190
/
81922
Bác sĩ da liễu cảnh báo rủi ro từ phương pháp “lột trắng da siêu tốc”
bac-si-da-lieu-canh-bao-rui-ro-tu-phuong-phap-lot-trang-da-sieu-toc
news

Bác sĩ da liễu cảnh báo rủi ro từ phương pháp “lột trắng da siêu tốc”

Thứ 6, 08/11/2019 | 11:02:34
1,269 lượt xem

Làn da sậm màu, thô ráp bỗng trở nên trắng sáng sau một thời gian ngắn. Điều thần kỳ này hoàn toàn có thể thực hiện bằng loại mỹ phẩm “thần thánh” mang tên "Kem lột trắng da siêu tốc"?

Lột trắng da siêu tốc cực nguy hiểm vẫn hút khách

Với lời quảng cáo: "Chỉ cần thoa đều loại mỹ phẩm này lên da; chờ một thời gian cho hơi se lại; rồi chỉ việc lột lớp bong trên bề mặt ra là da của chị em đã trắng lên trông thấy, đồng thời chất da cũng trở nên mềm mịn, mướt mát hơn hẳn ban đầu" khiến nhiều chị em phát sốt.

Đặc biệt hơn, dù được quảng cáo với tác dụng siêu nhanh nhưng loại kem/dung dịch lột trắng siêu tốc lại có giá thành rẻ hơn hẳn những mỹ phẩm có tên tuổi trên thị trường, vốn chỉ cho thấy tác dụng sau hàng tháng trời sử dụng.

Bác sĩ da liễu cảnh báo rủi ro từ phương pháp “lột trắng da siêu tốc” - 1

Làm trắng da siêu tốc bằng cách...lột da như rắn.

Giá thành rẻ, công dụng thấy rõ chỉ sau 1 thời gian ngắn chính là thứ “thuốc phiện” khiến nhiều chị em không một chút đắn đo khi sử dụng loại mỹ phẩm tiềm ẩn nhiều rủi ro đến sức khỏe này, bất chấp sự cảnh báo từ các cơ quan chức năng hay thậm chí là cả những trường hợp biến chứng nặng, được các phương tiện truyền thông đăng tải ngày càng nhiều.

Cảnh báo của bác sĩ da liễu về việc sử dụng các loại mỹ phẩm lột trắng da siêu tốc

Theo phân tích của Bác sĩ Hoàng Văn Tâm, giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y Hà Nội, làn da của chúng ta có cấu tạo gồm 3 lớp: Lớp thượng bì, lớp trung bì và lớp hạ bì. Trong đó, lớp thượng bì nằm ở ngoài cùng, cũng chính là phần mà chúng ta quan sát được bằng mắt thường. Thượng bì sở hữu lớp sừng, có cấu tạo giống như một tấm lưới. Nhiệm vụ chính của lớp sừng chính là bảo vệ chúng ta khỏi các tác động từ bên ngoài như bụi bẩn, vi khuẩn và đặc biệt là tia UV từ mặt trời.

Bác sĩ da liễu cảnh báo rủi ro từ phương pháp “lột trắng da siêu tốc” - 2

Thượng bì (biểu bì) sở hữu lớp sừng, có cấu tạo giống như một tấm lưới. Nhiệm vụ chính của lớp sừng chính là bảo vệ chúng ta khỏi các tác động từ bên ngoài như bụi bẩn, vi khuẩn và đặc biệt là tia UV từ mặt trời.

“Các loại mỹ phẩm có tác dụng lột trắng trong thành phần có thể có chứa các chất có tác dụng lột sâu với nồng độ cao như: salicylic, glycolic, phenol… khi được thoa lên cơ thể sẽ có tác dụng lột, thay lớp sừng trên thượng bì, nhờ vậy hiệu quả mang lại nhanh. Bên cạnh đó, việc lột bỏ lớp sừng cũng làm tăng chu trình chuyển hoá của tế bào da giúp làn da sáng hơn và hỗ trợ điều trị bệnh trứng cá.” – Bác sĩ Tâm cho biết.

Bác sĩ da liễu cảnh báo rủi ro từ phương pháp “lột trắng da siêu tốc” - 3

Một vài trường hợp ngay sau khi lớp da cũ được lột ra, phần da non đã xuất hiện mẩn đỏ kích ứng

Bác sĩ da liễu cảnh báo rủi ro từ phương pháp “lột trắng da siêu tốc” - 4

Có trường hợp hóa chất trong kem lột trắng vượt qua cả lớp thượng bì, gây bỏng sâu vùng da mặt. Những ca bệnh này nếu không điều trị tốt sẽ có nguy cơ bị sẹo lõm hoặc mất sắc tố da.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng đưa ra lời cảnh báo về phương pháp làm đẹp siêu tốc kể trên: “Vì làm đẹp bằng cách lột lớp sừng, vốn là tấm khiên bảo vệ cơ thể, nên phương pháp làm trắng da này đi kèm với nhiều tác dụng phụ, điển hình như kích ứng, dị ứng gây đỏ và bong tróc tại chỗ và toàn thân. Nhiều bệnh nhân sẽ xuất hiện tăng sắc tố sau viêm, tức là da sẽ đen hơn so với lúc ban đầu.

Bác sĩ da liễu cảnh báo rủi ro từ phương pháp “lột trắng da siêu tốc” - 5

Một nạn nhân của mỹ phẩm lột trắng siêu tốc.Hưởng làn da trắng sáng như bạch tuyết chưa được lâu thì đã phải đối mặt với các tác dụng phụ: nổi mụn, mẩn đỏ, lớp da bị bong tróc. 

Bác sĩ da liễu cảnh báo rủi ro từ phương pháp “lột trắng da siêu tốc” - 6

Không khó để tìm thấy những nạn nhân của mỹ phẩm lột trắng siêu tốc chia sẻ tình trạng của mình trên mạng xã hội. Những nạn nhân này thường là học sinh, sinh viên, người có thu nhập thấp nên dễ bị hấp dẫn bởi cách "làm đẹp giá rẻ" này.

Bác sĩ da liễu cảnh báo rủi ro từ phương pháp “lột trắng da siêu tốc” - 7

Chị em nên cẩn thận với những phương pháp làm đẹp có hiệu quả quá nhanh.

Nặng hơn, người dùng có nguy cơ cao bị nhiễm virus herpes có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Bên cạnh đó, làn da bị lột bỏ lớp sừng cũng sẽ dễ bị tổn thương bởi UV có trong ánh sáng mặt trời hơn, nên dễ bị bỏng nắng, và nếu tình trạng này lặp đi lặp lại thường xuyên, nguy cơ mắc ung thư da là rất cao. Thêm vào đó, tác dụng giảm thâm và giảm mụn chỉ mang tính chất tạm thời.

“Vì tác động mạnh lên cấu trúc da, những loại mỹ phẩm có tác dụng lột sâu, ngay cả sản phẩm chính hãng, có xuất xứ rõ ràng cũng đi kèm với nhiều tác dụng phụ nếu chúng ta lạm dụng. Chính vì vậy, khi sử dụng những sản phẩm này cần tuyệt đối tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ”, BS Tâm khuyến cáo. 

Theo Dân trí

  • Từ khóa

2 món ăn là "cứu tinh" cho gan, dạ dày sau những cuộc nhậu ngày lễ

Các nghiên cứu đã chứng minh, nhiều loại thực phẩm có thể hỗ trợ "chữa lành" tác động của rượu bia trên hai cơ quan này một cách hiệu quả:
08:15 - 30/04/2024
70 lượt xem

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
586 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
649 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
1,200 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,801 lượt xem