205
/
123386
Xuân đặc biệt của công nhân xa quê
xuan-dac-biet-cua-cong-nhan-xa-que
news

Xuân đặc biệt của công nhân xa quê

Thứ 2, 24/01/2022 | 10:18:55
1,971 lượt xem

Hàng ngàn công nhân - lao động và người dân TP Thủ Đức có hoàn cảnh khó khăn đã có một mùa xuân đầy ấm cúng, trọn vẹn nghĩa tình khi tham gia chương trình "Ấm tình mùa xuân"

Chiều 23-1, tại Trung tâm Văn hóa TP Thủ Đức (TP HCM), đoàn công tác do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã đến tham dự chương trình "Ấm tình mùa xuân" do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Thủ Đức phối hợp với Thành Đoàn Thủ Đức tổ chức. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang.

Ấm lòng công nhân xa quê

Đúng 15 giờ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có mặt tại Trung tâm Văn hóa TP Thủ Đức trong sự hân hoan đón chào của hơn 1.000 công nhân - lao động và người dân TP Thủ Đức.

Vừa tan ca, anh Hứa Hữu Đức, công nhân HTX Vệ sinh Môi trường Liên Minh, lập tức có mặt tại địa điểm diễn ra chương trình. Anh Đức quê ở Bạc Liêu, lên TP HCM làm việc từ nhiều năm nay. Cách đây 4 năm, anh chuyển sang làm công nhân thu gom rác. Do đặc thù công việc nên nhiều năm liền, anh không về quê đón Tết. Anh Đức bộc bạch: "Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn vì phải ở trọ nhưng tôi đã có được một cái Tết đầm ấm khi được Chủ tịch nước động viên".

Xuân đặc biệt của công nhân xa quê - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao quà và lì xì năm mới cho công nhân - lao động tại chương trình “Ấm tình mùa xuân” năm 2022 Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Đến tham gia chương trình, anh Trần Thanh Mẫn, vừa nghỉ việc tại Công ty TNHH Điện tử Samsung HCM CE Complex (Khu Công nghệ cao) và con gái là cháu T.T.V (7 tuổi) rất xúc động. Vợ anh Mẫn, không may mắc Covid-19 và qua đời. Do con còn nhỏ lại phải học online nên anh phải tạm nghỉ việc lo cho con. Đây cũng là lần đầu tiên, cha con anh được gặp mặt Chủ tịch nước và được tham dự một chương trình vui xuân đặc biệt như vậy nên vô cùng xúc động.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Chủ tịch LĐLĐ TP Thủ Đức, cho biết LĐLĐ TP Thủ Đức đã và đang triển khai nhiều chương trình như "Chuyến xe nghĩa tình", "Gian hàng 0 đồng", "Đi chợ giúp công nhân", "ATM gạo nghĩa tình"…, dự kiến chăm lo cho 73.000 người với số tiền hơn 30 tỉ đồng. Bà Nhung nhìn nhận "Ấm tình mùa xuân" là một chương trình đầy ý nghĩa đối với nhiều công nhân - lao động.

Làm tốt hơn nữa việc chăm lo

Tại chương trình, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc TP HCM chủ động kết hợp với LĐLĐ Việt Nam triển khai hỗ trợ công nhân - lao động nghèo. Chương trình "Ấm tình mùa xuân" rất ý nghĩa và có tính nhân văn sâu sắc, đã hỗ trợ người lao động (NLĐ) không có điều kiện về quê ăn Tết. Ở TP HCM, con số này rất lớn, khoảng 1 triệu người.

Chủ tịch nước cho rằng trong đợt dịch vừa qua, những thiệt hại về người, về kinh tế và các mặt khác của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP HCM là rất lớn, không có gì bù đắp nổi. Tuy nhiên, với sự lãnh đạo của Thành ủy TP HCM và sự giúp đỡ của trung ương, TP HCM đã chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực thi nhiều giải pháp có hiệu quả để ngăn chặn kịp thời đại dịch, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Chủ tịch nước đánh giá cao hệ thống chính trị, trong đó có vai trò của LĐLĐ và Thành Đoàn TP Thủ Đức. Dù là TP mới thành lập nhưng Thủ Đức đã sớm bắt tay và thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống dịch, chăm lo cho người dân trong đại dịch Covid-19 cũng như lo Tết cho người nghèo, công nhân - lao động. Mặt trận Tổ quốc và Công đoàn các cấp đã cùng TP HCM kịp thời huy động nhân lực, vật lực chăm lo cho NLĐ. Nhiều chương trình như: "Tết Sum vầy", "Tấm vé nghĩa tình", "Công nhân vui Tết cùng thành phố"... có nội dung phong phú, cách làm linh hoạt, nhiều ý nghĩa.

Tết Nguyên đán đã cận kề, Chủ tịch nước yêu cầu TP HCM cũng như TP Thủ Đức tiếp tục rà soát, làm tốt hơn nữa việc chăm lo cho người dân, nhất là những người chịu tác động nặng nề do đại dịch Covid-19. Song song đó, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, bảo đảm cuộc sống bình yên của người dân. Các doanh nghiệp bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, cần quan tâm hơn nữa đến đời sống, thu nhập của NLĐ; sớm bắt tay vào sản xuất ngay sau Tết.

Chủ tịch nước cũng bày tỏ mong muốn ngay sau kỳ nghỉ Tết, đội ngũ công nhân, NLĐ trên địa bàn TP Thủ Đức và cả thành phố hăng hái thi đua, lao động sản xuất, đóng góp vào sự phát triển chung của TP HCM trong thời gian tới. 

Tổ chức cho người dân đón Tết an toàn, vui tươi

Sáng 23-1, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm và trao 100 phần quà Tết (mỗi phần gồm 1 triệu đồng tiền mặt và quà) cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, thân nhân người mất vì Covid-19, công nhân - lao động có hoàn cảnh khó khăn và người bị ảnh hưởng chất độc da cam tại TP Cần Thơ. Thủ tướng yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị tiếp tục tập trung lo tiêm vắc-xin để mở cửa, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội; các cơ quan chức năng tổ chức cho người dân đón Tết an toàn, vui tươi, đầm ấm và hạnh phúc.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã đến thăm, tặng quà công nhân - lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại Khu Công nghiệp Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Thủ tướng cũng đã thăm, chúc Tết, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 và trao 100 căn nhà cho hộ gia đình khó khăn tại 2 huyện Vũng Liêm, Tam Bình của tỉnh Vình Long.

Trong chiều 23-1, tại tỉnh Bình Dương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác đã tới thăm, tặng quà cho công nhân - lao động Công ty Wanek Bình Dương.

Cũng tại Bình Dương, sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đã đến tặng quà cho công nhân khó khăn; thăm, chúc Tết gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách ở tỉnh này.

 C.Linh - X.Hoàng


Theo Thanh Nga - Hồng Đào/NLĐO

https://nld.com.vn/thoi-su/xuan-dac-biet-cua-cong-nhan-xa-que-20220123222602397.htm

  • Từ khóa

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 30/4

Sau khi vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã...
11:10 - 26/04/2024
75 lượt xem

Quản lý thị trường vàng 'có vấn đề'

Ngày 25.4, Ủy ban Kinh tế Quốc hội họp phiên toàn thể thứ 14, cho ý kiến thẩm tra báo cáo bổ sung tình hình KT-XH năm 2023, các tháng đầu năm 2024. Đây là...
09:15 - 26/04/2024
122 lượt xem

Báo cáo nhân quyền của Mỹ tiếp tục nhận định không khách quan về Việt Nam

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan dựa...
19:45 - 25/04/2024
455 lượt xem

Hiệp định Geneve năm 1954: Mốc son trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh Hiệp định Geneve được ký năm 1954 đã khẳng định mạnh mẽ thông điệp về một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, trọng...
15:05 - 25/04/2024
568 lượt xem

"Chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn, quan trọng là quản lý thế nào"

Theo đại biểu Quốc hội, chênh lệch giá vàng không phải chuyện lớn mà quan trọng là công tác quản lý thế nào. Nếu quản lý chặt chẽ khối lượng giao dịch...
14:17 - 25/04/2024
576 lượt xem