Nội, mà còn đối với cả nước, nhất là các tỉnh, thành trong vùng thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Thường trực Ban Bí thư đề nghị sớm cụ thể hoá nội dung nghị quyết Bộ Chính trị về phát triển thủ đô - Ảnh 2.

Ông Võ Văn Thưởng chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự hội nghị sáng 22-6 tại Thành ủy Hà Nội - Ảnh: TTXVN

Phát biểu kết luận và chỉ đạo tại hội nghị ông Võ Văn Thưởng - Thường trực Ban Bí thư - cho biết đây là lần đầu tiên Thường trực Ban Bí thư chủ trì tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện một nghị quyết về phương hướng, phát triển thủ đô; cho thấy ý nghĩa, tầm quan trọng của nghị quyết.

Nêu một số ý kiến có tính gợi mở trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện nghị quyết, ông Thưởng  yêu cầu Hà Nội phải quán triệt sâu sắc nội dung nghị quyết; 

Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin,  tuyên truyền với những hình thức phong phú, thiết thực, phát huy vai trò các cơ quan báo chí truyền thông; qua đó nâng cao nhận thức, thống nhất ý chí trong cán bộ và nhân dân thủ đô về vị trí, vai trò quan trọng đặc biệt và yêu cầu, nhiệm vụ phát triển Hà Nội trong những năm tới.

Ông yêu cầu cần huy động sức mạnh tổng hợp, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của Hà Nội, kết hợp với nguồn lực của cả nước và nguồn lực quốc tế,  xây dựng và phát triển thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại; xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế; động lực có tính dẫn dắt lan toả đối với Vùng thủ đô...

Thường trực Ban Bí thư chỉ đạo Hà Nội phải tập trung quyết liệt, sáng tạo trong tổ chức thực hiện Nghị quyết. Phải tập trung xây dựng chương trình hành động nhằm tạo bước phát triển rõ rệt của thủ đô. 

Ông Thưởng cũng đề nghị Đảng đoàn Quốc hội, Ban Cán sự đảng Chính phủ sớm chỉ đạo cụ thể hóa nội dung Nghị quyết, hoàn thiện chế chế tạo cơ sở hành lang pháp lý phát triển thủ đô toàn diện, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế.

"Cần lưu ý rằng, việc thực hiện nghị quyết không chỉ của riêng Hà Nội, mà còn là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương trong cả nước", ông Thưởng nói.

Ông Võ Văn Thưởng lưu ý từ nay đến 2030 chỉ còn 8 năm, vì thế Hà Nội phải chọn việc trọng điểm, quyết tâm hoàn thành, làm cho bằng được  tạo chuyển biến thực sự diện mạo thủ đô, nhất là quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bảo đảm trật tự an toàn đô thị, môi trường xanh, sạch đẹp, xây dựng được một số công trình văn hóa tiêu biểu, hạ tầng giao thông hiện đại tạo niềm tin cho nhân dân.

Ông đề nghị Hà Nội phải tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thật sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh toàn diện, đồng thời hoàn thiện tổ chức bộ máy chính quyền theo hướng tinh gọn, hiện đại...

Phát biểu tiếp thu, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết Thành ủy Hà Nội sẽ chỉ đạo triển khai nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư.

Theo Phạm Tuấn/Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/thuong-truc-ban-bi-thu-lam-viec-nham-trien-khai-nghi-quyet-bo-chinh-tri-ve-phat-trien-thu-do-20220622142928825.htm

  • Từ khóa

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo xử lý hình sự nếu cố tình 'đầu độc' sông Bắc Hưng Hải

Nếu xử lý hành chính, xử phạt nhiều lần vẫn không khắc phục thì phải khởi tố để xử lý hình sự, đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhằm kiên...
09:37 - 19/04/2024
45 lượt xem

Quân và dân Đồng bằng Bắc Bộ phối hợp với chiến dịch Điện Biên Phủ

Ðồng bằng Bắc Bộ (bao gồm phần lớn Liên khu 3 và Khu Tả ngạn), là địa bàn có vị trí chiến lược trọng yếu trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ...
07:31 - 19/04/2024
89 lượt xem

Lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18-4 (tức mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương...
08:43 - 18/04/2024
668 lượt xem

Quốc hội chuẩn bị họp 2 đợt, xem xét nhiều nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến khai mạc ngày 20/5, bế mạc vào sáng 27/6. Các đại biểu họp tập trung tại Nhà Quốc hội và kỳ họp tiến hành theo 2 đợt:...
18:41 - 17/04/2024
984 lượt xem

Thủ tướng xúc động gặp mặt các chiến sĩ Điện Biên ngay tại chiến trường xưa

Tại cuộc gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong xác định ADN liệt sĩ chưa rõ...
14:16 - 17/04/2024
1,127 lượt xem