190
/
83991
Đo huyết áp thế nào là đúng?
do-huyet-ap-the-nao-la-dung
news

Đo huyết áp thế nào là đúng?

Thứ 5, 19/12/2019 | 18:59:09
738 lượt xem

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, trong đó tăng huyết áp chiếm tỷ lệ rất cao. Tăng huyết áp có nhiều biến chứng nghiêm trọng như tai biến mạch não, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận, đái tháo đường, mù loà…

Cách duy nhất để xác định bệnh là đo huyết áp. Do đó, việc đo huyết áp chuẩn xác là khâu rất quan trọng, đầu tiên của quá trình điều trị.

Đo huyết áp thế nào là đúng? - 1

Tổng quan về huyết áp

Huyết áp là một trong bốn dấu hiệu sinh tồn chính là nhịp tim, nhịp thở, huyết áp và thân nhiệt, cho biết tình trạng sức khỏe tổng quát của cơ thể và các cơ quan.

Có bốn yếu tố quyết định huyết áp là sức bóp của tim, độ co giãn của mạch máu, thể tích máu và độ nhớt của máu.

Huyết áp thường được ghi nhận với hai chỉ số là huyết áp tâm thu (khi tim bóp), và huyết áp tâm trương (khi tim giãn).

Đo huyết áp thế nào là đúng? - 2

Tăng huyết áp là tình trạng áp lực máu lưu thông cao liên tục. Tăng huyết áp là căn bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất trên thế giới, với các biến chứng nghiêm trọng như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận, mù loà…

Đo huyết áp thế nào cho đúng ?

Đo huyết áp thế nào là đúng? - 3

Cách đo cơ bản

 Bơm căng băng tay cao su để chèn ép động mạch khiến máu không lưu thông, không có mạch đập. Từ từ xả hơi dần dần và ghi lại hai số đo áp lực máu động mạch:

(1) Huyết áp tâm thu: máu bắt đầu chảy qua động mạch khi băng cao su được xả hơi, thể hiện bằng tiếng đập trên ống nghe hay mạch bắt đầu bắt được;

(2) Huyết áp tâm trương: máu tự do lưu thông trong động mạch khi không còn sức ép của băng cao su, thể hiện bằng mất âm đập trong ống nghe.

Quy định chung

Máy và thời gian: Nên dùng cùng một máy đo, và nên đo cùng thời gian trong ngày để dễ so sánh. Trường hợp đặt biệt, có thể đo nhiều lần hay đo tự động liên tục (phương pháp Holter).

Vị trí đo: thường đo ở động mạch cánh tay phải. Trong trường hợp cần thiết, có thể đo ở tay trái, khoeo chân và các vị trí khác. Nhớ ghi vị trí cùng với kết quả huyết áp đo được.

Chọn và cách bơm căng, xả băng cao su: Chọn kích thước túi hơi máy đo huyết áp thích hợp cho từng bệnh nhân. Bề dài của túi hơi trong băng đo có chiều dài và rộng tối thiểu phải bằng 80% và 40% chu vi cánh tay. Quấn băng đủ chặt, bờ dưới bao đo cao hơn nếp gấp khuỷu tay 2cm. Bơm căng hay xả hơi cần liên tục, không dừng giữa chừng vì sẽ cho kết quả sai.

Quy trình đo huyết áp chuẩn

Đo huyết áp thế nào là đúng? - 4

* Không được dùng chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia, tăng lực…2 giờ trước khi tiến hành đo huyết áp.

* Nghỉ ngơi yên tĩnh 5-10 phút trước khi đo huyết áp.

* Tư thế đo chuẩn: ngồi trên ghế tựa, cẳng tay duỗi thẳng trên mặt bàn, nếp khuỷu tay nằm ngang mức tim. Trong vài trường hợp, có thể đo huyết áp tư thế nằm, đứng.

* Không được nói chuyện khi đang được đo huyết áp.

* Nên đo huyết áp hai tay, 2 lần, cách nhau 5-10 phút, và lấy số trung bình.

Thay lời kết

Cách xác định bệnh tăng huyết áp duy nhất là đo huyết áp. Vì vậy, đo huyết áp chuẩn xác là rất quan trọng trong khâu chẩn đoán đầu tiên.

Để việc đo huyết áp được chuẩn xác, ngoài máy đo tốt, cả nhân viên lẫn người được đo huyết áp cũng cần theo đúng điều kiện, phương pháp, quy trình, quy định.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/do-huyet-ap-the-nao-la-dung-20191210140402743.htm

  • Từ khóa

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
380 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
439 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
985 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,586 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,952 lượt xem