190
/
81481
Xoay bi trong bàn tay - trò chơi trị liệu
xoay-bi-trong-ban-tay-tro-choi-tri-lieu
news

Xoay bi trong bàn tay - trò chơi trị liệu

Thứ 5, 31/10/2019 | 08:30:15
4,224 lượt xem

Xoay bi giúp giảm xơ cứng ngón tay, máu huyết lưu thông, khỏe dây thần kinh và cơ bắp cẳng tay, kích thích tế bào não, giảm stress.

Viên bi có tên "bảo kiện cầu", là đồ chơi của vua quan trong triều đình Trung Quốc, bắt đầu từ thời nhà Minh. Bi được chế tác bằng vàng hay đá quý. Ngày nay, nó được làm từ nhiều vật liệu khác nhau như đá cẩm thạch, ngọc bích, mã não, gỗ... có đường kính khoảng từ 3 đến 6 cm. Đa số bi đá được làm rỗng bên trong, khi xoay trong lòng bàn tay sẽ tạo ra âm thanh. Một số viên bi làm bằng kim loại, ở giữa gắn lục lạc.

Bạn có thể xoay bi đá những lúc rảnh hay khi cơ thể đang căng thẳng.  Ảnh: Wordpress 

Việc xoay bi được xem như một hình thức trị liệu dựa vào cử động các ngón và bàn tay. Những chuyển động của bàn tay với viên bi giúp lưu thông máu huyết hai chiều, giảm đau khi thấp khớp. Trọng lượng của bi sẽ tác động trực tiếp lên các huyệt đạo giúp hồi phục các cơ bắp đã bị teo. Người dùng được tập luyện thường xuyên có thể giảm xơ cứng các ngón tay, phòng chứng đau do viêm dây thần kinh ở đầu ngón tay và làm khỏe các dây thần kinh, cơ bắp cẳng tay. 

Tay cử động được là do não điều khiển, khi bạn xoay bi sẽ rèn luyện được tế bào thần kinh, hạn chế sự thoái hóa của tế bào não, phòng tránh chứng lú lẫn ở tuổi già và bệnh Parkinson. Xoay bi thích hợp với việc phục hồi chức năng cho bệnh nhân tai biến mạch máu não, liệt nửa người. Khi tập luyện, tế bào não được được kích thích tạo ra dopamine, chất có tác dụng điều tiết cảm xúc, giảm stress.

Cách sử dụng: Đặt hai viên bi trong lòng bàn tay, nắm hờ. Bắt đầu dùng lực của 5 ngón tay xoay bi, tay phải xoay theo chiều kim đồng hồ, tay trái xoay ngược chiều kim đồng hồ, khoảng 15 đến 20 phút. Bạn có thể xoay cả hai tay cùng lúc hoặc xoay thay phiên từng tay.

Khi đã thành thạo, bạn có thể xoay thêm 2-3 viên trong một vòng xoay. Các viên bi có chu vi từ nhỏ đến lớn với nhiều kích cỡ tay và cấp độ kỹ năng. Ngoài ra, nó còn có tác dụng giảm căng thẳng, kích hoạt nhiều huyệt đạo khi xoay dưới lòng bàn chân trần.

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
45 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
603 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,033 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
1,027 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
1,028 lượt xem