205
/
128408
Phải quy được trách nhiệm khi kê đơn thuốc quá mức cần thiết
phai-quy-duoc-trach-nhiem-khi-ke-don-thuoc-qua-muc-can-thiet
news

Phải quy được trách nhiệm khi kê đơn thuốc quá mức cần thiết

Thứ 6, 27/05/2022 | 07:36:00
3,035 lượt xem

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đề nghị quy định pháp luật phải đủ rõ và sau này phải quy được trách nhiệm trong trường hợp kê thêm thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, chi phí giường bệnh quá mức cần thiết

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội (QH) thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ); thảo luận ở tổ về: Dự án Luật Thanh tra (sửa đổi), dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Làm rõ thẩm quyền của CSCĐ

Thảo luận về dự án Luật CSCĐ với quy định CSCĐ huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự tại điều 16 dự thảo luật, đại biểu (ĐB) Bế Minh Đức (Cao Bằng) lưu ý cần phải cân nhắc, xem xét kỹ để đưa ra các quy định chặt chẽ về phạm vi cũng như thẩm quyền thực hiện việc huy động nói trên nhằm tránh việc lạm dụng quyền trên một cách rộng rãi cũng như tránh để xảy ra những hệ lụy không đáng có.

"Khi CSCĐ đi tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an ninh trật tự mà được huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự là chưa hợp lý, không phù hợp vì đây là hoạt động thường xuyên, không mang tính cấp bách" - ông Đức nói.

ĐB Bế Minh Đức cũng đánh giá "quy định thẩm quyền như vậy là quá rộng" và cho rằng con người, phương tiện, thiết bị dân sự là tài sản của nhân dân, có những tài sản giá trị lớn và rủi ro, thiệt hại khi huy động là có, thậm chí có thể lạm dụng quyền trên để huy động vì mục đích cá nhân thì việc xử lý hệ lụy sẽ rất phức tạp. Do đó, ĐB Đức đề nghị cần cân nhắc thêm và nên quy định chỉ có những trường hợp đặc biệt, thực sự cần thiết mới là phạm vi để CSCĐ có thể huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự và giới hạn người có thẩm quyền huy động.


Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại phiên thảo luận tổ Ảnh: NHẬT BẮC

Còn ĐB Tô Văn Tám (Kon Tum) băn khoăn với quy định "khi thực hiện nhiệm vụ có tổ chức thì người chỉ huy có quyền ra lệnh nổ súng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình". Ông Tám cho rằng điều luật này chưa quy định rõ chịu trách nhiệm trước chủ thể nào. Vì vậy, ông đề nghị bổ sung quy định theo hướng khi ra lệnh nổ súng như vậy phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước cấp trên.

ĐB Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) cho rằng Ủy ban Thường vụ QH đã có báo cáo giải trình về trang bị tàu bay cho CSCĐ, song vấn đề cần quan tâm là trang bị ở mức độ nào, loại tàu bay nào để tránh trường hợp chồng lấn các phương tiện bay khác. Vì vậy, ông đề nghị cần phải xây dựng khung khuôn khổ pháp luật để xác định những nguyên tắc cơ bản cho việc trang bị phương tiện tàu bay cho CSCĐ, bảo đảm trang bị phục vụ đúng mục đích, hiệu quả, tránh lãng phí, không làm phát sinh sự chồng chéo, xung đột với các phương tiện bay khác.

Còn ĐB Nguyễn Thanh Hải (Thừa Thiên - Huế) đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu lại và viết rõ ràng hơn về việc CSCĐ vào trụ sở cơ quan, tổ chức, chỗ ở của cá nhân để thực hiện các nhiệm vụ tại điều 13 dự thảo luật.

Kê đơn thuốc quá mức cần thiết để các hãng thuốc trục lợi

Góp ý vào dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) tại phiên thảo luận tổ, liên quan đến việc kê đơn thuốc, Tổng Thư ký QH Bùi Văn Cường cho biết hiện nay vấn đề này được đề cập tại điều 6 dự thảo luật (quy định hành vi cấm) và điều 61 dự thảo luật (quy định trách nhiệm của các cơ sở khám chữa bệnh và bác sĩ sử dụng thuốc trong điều trị) nhưng chưa thật rõ, chưa đủ để kiểm soát vấn đề này. Thực tế hiện nay có rất nhiều loại thuốc đặc trị, nhiều phác đồ điều trị và việc lựa chọn loại thuốc nào, phác đồ điều trị nào cho hiệu quả và có lợi nhất cho người bệnh phụ thuộc vào bác sĩ, người kê đơn thuốc.

Ông Bùi Văn Cường cho biết qua tham khảo ý kiến của các bác sĩ, tùy theo phác đồ điều trị, nếu bệnh ở mức độ thông thường thì dùng phác đồ điều trị thông thường nhưng nếu bác sĩ chỉ định theo phác đồ điều trị cao hơn mức cần thiết sẽ gây tốn kém cho người bệnh hoặc dẫn đến chuyện nhờn thuốc.

"Đa số đội ngũ bác sĩ là tốt nhưng cũng có những bác sĩ kê đơn thuốc quá mức cần thiết để các nhà thuốc, hãng thuốc trục lợi. Vì thế, quy định pháp luật phải đủ rõ và sau này phải quy được trách nhiệm trong trường hợp kê thêm thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, chi phí giường bệnh quá mức cần thiết" - Tổng Thư ký QH đề nghị.

Với dự án Luật Thanh tra (sửa đổi), tờ trình của Chính phủ đề xuất giữ nguyên quy định về thanh tra huyện và điểm mới là thành lập cơ quan thanh tra ở một số tổng cục, cục thuộc bộ. Thảo luận ở tổ về nội dung này, một số ĐB đồng tình với việc giữ nguyên thanh tra huyện.

ĐB Dương Khắc Mai - Phó trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Đắk Nông - đề nghị không bỏ cơ quan thanh tra cấp huyện bởi đây là cơ quan thanh tra ở cơ sở, làm được rất nhiều việc. Tuy nhiên, ông đề nghị nên cân nhắc việc thành lập thanh tra các tổng cục, cục thuộc bộ. "Chỉ nên thành lập nơi cần thiết, không lại "trăm hoa đua nở, trăm nhà đua tiến", dẫn đến ồ ạt thành lập, không khéo lại phình biên chế".

Còn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ hệ thống thanh tra theo cấp hành chính hiện nay. Về thanh tra cục, tổng cục, Chủ tịch nước cho rằng đã quản lý nhà nước là phải có thanh tra. Cục, tổng cục chính là quản lý nhà nước nên có một bộ phận thực hiện chức năng về việc này. "Tôi ủng hộ chủ trương này nhưng bộ máy sao cho gọn nhẹ, hiệu quả" - Chủ tịch nước nhấn mạnh. 

Quản lý đoàn thanh tra

Chủ tịch nước nêu vấn đề, tại sao thanh tra không giải quyết được một số việc vì đoàn thanh tra quá dễ dàng trong việc tiếp xúc với đối tượng thanh tra. "Anh phải ăn riêng, ở riêng, có chế độ thông tin riêng, hòa nhập trong đó, không có quy chế chặt chẽ thì đoàn thanh tra khó phát hiện ra vấn đề lớn được. Việc quản lý đoàn thanh tra là vấn đề rất lớn. Đoàn thanh tra lỏng lẻo, đơn giản, tự do giao lưu... thì không được. Tính độc lập phải được đặt ra để đối tượng thanh tra không thể tranh thủ được cán bộ thanh tra" - Chủ tịch nước nói.

Theo Văn Duẩn - Thế Dũng/ NLĐ

https://nld.com.vn/thoi-su/phai-quy-duoc-trach-nhiem-khi-ke-don-thuoc-qua-muc-can-thiet-20220526220010532.htm

  • Từ khóa

Việt Nam chưa nhận được đủ thông tin từ Campuchia về tác động của kênh đào Phù Nam Techo

Bộ Ngoại giao Việt Nam tiếp tục kêu gọi Campuchia phối hợp chặt chẽ trong chia sẻ thông tin về kênh đào Phù Nam Techo, bởi những gì Việt Nam hiện có là...
18:33 - 09/05/2024
39 lượt xem

Bay khinh khí cầu miễn phí tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Người dân và du khách có cơ hội trải nghiệm bay treo khinh khí cầu miễn phí và chụp hình ở độ cao tối đa 50 m trong Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 từ ngày 11-5...
16:16 - 09/05/2024
99 lượt xem

Nhiều loại tội phạm mới, núp bóng doanh nghiệp

Viện trưởng Viện KSND tối cao nhận định nhiều vụ án tham nhũng, chức vụ có sự cấu kết chặt chẽ, tinh vi giữa cán bộ nhà nước với các công ty, doanh nghiệp...
11:45 - 09/05/2024
202 lượt xem

Thủ tướng chủ trì hội nghị điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng

Sáng 9.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị lần thứ 3 Hội đồng Điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng.
11:00 - 09/05/2024
228 lượt xem

AstraZeneca kết thúc, tranh cãi còn ở lại

Hôm 7-5, tờ Telegraph (Anh) cho hay Công ty dược phẩm AstraZeneca đã thông báo việc thu hồi vắc xin COVID-19 của hãng này trên toàn cầu (tên thương mại là...
10:44 - 09/05/2024
250 lượt xem