190
/
76841
Lầm tưởng về những cách giảm mỡ “vô dụng”
lam-tuong-ve-nhung-cach-giam-mo-vo-dung
news

Lầm tưởng về những cách giảm mỡ “vô dụng”

Thứ 5, 25/07/2019 | 10:40:17
17,316 lượt xem

BGTV- Với mong muốn có một thân hình thon thả, vòng eo săn chắc… không ít chị em phụ nữ sẵn sàng chi tiền vào các sản phẩm được quảng cáo như một giải pháp hữu hiệu trong giảm mỡ một cách nhanh chóng như kem tan mỡ, đai nịt bụng... tuy nhiên theo nhiều chuyên gia y tế và thể hình, các phương pháp này không hiệu quả và có thể gây phản ứng xấu tới sức khỏe.

“Thổi phồng” về hiệu quả

Đai nịt bụng hay gel tan mỡ hiện nay là sản phẩm bán rộng rãi, kèm theo đó là những quảng cáo về công dụng giảm eo nhanh. Giá của các sản phẩm này cũng “thượng vàng hạ cám”, từ vài trăm nghìn đến tiền triệu cho 1 sản phẩm. Theo hướng dẫn sử dụng các sản phẩm này, chỉ cần chị em thoa một lượng nhất định kem tan mỡ và đeo gen nịt bụng ít nhất 8 tiếng/ngày sẽ sớm có hiệu quả.

Các loại gel, kem tan mỡ trên thị trường hiện nay được "thổi phồng" về hiệu quả có thể giảm mỡ trong thời gian ngắn

Nắm bắt tâm lý chị em, những clip, hình ảnh, lời quảng cáo có cánh từ các sản phẩm này khiến nhiều chị em lầm tưởng rằng việc quấn đai nịt bụng sẽ tạo áp lực vật lý giúp giảm mỡ, hay dùng kem tan mỡ có thể đem lại vòng eo thon gọn và săn chắc hơn mà không cần vận động hay tập luyện gì nhiều. Không chỉ dừng lại ở gen nịt bụng, có cửa hàng còn quảng cáo sản phẩm gen nịt bắp tay, bắp chân, bắp đùi cũng giúp giảm mỡ hiệu quả, chỉ sau 1 tháng cơ bắp săn chắc và thon gọn; đồng thời, không gây cảm giác khó chịu, không dị ứng với da, có tác dụng đốt cháy mỡ thừa…

Chị Nguyễn Thu Loan (Phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) chia sẻ: “Đã 4 tháng sau sinh rồi nhưng vòng 2 của mình vẫn rất to, công việc bận nên cũng ít thời gian để tập thể dục, thấy trên face quảng cáo về sản phẩm gel tan mỡ nên mình cũng đặt mua về, chưa kể họ còn tặng đai nịt bụng giúp định hình vòng 2, cũng nôn nóng muốn eo nhỏ như thời con gái nên mình sử dụng khá thường xuyên, giá cũng không hề rẻ cho cả bộ là 1,5 triệu…”

Có thực sự tiêu mỡ, giảm eo?

Theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng sản phẩm đai nịt bụng có thể tạo cảm giác gọn nhỏ vòng 2 tức thì do áp lực từ các loại đai này lên thành bụng, tuy nhiên cách làm này chỉ nên áp dụng ngắn hạn, không khuyến khích sử dụng trong một thời gian dài liên tục bởi việc ép mình trong những chiếc đai này (một số loại có khung, gọng kim loại) có thể gây ra các vấn đề cơ học tại dạ dày, điển hình là chứng trào ngược dạ dày – thực quản, bên cạnh đó cũng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan khác trong đường tiêu hóa, những người mắc hội chứng ruột kích thích sẽ làm tăng áp lực trong ổ bụng khiến tình trạng bệnh tăng nặng, có thể khiến gan, lá lách và thận bị tổn thương. Bên cạnh đó, điều nguy hại hơn là khi toàn bộ phần thân giữa đều bị ép chặt bởi đai nịt bụng sẽ khiến thể tích khoang bụng cũng bị thu hẹp, gây khó khăn cho quá trình hô hấp, người tập sẽ có cảm giác khó thở, tức ngực. 

Theo chị Loan, cũng từ khi mua bộ sản phẩm “giảm eo” trên mạng theo quảng cáo đến nay đã “nằm xó” vì hiệu quả không như mong đợi. “Đúng là đeo vào thì cũng gọn lại chút ít nhưng cứ dùng như vậy thì thật sự rất khó chịu, vận động cũng khó khăn, chưa kể mùa hè thời tiết nóng bức, đeo đai và bôi kem liên tục 8 tiếng mỗi ngày khiến vùng da quanh bụng tôi đổ mồ hôi, mẩn ngứa, giảm béo đâu chưa thấy mà chỉ thấy khó chịu nên tôi cũng bỏ luôn” – chị Loan cho biết.

Thực chất, khi sử dụng đai nịt bụng, gel, kem bôi quảng cáo tan mỡ… với các thành phần hóa chất có tác dụng làm nóng tại chỗ, tăng tuần hoàn, giãn mạch giúp quá trình thoát mồ hôi nhanh hơn, khiến người dùng có cảm giác “ảo” là bụng nhỏ hơn, tuy nhiên đây chỉ là hiện tượng mất nước tạm thời và hoàn toàn không có hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng. Đối với phụ nữ mới sinh nếu gen bụng quá sớm hoặc sử dụng các loại kem tan mỡ trôi nổi, nguyên liệu không rõ ràng, chất lượng không được kiểm chứng thì có thể gây ra những tác dụng phụ như viêm da, mẩn ngứa, cản trở tuần hoàn khiến máu lưu thông không tốt, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự hồi phục của cơ thể. 

Để có thể giảm béo và có một cơ thể khỏe mạnh, chị em nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng và tập luyện thường xuyên, không nên tin theo quảng cáo của những phương pháp giảm béo "vô dụng"

Theo anh Nguyễn Văn Phương - HLV thể hình tại TP Bắc Giang chia sẻ: “Muốn giảm mỡ thì điều quan trọng là chế độ dinh dưỡng và tập luyện, không có chuyện là chỉ bôi kem hoặc dùng đai quấn là có thể giảm được vì bản chất mỡ, nhất là vùng bụng rất khó giảm, lượng calo nạp vào cơ thể phải ít hơn lượng tiêu hao qua hoạt động hàng ngày mới có thể giúp chị em giảm cân, giảm mỡ. Do đó nên lựa chọn cho mình chế độ ăn uống phù hợp, không ăn quá nhiều tinh bột, chất béo, cần uống nhiều nước, chăm chỉ vận động luyện tập thể thao, tránh các phương pháp giảm cân cực đoan như uống thuốc giảm cân, dùng kem tan mỡ... vì các phương pháp này không thật sự hiệu quả và có thể gây hại cho cơ thể”./.

Minh Anh

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
269 lượt xem

6 loại đồ uống tự làm giúp gan khỏe hơn

Chăm sóc gan và thực hiện các biện pháp điều chỉnh lối sống có thể tăng cường chức năng của gan và làm chậm bệnh gan nhiễm mỡ. Dưới đây là 6 loại đồ uống...
07:16 - 29/04/2024
331 lượt xem

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
883 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,469 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,894 lượt xem