190
/
85941
Người dân cần tránh hoang mang trước dịch nCoV
nguoi-dan-can-tranh-hoang-mang-truoc-dich-ncov
news

Người dân cần tránh hoang mang trước dịch nCoV

Thứ 2, 03/02/2020 | 10:52:38
931 lượt xem

BGTV - Trước tình diễn biến phức tạp của bệnh viêm phổi do chủng mới của Virus Corona bùng phát nghiêm trọng ở Trung Quốc và nguy cơ lây nhiễm ở nước ta khiến lo lắng đang là tình trạng chung của dư luận xã hội. Tuy nhiên theo ngành y tế khuyến cáo, người dân cần bình tĩnh trong việc tiếp nhận nguồn thông tin, cùng hành động với chính quyền, thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Không chủ quan song cần bình tĩnh

Hiện nay thời tiết chuyển mùa, lạnh và có độ ẩm cao là điều kiện cho các loại vi khuẩn, virus gây ra một số bệnh về đường hô hấp, tuy nhiên điều này đã khiến không ít người dân “lo sợ” nhiễm Virus nCoV. 

Tại Bệnh viện Lao phổi Bắc Giang, chị Bùi Thị H (xã Song Mai, TP Bắc Giang) đến khám trong tình trạng ho kéo dài, điều này càng khiến bản thân chị và người thân lo lắng, nhất là trong thời điểm dịch viêm phổi do virus Corona. Chị H cho biết: “Đi đến đâu mọi người cũng lo ngại dịch bệnh, bản thân tôi cũng sợ mặc dù tình trạng ho cũng được hơn 2 tuần, lúc đấy mới tá hỏa đi khám nhưng cũng may sau khi xét nghiệm bác sĩ kết luận bị viêm phế quản, điều trị thời gian ngắn là khỏi”.

Các đơn vị sản xuất, cung cấp thiết bị y tế đảm bảo bình ổn giá; không đầu cơ, gom hàng; nâng cao trách nhiệm, đạo đức trong kinh doanh.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Lao phổi cho biết, thời tiết hiện nay là điều kiện gia tăng các bệnh về đường hô hấp, tuy nhiên người dân cần bình tĩnh, chủ động bảo vệ sức khỏe của mình và những người xung quanh, đến nay chưa ghi nhận trường hợp bệnh do Virus nCoV gây ra.

Thông tin về dịch Corona đang “nóng nhất” hiện nay trên các phương tiện truyền thông đại chúng, bên cạnh những nguồn tin chính thống thì những ngày gần đây trên mạng xuất hiện không ít nguồn tin sai lệch từ các cá nhân gây hoang mang dư luận, chủ ý dẫn dắt người đọc vào thực trạng đen tối của tình hình dịch bệnh, kích động gây ra cái nhìn chủ quan, sai lệch về tình hình dịch bệnh, từ đó đánh giá hoạt động của các lực lượng chức năng một cách chủ quan, không phản ánh được đúng sự thật.

Người dân cần bình tĩnh khi mắc các bệnh về đường hô hấp thời điểm hiện nay, chủ động bảo vệ sức khỏe của mình và người xung quanh, đồng thời đến khám tại các cơ sở y tế để có kết quả chính xác về tình trạng bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh, Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh Bắc Giang cùng các cơ quan chức năng đang tích cực triển khai các biện pháp ứng phó, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh. Về phía người dân cần nâng cao ý thức vì cộng đồng, tránh gây hoang mang. Chị Lê Thu P (Phường Thọ Xương, TP Bắc Giang) cho biết: “Dịch bệnh đúng là nguy hiểm nhưng tôi thấy nhiều người vì quá lo sợ nên không được bình tĩnh, dễ gây ra tình trạng hỗn loạn, nháo nhào tại các cơ sở khám bệnh, khẩu trang thì cháy hàng, giá cả ngoài chợ leo thang, thiết nghĩ đây là thời điểm mọi người càng cần nâng cao ý thức vì cộng đồng thì chính một số người gián tiếp gây ra tình trạng nhốn nháo không đáng có trên thị trường”.

Người dân nên làm gì?

Việt Nam và các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực hết sức để phòng ngừa, tránh lây lân dịch bệnh Corona. Tại Bắc Giang chính quyền cũng vào cuộc tích cực để phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh và vẫn đảm bảo ổn định phát triển kinh tế xã hội. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống khác nhau của dịch nCoV, triển khai các lớp tập huấn để huấn luyện, phổ biến các kỹ năng đối phó khi dịch xảy ra cho hệ thống phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Đơn vị cũng khuyến cáo, trước những diễn biến của tình hình dịch bệnh thì việc tiếp cận thông tin là cần thiết song người dân cũng cần phải bình tĩnh, tìm hiểu từ những nguồn chính thống. Đặc biệt, cần tuân thủ các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình theo khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức y tế thế giới - WHO.

Để chủ động đối phó với dịch bệnh, ngành Y tế cần tăng cường công tác đảm bảo vật tư y tế, kiểm soát giá bán các thiết bị y tế tại các hiệu thuốc, cửa hàng kinh doanh hộ gia đình trên địa bàn

Bên cạnh việc nâng cao ý thức chung vì cộng đồng, người dân cần chủ động giữ gìn vệ sinh tại gia đình và nơi công cộng, thực hiện các biện pháp dự phòng thường quy đối với bệnh hô hấp như giữ gìn vệ sinh cá nhân, che miệng và mũi khi ho, khi hắt hơi bằng tay hoặc khăn giấy sau đó bỏ khăn giấy vào thùng rác và rửa sạch bàn tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Khi bị bị sốt, ho, khó thở cần đến khám tại cơ sở y tế, cung cấp thông tin về hành trình di chuyển trước đó, đồng thời nên hạn chế tiếp nơi đông người, chủ động đeo khẩu trang để tránh lây bệnh cho người xung quanh.

Công tác phòng chống dịch bệnh đòi hỏi sự vào cuộc tích cực, phối hợp của cả hệ thống chính trị, lực lượng chức năng và toàn dân, do đó mỗi người cần nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm chung vì cộng đồng, góp phần ngăn chặn dịch bệnh, ổn định đời sống./.

Minh Anh

  • Từ khóa

Cà phê chiếm vị trí số 1 về tác dụng không ngờ

Mọi người đều biết cà phê ẩn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng bạn có biết nó còn là tuyệt chiêu trị táo bón.
15:42 - 17/05/2024
1,321 lượt xem

Bộ Y tế chính thức cấp phép lưu hành vắc xin ngừa sốt xuất huyết

Vắc xin ngừa sốt xuất huyết do Takeda sản xuất, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ ngày 15-5. Đây là vắc xin ngừa sốt xuất huyết đầu tiên được...
11:45 - 17/05/2024
1,445 lượt xem

Việt Nam tham gia hệ thống ứng phó đại dịch của WHO

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa khánh thành Trung tâm hợp tác với WHO về chuẩn bị, ứng phó với đại dịch và quản lý lâm sàng các bệnh truyền...
09:45 - 17/05/2024
1,426 lượt xem

5 lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn tối sớm

Nhiều người trong chúng ta thường ăn tối khá muộn và đây không phải thói quen tốt. Trên thực tế, ăn tối sớm có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe thể...
08:26 - 17/05/2024
1,502 lượt xem

Phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút nhờ ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt

Đây là một trong những máy CT được đánh giá có tốc độ chụp nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm này khi chụp 1 trái tim chỉ cần 0,23 giây, chụp toàn...
18:44 - 16/05/2024
1,822 lượt xem