205
/
104567
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Tiếp tục điều tra các trường hợp có yếu tố dịch tễ, không để dịch lan rộng
chu-tich-ubnd-tinh-le-anh-duong-tiep-tuc-dieu-tra-cac-truong-hop-co-yeu-to-dich-te-khong-de-dich-lan-rong
news

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương: Tiếp tục điều tra các trường hợp có yếu tố dịch tễ, không để dịch lan rộng

Thứ 3, 02/02/2021 | 14:57:28
544 lượt xem

Ngày 2/2, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại huyện Lục Nam.

Theo báo cáo của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lục Nam, đến ngày 2/2, trên địa bàn huyện ghi nhận 11 nguồn lây nhiễm từ các ca bệnh trong cả nước, trong đó đã phát hiện 1 ca bệnh tại thôn Kiệu Đông, xã Cẩm Lý.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chỉ đạo tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chỉ đạo tại buổi làm việc.

Qua điều tra, giám sát dịch tễ, hiện nay, toàn huyện rà soát có 274 trường hợp F1; 1.924 trường hợp F2. Lực lượng chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm 2.432 trường hợp. Trong đó các trường hợp F1 đều đã có kết quả âm tính lần 1.

Riêng đối với trường hợp bệnh nhân 1820 (T.T.H) đã truy vết được 14 người là F1 đều đã được cách ly tập trung. Trong đó có 11 trường hợp F1 đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, còn 3 người đang chờ kết quả. BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã cơ bản điều tra được toàn bộ các trường hợp tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh. Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, huyện Lục Nam đã thành lập 10 chốt kiểm soát dịch tại thôn Kiệu Đông, xã Cẩm Lý. Lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt yêu cầu dừng tất cả người và phương tiện ra vào khu vực cách ly; phun khử khuẩn, xử lý môi trường khu vực bệnh nhân sinh sống và các địa điểm xung quanh. Tạm dừng dịch vụ nhà hàng ăn uống trên quốc lộ 37 đoạn qua các xã Cẩm lý, Khám Lạng, Đan Hội; dừng hoãn tổ chức đám cưới, liên hoan tất niên, liên gia.

Tại đây, đồng chí Lê Ánh Dương ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của huyện; nhanh chóng kiểm soát người ra vào các địa bàn nguy cơ cao từ ngay sau khi nắm bắt được tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh. Đồng chí đánh giá cao việc huy động sức dân vào công tác chống dịch trên địa bàn huyện. Khi phát hiện ca bệnh đã khẩn trưởng chỉ đạo các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn nguồn lây.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kiểm tra tại chốt kiểm dịch vào thôn Kiệu Đông, xã Cẩm Lý (Lục Nam).

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kiểm tra tại chốt kiểm dịch vào thôn Kiệu Đông, xã Cẩm Lý (Lục Nam).

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc nắm đối tượng đi từ vùng dịch Hải Dương về của huyện, xã chưa kịp thời, vẫn còn trường hợp đi từ TP Chí Linh về chưa khai báo y tế.Đồng chí yêu cầu BCĐ phòng, chống dịch huyện tiếp tục rà soát kỹ, không để sót lọt các trường hợp có yếu tố dịch tễ. Nếu xã, thôn nào vi phạm, để người về từ vùng dịch không thực hiện cách ly y tế phải xem xét xử lý kỷ luật.

Trong tình huống tiếp tục ghi nhận ca bệnh phải truy vết quyết liệt hơn, có biện pháp giám sát cách ly triệt để hơn. Bởi chu kỳ lây nhiễm của chủng virus SARS-CoV-2 mới chỉ trong vòng 3 ngày nên phải đẩy nhanh hơn nữa tiến độ truy vết, xét nghiệm mới có thể ngăn chặn được dịch không lan rộng trong cộng đồng. Nhân viên điều tra dịch tễ phải nắm bắt tâm lý, điều tra thông tin nhanh về các đối tượng tiếp xúc để đưa ra danh sách F1, F2, F3 nhanh chóng, chính xác, đầy đủ.

Những địa điểm phong tỏa, BCĐ phòng, chống dịch phải làm tốt công tác tư tưởng để người dân yên tâm chấp hành tốt các biện pháp chống dịch và triển khai xét nghiệm toàn dân trong khu vực cách ly lần 2. Đồng thời, vừa phòng dịch vừa bảo đảm hoạt động lao động, sản xuất của người dân trong vùng cách ly.

Đồng chí nhấn mạnh, người dân hai thôn Kiệu Đông và Hố Dầu đang vào vụ thu hoạch hành, tỏi (khoảng 10 ha) và đề nghị huyện bố trí phương án chuyển nông sản ra ngoài vùng cách ly để kịp thời tiêu thụ giúp bà con.

Sau khi có kết quả xét nghiệm lần 2 đối với toàn dân ở thôn Hố Dầu, nếu 100% số mẫu âm tính với virus SARS-CoV-2 sẽ dần nới lỏng từng phần vùng giãn cách tại đây.

Huyện Lục Nam quan tâm hơn nữa đến khu cách ly tập trung, thường xuyên kiểm tra nắm tình hình, xem xét các điều kiện bảo đảm cho người cách ly yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tuyên truyền, vận động nhân dân đeo khẩu trang khi ra ngoài, nếu không thực hiện sẽ xử lý vi phạm. Khử khuẩn các khu vực nguy cơ cao như các cơ sở y tế, chợ.

Đồng chí yêu cầu huyện kiểm soát chặt chẽ việc dừng các hoạt động tập trung đông người, dừng tổ chức đám cưới, liên hoan tất niên. Sở Y tế chi viện lực lượng phục vụ công tác phòng, chống dịch cho huyện; quan tâm đặc biệt đến người dân có triệu chứng ho, sốt và xét nghiệm toàn bộ đối tượng này.

Công an huyện chỉ đạo công an khu vực rà từng nhà, từng đối tượng để nắm bắt đầy đủ, chính xác thông tin về di biến động của người dân để có căn cứ xác định yếu tố dịch tễ. Ủy ban MTTQ huyện đẩy mạnh vận động các tầng lớp nhân dân tích cực ủng hộ các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chóng dịch.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, đồng chí Lê Ánh Dương đã kiểm tra thực tế tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn xã Đan Hội và Cẩm Lý.

Theo Minh Thu/Báo Bắc Giang

http://baobacgiang.com.vn/bg/dich-viem-duong-ho-hap-cap-do-ncov/352039/chu-tich-ubnd-tinh-le-anh-duong-tiep-tuc-dieu-tra-cac-truong-hop-co-yeu-to-dich-te-khong-de-dich-lan-rong.html

  • Từ khóa

Việt Nam chưa nhận được đủ thông tin từ Campuchia về tác động của kênh đào Phù Nam Techo

Bộ Ngoại giao Việt Nam tiếp tục kêu gọi Campuchia phối hợp chặt chẽ trong chia sẻ thông tin về kênh đào Phù Nam Techo, bởi những gì Việt Nam hiện có là...
18:33 - 09/05/2024
221 lượt xem

Bay khinh khí cầu miễn phí tại Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Người dân và du khách có cơ hội trải nghiệm bay treo khinh khí cầu miễn phí và chụp hình ở độ cao tối đa 50 m trong Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 từ ngày 11-5...
16:16 - 09/05/2024
288 lượt xem

Nhiều loại tội phạm mới, núp bóng doanh nghiệp

Viện trưởng Viện KSND tối cao nhận định nhiều vụ án tham nhũng, chức vụ có sự cấu kết chặt chẽ, tinh vi giữa cán bộ nhà nước với các công ty, doanh nghiệp...
11:45 - 09/05/2024
387 lượt xem

Thủ tướng chủ trì hội nghị điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng

Sáng 9.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì hội nghị lần thứ 3 Hội đồng Điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng.
11:00 - 09/05/2024
409 lượt xem

AstraZeneca kết thúc, tranh cãi còn ở lại

Hôm 7-5, tờ Telegraph (Anh) cho hay Công ty dược phẩm AstraZeneca đã thông báo việc thu hồi vắc xin COVID-19 của hãng này trên toàn cầu (tên thương mại là...
10:44 - 09/05/2024
423 lượt xem