205
/
104577
Bắc Giang: Quyết tâm ngăn chặn nguồn lây lan của dịch bệnh để nhân dân đón Tết bình yên
bac-giang-quyet-tam-ngan-chan-nguon-lay-lan-cua-dich-benh-de-nhan-dan-don-tet-binh-yen
news

Bắc Giang: Quyết tâm ngăn chặn nguồn lây lan của dịch bệnh để nhân dân đón Tết bình yên

Thứ 3, 02/02/2021 | 21:13:56
1,830 lượt xem

BGTV- Kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm, dừng mọi hoạt động văn hóa văn nghệ, đám cưới, tụ tập đông người; cấp tốc nâng cao năng lực ngành y tế, bảo vệ và duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh và cho phép các học sinh toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 04/2/2021 ... là những nội dung mà Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kết luận tại Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 chiều nay 02/02.

Thông báo Kết luận nêu rõ: Đợt dịch Covid-19 lần thứ 3 được đánh giá rất nguy hiểm, xuất hiện biến chủng mới có tốc độ và chu kỳ lây lan nhanh nhất từ trước đến nay. Tỉnh Bắc Giang có nguy cơ rất cao do liền kề với các tỉnh có ổ dịch lớn là Hải Dương, Quảng Ninh; số công dân Bắc Giang công tác và học tập ở các tỉnh này cũng rất đông, nếu không kiểm soát tốt sẽ rất khó khăn trong công tác phòng chống dịch. Vì vậy, nhiệm vụ cấp bách của cả hệ thống chính trị là ngăn chặn nguồn lây lan của dịch bệnh để nhân dân trong tỉnh đón Tết Nguyên đán Tân Sửu bình yên. Với mục tiêu không có ca nhiễm Covid-19 mới nào trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

Quản lý, kiểm soát chặt chẽ nguồn lây nhiễm 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn tập trung cao rà soát các trường hợp từ vùng dịch trở về xong trong ngày 03/02/2021. Địa phương nào bỏ sót trường hợp từ vùng dịch trở về bị nhiễm Covid-19 sẽ xem xét kỉ luật Chủ tịch UBND và Trưởng Công an cấp đó.

Các cấp chính quyền đẩy nhanh tốc độ truy vết, rà soát các đối tượng, phân loại để áp dụng biện pháp cách ly tập trung hoặc tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm 100% các đối tượng. Tất cả người dân có biểu hiện sốt, đau rát họng, ho đều phải báo cáo thống kê, xét nghiệm ngay bất kể họ có từ vùng dịch về hay không.

Tuyên truyền, kêu gọi nhân dân tự giác khai báo y tế để được phân loại thực hiện cách ly, xét nghiệm.  Phát động nhân dân phát hiện các trường hợp trốn tránh cách ly, không khai báo y tế. Những trường hợp khai báo không trung thực đều phải xử phạt hành chính và đưa đi cách ly. Thực hiện rà soát lại danh sách người lao động sang Trung Quốc đã trở về địa phương thời gian qua để quản lý, giám sát chặt chẽ; tuyệt đối không để người nào từ bên kia biên giới trở về trái phép mà không bị phát hiện, xử lý.

Quán triệt nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo thông điệp 5K của Bộ Y tế: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”; yêu cầu tất cả người dân khi ra khỏi nhà đều phải đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi; xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang tại các địa điểm công cộng và trên phương tiện giao thông công cộng.

Dừng tổ chức các đám cưới, liên hoan, tụ tập đông người; đám tang yêu cầu tổ chức gọn nhẹ, đảm bảo tuyệt đối công tác phòng chống dịch bệnh. Tăng cường vệ sinh khử khuẩn trong các cơ quan, trường học, doanh nghiệp.

Cấp tốc nâng cao năng lực của ngành Y tế

Bổ sung lực lượng lấy mẫu xét nghiệm: các huyện, thành phố cần trưng tập thêm lực lượng y tế học đường, tổ chức tập huấn để chuẩn bị lực lượng dự phòng trong trường hợp cần thiết.

Nâng công suất xét nghiệm: Khuyến khích vận động xã hội hóa ủng hộ thiết bị, máy xét nghiệm. Trước mắt, giao Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh vận động các doanh nghiệp trong khu công nghiệp ủng hộ mua máy xét nghiệm cho ngành Y tế. Ngoài ra, các địa phương kêu gọi doanh nghiệp và nhân dân tích cực tham gia ủng hộ kinh phí, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.
Sở Y tế, UBND huyện, thành phố chỉ đạo rà soát, mua bổ sung vật tư hóa chất cần thiết. Giao Sở Tài chính hướng dẫn các đơn vị sử dụng ngân sách trong việc mua sắm vật tư, thiết bị trong phòng chống dịch.

Cần nâng công suất các khu cách ly tập trung: Giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với Sở Y tế rà soát lại các khu cách ly tập trung trong tỉnh. Lưu ý, huyện, thành phố nào cũng phải chuẩn bị khu cách ly dự phòng trong trường hợp cần thiết.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cấp các ngành chuẩn bị các phương án phòng chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, không để bị động, bất ngờ.

Bảo vệ các hoạt động sản xuất kinh doanh

Bảo vệ và duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội, đặc biệt là hoạt động của các nhà máy, xí nghiệp, công trường xây dựng; đảm bảo tiêu thụ nông sản, lưu thông hàng hóa trong dịp Tết Nguyên đán.

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Giao thông vận tải cần có phương án hỗ trợ vận chuyển công nhân trở về quê trong dịp Tết Nguyên đán.

Bên cạnh việc kiểm tra thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, cần thực hiện tốt công tác thông tin báo cáo, thông tin tuyên truyền; xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin thất thiết, gây hoang mang trong nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cho phép học sinh toàn tỉnh được nghỉ học từ ngày 04/02/2021 đến khi có thông báo mới. Riêng đối với các cơ sở mầm non, nhóm trẻ tư thục quanh các khu công nghiệp vẫn cho phép hoạt động trông giữ trẻ nếu công nhân có nhu cầu gửi trẻ, tuy nhiên phải thực hiện đăng ký với UBND cấp xã.

Đối với việc dừng các hoạt động dịch vụ không thiết yếu: Giao cho Chủ tịch UBND huyện, thành phố căn cứ tình hình diễn biến dịch thực tế ở địa phương quyết định dừng các hoạt động dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn khi thấy thực sự cần thiết.

Dừng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội xuân trên địa bàn toàn tỉnh. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh nghiên cứu xây dựng chương trình truyền hình đón xuân phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Riêng hoạt động hiến máu nhân đạo cho phép tiếp tục thực hiện tại các địa phương, lưu ý đảm bảo quy định về phòng chống dịch an toàn.

Sở Giao thông vận tải rà soát, quyết định dừng các tuyến xe khách vận chuyển khách đến các tỉnh, thành phố có dịch. Gửi danh sách các lái xe bus, xe khách đã qua vùng dịch để Ban chỉ đạo các huyện, thành phố biết yêu cầu khai báo y tế và xét nghiệm./.

BGTV


  • Từ khóa

Việt Nam chưa nhận được đủ thông tin từ Campuchia về tác động của kênh đào Phù Nam Techo

Bộ Ngoại giao Việt Nam tiếp tục kêu gọi Campuchia phối hợp chặt chẽ trong chia sẻ thông tin về kênh đào Phù Nam Techo, bởi những gì Việt Nam hiện có là...
18:33 - 09/05/2024
219 lượt xem

Bay khinh khí cầu miễn phí tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Người dân và du khách có cơ hội trải nghiệm bay treo khinh khí cầu miễn phí và chụp hình ở độ cao tối đa 50 m trong Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 từ ngày 11-5...
16:16 - 09/05/2024
287 lượt xem

Nhiều loại tội phạm mới, núp bóng doanh nghiệp

Viện trưởng Viện KSND tối cao nhận định nhiều vụ án tham nhũng, chức vụ có sự cấu kết chặt chẽ, tinh vi giữa cán bộ nhà nước với các công ty, doanh nghiệp...
11:45 - 09/05/2024
385 lượt xem

Thủ tướng chủ trì hội nghị điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng

Sáng 9.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị lần thứ 3 Hội đồng Điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng.
11:00 - 09/05/2024
406 lượt xem

AstraZeneca kết thúc, tranh cãi còn ở lại

Hôm 7-5, tờ Telegraph (Anh) cho hay Công ty dược phẩm AstraZeneca đã thông báo việc thu hồi vắc xin COVID-19 của hãng này trên toàn cầu (tên thương mại là...
10:44 - 09/05/2024
422 lượt xem