205
/
129840
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị xử lý nghiêm các hành vi bạo lực gia đình
chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-de-nghi-xu-ly-nghiem-cac-hanh-vi-bao-luc-gia-dinh
news

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị xử lý nghiêm các hành vi bạo lực gia đình

Thứ 3, 21/06/2022 | 14:00:53
3,007 lượt xem

"Cần phát huy vai trò của hệ thống chính trị, dòng tộc, gia đình và kịp thời xử lý nghiêm các hành vi bạo lực gia đình đang diễn ra ở cả nông thôn và thành thị”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý.

Sáng 21.6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng tổ đại biểu Quốc hội số 2 gồm Bí thư Quận ủy Q.1 Trần Kim Yến và ông Đỗ Đức Hiển, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tiếp xúc cử tri Q.1 sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Cử tri Nguyễn Thị Thu Hà, P.Cô Giang cho biết TP.HCM là đô thị có sự phát triển rất nhanh, trong quá trình đó nảy sinh nhiều vấn đề xã hội liên quan đến trẻ em. Vừa qua, có hiện tượng nhiều trẻ em bị trầm cảm, tự tử, bị xâm hại học đường hoặc trên mạng xã hội.

“Sự phát triển xã hội quá nhanh mà chúng ta không có chính sách, giám sát theo kịp khiến trẻ em bị tổn thương, mất phương hướng, không có điểm tựa”, bà Hà nhìn nhận và đề nghị cần có chính sách, giải pháp để giải quyết, hạn chế các vụ việc đã xảy ra.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị xử lý nghiêm các hành vi bạo lực gia đình  - ảnh 1

Cử tri Q.1 nêu nhiều ý kiến liên quan đến môi trường, bạo lực gia đình, chính sách người có công. SỸ ĐÔNG

Hiện các nhà trường ở TP.HCM có phòng tham vấn hoặc công tác xã hội học đường. Bà Hà cũng mong mở rộng các mô hình này đi kèm với các cơ chế, chính sách để nhân viên công tác xã hội có được chính sách như giáo viên, qua đó hỗ trợ học sinh, phụ huynh, nhà trường giải quyết các vấn đề của học sinh.

Liên quan đến Luật Phòng chống bạo lực gia đình, cử tri Hà cho biết dự án luật này chưa được thông qua nên xin được góp ý cho điều 42. Cụ thể, ở nước ngoài, địa chỉ tạm lánh cho phụ nữ bị bạo hành thường được bảo mật, nhưng ở Việt Nam thì công khai. Như vậy có đảm bảo được tính an toàn cho người bị bạo lực, cho cơ sở và những người bảo vệ hay không?

Giáo dục kỹ năng cho học sinh

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM nhìn nhận trong bối cảnh mới cần phải kết hợp văn hóa học đường, giáo dục lịch sử trong trường học gắn với phát triển kỹ năng để hình thành công dân toàn cầu từ những bạn trẻ.

Hiện các ngành giáo dục, văn hóa, thông tin truyền thông đang phối hợp để xây dựng văn hóa học đường, trong đó đánh giá tác động văn hóa mạng đến hình thành nhân cách, tư cách học sinh, cũng như giáo dục kỹ năng cho học sinh trên ghế nhà trường.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị xử lý nghiêm các hành vi bạo lực gia đình  - ảnh 2Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố sẽ chú trọng giáo dục, bồi dưỡng, phát triển kỹ năng của học sinh để trở thành những công dân toàn cầu. SỸ ĐÔNG

Bên cạnh đó, TP.HCM đang khởi động xây dựng đề án không gian văn hóa Hồ Chí Minh, không chỉ là không gian vật chất, mà còn không gian phi vật thể, xây dựng không gian tâm hồn của mỗi người là không gian văn hóa, hình thành nên cốt cách, đặc trưng của con người TP.HCM.

“Đây chính là không gian an toàn nhất để thành phố phát triển”, ông Mãi nói và cho biết đây là việc khó, việc lớn và cần sự tham gia, chăm chút của từng người dân.

Chăm sóc trẻ em từ những việc rất nhỏ

Trao đổi với cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết kỳ họp thứ 3 đã thành công tốt đẹp, từ công tác xây dựng pháp luật đến thông qua chủ trương đầu tư các dự án lớn, đặc biệt là thảo luận và thông qua các chủ trương lớn về phát triển kinh tế xã hội để chính phủ, các bộ ngành, địa phương thực hiện.

Một tin vui khác là từ 1.7, lương tối thiểu vùng tăng hơn 6%, dù mức tăng không lớn nhưng là sự khích lệ, động viên và bù đắp phần nào những khó khăn, niềm mong mỏi của người dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị xử lý nghiêm các hành vi bạo lực gia đình  - ảnh 3

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi về những vấn đề được cử tri quan tâm, gửi gắm. SỸ ĐÔNG

Về bạo lực gia đình, Chủ tịch nước hoan nghênh những góp ý cụ thể, đồng thời vận động xã hội lên án hành vi bạo lực gia đình, bảo vệ những người yếu thế. “Cần phát huy vai trò của hệ thống chính trị, dòng tộc, gia đình về việc này và kịp thời xử lý nghiêm các hành vi bạo lực gia đình đang diễn ra ở cả nông thôn và thành thị”, Chủ tịch nước đề nghị.

Chủ tịch nước cũng quan tâm đến những mối nguy rình rập trẻ em như mạng xã hội, trầm cảm, tai nạn đuối nước và cần phải có giải pháp để hạn chế những sự việc đau lòng, nhất là tâm lý trẻ em. Ngành giáo dục phải có trách nhiệm rất cao trong vấn đề bảo vệ trẻ em, cả những chuyện lớn và việc rất nhỏ, đó là thái độ ứng xử với thế hệ tương lai đất nước.

“Trong phát triển xã hội phải lo đến cuộc sống người dân nghèo, với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là những người yếu thế”

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc

Liên quan đến việc củng cố y tế cơ sở, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tiếp tục chăm lo chính sách cho cán bộ y tế cơ sở, các phụ cấp cần thiết trong phạm vi thành phố để hệ thống phúc lợi phục vụ người dân được tốt.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị xử lý nghiêm các hành vi bạo lực gia đình  - ảnh 4

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cẩn trọng khi đăng tải các thông tin liên quan đến đời sống người dân. SỸ ĐÔNG

Đối với ý kiến của cử tri về vi phạm quảng cáo thuốc chữa bệnh tràn lan trên mạng xã hội, có người còn mặc quân phục tự xưng là đại tá quân đội, Chủ tịch nước đánh giá đây là ý kiến xác đáng, đúng thực tế. Do vậy, ông yêu cầu đài truyền hình, báo chí, kiểm chứng thông tin trước khi đăng tải, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến đời sống người dân.

Người đứng đầu nhà nước cũng nhấn mạnh đến văn hóa gia đình và xã hội, nhất là đối với siêu đô thị như TP.HCM. “Trong phát triển xã hội phải lo đến cuộc sống người dân nghèo, với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là những người yếu thế”, Chủ tịch nước nói.

Theo Sỹ Đông/Thanh niên

https://thanhnien.vn/chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-de-nghi-xu-ly-nghiem-cac-hanh-vi-bao-luc-gia-dinh-post1470632.html

  • Từ khóa

Quốc hội Việt Nam nói tiếng nói tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân

Cùng với việc nâng cao chất lượng các kỳ họp của Quốc hội, đổi mới, tăng cường hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các cơ quan của...
08:43 - 29/03/2024
4 lượt xem

6 cán bộ thuộc diện Thành ủy Hà Nội quản lý liên quan vụ cháy 56 người chết

Sau vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân khiến 56 người tử vong, công an đã mời nhiều người liên quan lên làm việc, trong đó có 6 cán bộ thuộc diện Ban...
19:37 - 28/03/2024
341 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn đại biểu Liên đoàn Các tổ chức kinh tế Nhật Bản

Cho biết, đặt nhiều kỳ vọng với các nội dung trọng tâm của Giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, tại cuộc tiếp Liên đoàn...
16:34 - 28/03/2024
414 lượt xem

Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, sáng 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung...
14:40 - 28/03/2024
449 lượt xem

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi bị bắt vì liên quan Tập đoàn Phúc Sơn

Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra...
08:22 - 28/03/2024
602 lượt xem