Củ nghệ: hy vọng mới trong cuộc chiến chống ung thư?
cu-nghe-hy-vong-moi-trong-cuoc-chien-chong-ung-thu

Củ nghệ: hy vọng mới trong cuộc chiến chống ung thư?

Thứ 3, 07/01/2020 | 17:15:36

Một hợp chất được tìm thấy trong củ nghệ có thể mở ra cánh cửa cho các phương pháp điều trị mới trong cuộc chiến chống ung thư.

Các nhà nghiên cứu cho biết khả năng chống viêm và chống oxy hóa của curcumin đồng nghĩa với việc nó có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u.

Họ đã phân tích gần 5.000 nghiên cứu và thấy chất này ngăn chặn sự phát triển của 8 loại ung thư, trong môi trường phòng thí nghiệm.

Kết quả cho thấy curcumin có hiệu quả trong điều trị ung thư vú, phổi, máu, dạ dày, tuyến tụy, ruột, tủy xương và tuyến tiền liệt.

Các nhà khoa học từ Đại học Temple ở Philadelphia cho biết chất curcumin ngăn chất dinh dưỡng được vận chuyển đến các khối u.

Củ nghệ: hy vọng mới trong cuộc chiến chống ung thư? - 1

Khả năng chống viêm và chống oxy hóa của curcumin - sắc tố mang lại màu vàng tươi cho củ nghệ - khiến nó có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u

Nó cũng ngăn chặn chết tế bào khỏe mạnh bằng cách ngăn không cho các tế bào ung thư giải phóng những protein có hại.

Các nhà khoa học đã kết luận curcumin có thể “đại diện cho một loại thuốc hiệu quả để điều trị ung thư, đơn thuần hoặc kết hợp với các tác nhân khác”.

Nhưng mặc dù được sử dụng rộng rãi trong Đông y, và đã được nghiên cứu về tác dụng chống viêm và chống nhiễm trùng, hiện nay curcumin không phải là một lựa chọn.

Lý do là vì chất này chưa được thử nghiệm trên quy mô lớn ở người, một đòi hỏi cho tất cả các loại thuốc.

Các nhà khoa học của Đại học Temple hy vọng phát hiện của họ sẽ thúc đẩy thêm nhiều nghiên cứu lâm sàng về tác dụng của curcumin đối với bệnh ung thư.

Lợi ích điều trị của nghệ đã được chứng minh trong nhiều bệnh mãn tính, bao gồm huyết áp cao và bệnh gan.

Một số thí nghiệm cũng cho thấy nó có thể giúp tăng tốc độ phục hồi sau phẫu thuật, cũng như điều trị viêm khớp.

Trong đánh giá mới nhất, nhóm nghiên cứu của TS Antonio Giordano, Đại học Temple, đã tổng kết các nghiên cứu về curcumin được công bố từ năm 1924 đến nay.

Họ đã tìm thấy 12.595 bài báo về hợp chất này, nhưng sau đó lọc ra được 4.738 bài báo xem xét tác dụng của curcumin đối với ung thư.

Viết trên tạp chí Nutrients, các tác giả cho biết: “Việc tìm kiếm các loại thuốc mới hiệu quả ó khả năng chống ung thư vẫn là một thách thức đối với nhiều nhà khoa học.

“Các sinh vật tự nhiên (ví dụ, thực vật, vi khuẩn, nấm) cung cấp nhiều phân tử hoạt động có tiềm năng ứng dụng tiềm năng trong y học để điều trị nhiều bệnh.

“Tổng kết cho thấy curcumin thể hiện khả năng chống ung thư bằng cách nhắm vào các đường truyền tín hiệu tế bào khác nhau, bao gồm các yếu tố tăng trưởng, [vận chuyển chất dinh dưỡng và giết chết tế bào khỏe mạnh].”

Tuy nhiên, họ cảnh báo đây không phải là một loại thuốc thần kỳ vì các nghiên cứu trước đây cho thấy curcumin gây ra nhiều tác dụng phụ, bao gồm tiêu chảy, nôn mửa và đau đầu.

Curcumin cũng được cơ thể hấp thu kém, hạn chế hiệu quả của nó trong điều trị ung thư.

Phát ngôn viên của Cancer Research UK cho biết: “Có bằng chứng cho thấy chất curcumin, một chất trong củ nghệ, có thể tiêu diệt tế bào ung thư trong một số bệnh ung thư. Nhưng chúng ta cần nghiên cứu nhiều hơn.

“có vẻ như nó có thể tiêu diệt các tế bào ung thư và ngăn không cho phát triển thêm. Curcumin có tác dụng tốt nhất đối với ung thư vú, ung thư ruột, ung thư dạ dày và tế bào ung thư da.

“Hiện tại chưa có bằng chứng rõ ràng ở người cho thấy rằng nghệ hoặc curcumin có thể ngăn ngừa hoặc điều trị ung thư”.

Hy hữu trường hợp người phụ nữ chiến thắng ung thư nhờ nghệ.

Hiện bà Dieneke Ferguson đang có một cuộc sống bình thường sau khi từ bỏ các phương pháp điều trị mệt mỏi mà không thể ngăn chặn được bệnh ung thư.

Các bác sĩ cho biết đây là trường hợp đầu tiên được ghi nhận trong đó một bệnh nhân đã hồi phục nhòe sử dụng nghệ sau khi ngừng các phương pháp điều trị y tế kinh điển.

Với bệnh u tủy lan rộng nhanh chóng sau ba đợt hóa trị và bốn lần ghép tế bào gốc, người phụ nữ 67 tuổi bắt đầu uống 8g curcumin mỗi ngày.

Củ nghệ: hy vọng mới trong cuộc chiến chống ung thư? - 2

Bà Dianeke Ferguson được chẩn đoán mắc bệnh u tủy xương vào năm 2007 và đã trải qua ba đợt hóa trị cũng như 4 lần ghép tế bào gốc

Bệnh ung thư, với thời gian sống trung bình chỉ hơn 5 năm, đã làm bà ngày càng đau lưng và bị tái phát lần thứ hai.

Nhưng bệnh đã ổn định sau khi người phụ nữ sống ở bắc London này tìm thấy phương thuốc trên internet vào năm 2011 và quyết định thử nó như là phương sách cuối cùng.

Những viên thuốc khá đắt tiền - 50 bảng Anh trong mười ngày - nhưng vì nghệ thông thường chỉ chứa 2% chất curcumin nên không thể ăn đủ để có được liều tương tự.

Bà tiếp tục dùng curcumin mà không điều trị gì thêm và số lượng tế bào ung thư ở mức không phát hiện được.

Các bác sĩ của bà, ở Barts Health NHS Trust, London, đã viết trên tờ British Medical Journal Case Reports: “Theo chúng tôi được biết, đây là báo cáo đầu tiên trong đó curcumin đã chứng minh đáp ứng khách quan trong một căn bệnh tiến triển khi thiếu vắng điều trị kinh điển”.

Các chuyên gia, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Abbas Zaidi, cho biết một số bệnh nhân u tủy đã sử dụng các chế phẩm bổ sung ăn uống cùng với điều trị thông thường, nhưng rất ít người, nếu có, sử dụng chế phẩm bổ sung như một biện pháp thay thế cho liệu pháp chống ung thư tiêu chuẩn”.

Nhưng họ nói thêm: “Mặc dù không điều trị chống u tủy, bệnh nhân vẫn ổn định trong suốt 5 năm qua với chất lượng cuộc sống tốt”.

Theo Dân trí

Nguyên nhân thường gặp khiến người Việt dễ mắc bệnh tim mạch

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tại VN, theo kết quả một số điều tra, trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 8,1 - 9,4 gr muối trong một ngày, cao...
07:34 - 08/05/2024

Tầm soát để sớm phòng bệnh tan máu bẩm sinh

Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi, nhưng có thể tiến hành các biện pháp phòng bệnh, để hạn chế tỷ lệ trẻ sinh ra hàng năm mắc bệnh và mang gen bệnh,...
16:37 - 07/05/2024

5 biểu hiện bệnh thận ở bàn chân cần đi khám ngay

Một trong những điều quan trọng với với bệnh thận là phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh. Vì khi phát hiện sớm, bác sĩ sẽ có các biện pháp giúp kiểm soát,...
14:26 - 07/05/2024

Vụ hơn 500 người nghi ngộ độc ở Đồng Nai: Tìm thấy khuẩn Salmonella ở một bé trai

Một bé trai điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 đã được xét nghiệm mẫu bệnh phẩm, kết quả có khuẩn Salmonella trong phân.
11:31 - 07/05/2024

Vì sao hay cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ sau bữa ăn trưa?

Cảm giác uể oải, buồn ngủ sau bữa ăn trưa là hiện tượng hết sức bình thường của cơ thể. Ngoài ra, việc chúng ta ăn món gì và bao nhiêu cũng sẽ khiến cảm...