19
/
61877
Cuộc đua 'view' của ca sĩ trẻ
cuoc-dua-view-cua-ca-si-tre
news

Cuộc đua 'view' của ca sĩ trẻ

Thứ 3, 05/06/2018 | 10:34:45
718 lượt xem

Nhiều MV của ca sĩ trẻ ra mắt trên YouTube cả trăm triệu view (lượt xem) - điều chưa từng xảy ra đối với những ca sĩ gạo cội trước đây. Đằng sau lượt xem khủng ấy là muôn cách 'cày view'.

Sơn Tùng và bạn diễn trong MV Chạy ngay đi 

Đủ kiểu kêu gọi

YouTube hiện đang là trang mạng chia sẻ video được đông đảo người hâm mộ yêu thích. Các ca sĩ trẻ hiện nay khi ra MV mới cũng đăng tải trên mạng này vừa để tìm kiếm khán giả, vừa để tìm kiếm danh tiếng và lợi nhuận nhờ quảng cáo thông qua MV trên YouTube.

Để có lượng view “khủng” cho sản phẩm, các fan có hẳn chiến dịch cày view cho thần tượng của mình. Chiến dịch kêu gọi “câu like”, “cày view” diễn ra từng ngày, từng giờ bất kể ngày đêm. Khi Sơn Tùng M-TP ra mắt MV mới nhất Chạy ngay đi, các fan của anh đã thật sự mở một “chiến dịch” kêu gọi mọi người cùng “cày”. Họ lên tất cả các trang mạng hot nhất đăng tải link MV và dùng đủ mọi “chiêu” để giúp thần tượng của mình lập kỷ lục. Trong suốt 24 giờ, thậm chí từ ngày này qua ngày nọ, cộng đồng Sky (tên gọi fan Sơn Tùng) xem đi xem lại MV trên tất cả điện thoại và kết hợp tối đa các thiết bị công nghệ khác như laptop, máy tính bảng của mình lẫn người thân, bạn bè. Có thể thấy các fan này còn thuê thêm nhiều máy tính ở tiệm internet để phục vụ việc cày view, rồi sử dụng nhiều trình duyệt, mở nhiều tài khoản click vào MV để xem, đến cả smart ti vi cũng trở thành “vũ khí”. Để giúp lượng view tăng cao hơn, chiêu thức của các fan sử dụng còn là đi dạo truy cập vào các fanpage hoặc kênh YouTube của những ca sĩ khác để giao lưu, để lại link hoặc viết những câu kích thích người khác bấm vào xem... Kết quả là Chạy ngay đi đã đạt 20 triệu view trong ngày đầu - cao nhất VN từ trước đến nay và hiện đạt 74 triệu view chỉ sau 3 tuần.

Không chỉ riêng Sơn Tùng M-TP, hiện nhiều ca sĩ khác khi ra MV, fan của họ cũng đều làm như thế, theo lời “tổng động viên” của thần tượng. Thế nên chẳng mấy chốc, MV của ca sĩ Việt hiện không thua gì ca sĩ Mỹ, Anh, Hàn... với số lượt view cao ngất ngưởng. Cùng thời điểm là 3 tuần ra mắt MV Chạy ngay đi, ca sĩ Bích Phương cũng ra MV Bùa yêu hiện có 50 triệu lượt xem, Hòa Minzy với MV Rời bỏ có 21,3 triệu view... Đây là con số “khủng” nếu biết các ca sĩ ngôi sao như Hồ Ngọc Hà ra MV đình đám Cả một trời thương nhớ sau 10 tháng chỉ có 21 triệu view, Đàm Vĩnh Hưng với MV mới nhất Yêu tận cùng và đau tận cùng sau gần 2 tháng chỉ có 574.000 lượt xem. Có ca sĩ hát hay với thực lực ai cũng công nhận, làm MV có đầu tư như Võ Hạ Trâm ra MV Thèm yêu ra 1 năm trước thì nay cũng mới chỉ được 53.000 lượt xem.

“View” không là thước đo chất lượng

Chính việc so kè nhau bằng lượt view mà nhiều ca sĩ đang nhầm tưởng những con số đó sẽ giúp giới bầu show, công chúng đánh giá vị trí cao thấp một ngôi sao và ca khúc có hot hay không. Thế nên, “cuộc chiến” cứ mãi tiếp diễn. Nhưng không hẳn view cao đồng nghĩa với việc MV được đánh giá là hay. Chạy ngay đi dù có lượng view kỷ lục nhạc Việt, nhưng rõ ràng đó không phải là một sản phẩm thành công của Sơn Tùng M-TP bởi anh hát không rõ lời khiến đa số khán giả nhận xét “chẳng nghe được gì”.

Ca sĩ Thủy Tiên thẳng thắn: “Bỏ tiền mua “view”, mua “like”, ca sĩ đã không tự tin vào khả năng thu hút người nghe của sản phẩm mình làm ra”. Võ Hạ Trâm chia sẻ: “Tôi thấy chuyện các ca sĩ trẻ vin vào con số lượt xem khá là buồn cười vì chỉ cần bỏ tiền ra mua view, sẽ có hẳn một đội ngũ cày view cho bạn. Chính tôi, khi ra MV, rất nhiều bạn nhắn tin hỏi tôi có mua lượt nghe, lượt yêu thích hay không, nhưng tôi dứt khoát nói không. Dù ít người xem nhưng tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc hơn, chứ không phải họ bật lên mà không xem, chỉ để máy chạy tính lượt”.

Theo Phan Cao Tùng/ Thanh Niên

  • Từ khóa

Bảo vật quốc gia: Mộc bản chùa Trăm Gian ghi dấu dòng thiền Lâm Tế và nghề in

Không chỉ truyền dạy đạo Phật, mộc bản chùa Trăm Gian còn cho thấy tài năng in khắc của thợ lành nghề đất Hải Dương.
14:56 - 08/05/2024
65 lượt xem

Điều tra, đánh giá, phân loại tài nguyên du lịch trên toàn bộ 63 tỉnh, thành phố

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định số 1177/QĐ-BVHTTDL về Kế hoạch tổng thể tổ chức điều tra tài nguyên du lịch.
13:00 - 08/05/2024
104 lượt xem

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn...
12:27 - 08/05/2024
123 lượt xem

'Săn' vé lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 sẽ tái xuất. Rất nhiều du khách đã rục rịch chờ thông tin bán vé để săn cơ hội được...
07:59 - 08/05/2024
303 lượt xem

Khai mạc Triển lãm ‘Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và Tầm vóc thời đại’

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Thư viện Quốc gia Việt Nam tổ chức Triển lãm tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và...
15:15 - 07/05/2024
640 lượt xem