190
/
66865
Gạo trắng và gạo lứt, loại nào bổ dưỡng hơn?
gao-trang-va-gao-lut-loai-nao-bo-duong-hon
news

Gạo trắng và gạo lứt, loại nào bổ dưỡng hơn?

Thứ 5, 01/11/2018 | 10:07:38
1,737 lượt xem

Gạo lứt chứa nhiều dinh dưỡng do không qua quá trình xay xát như gạo trắng, nhưng gây khó khăn cho tiêu hóa nếu ăn nhiều

Chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Mộc Lan cho biết gạo trắng là loại gạo đã xát hết vỏ trấu, cám và mầm nên một số dinh dưỡng bị mất đi. Còn gạo lứt chỉ vừa bóc đi lớp vỏ trấu, vẫn còn lớp cám bao bọc bên ngoài nên nhiều chất dinh dưỡng vẫn còn. 

Về mức năng lượng, hai loại gạo này gần như giống nhau: trong một 100 g gạo lứt có 358 Kcal, còn trong gạo trắng có 344 Kcal. Khác biệt ở chỗ chất xơ trong gạo lứt gấp nhiều lần so với gạo trắng Do đó người ăn gạo lứt có cảm giác no lâu hơn, lượng đường trong máu không tăng, thích hợp cho người thừa cân béo phì. Ngoài ra, các thành phần khác như phốt pho, sắt, magie, kali trong gạo lứt cũng nhiều hơn gạo trắng. Vì vậy, gạo lứt giàu thành phần dinh dưỡng hơn gạo trắng.

Ảnh: Chowhound

Ảnh: Chowhound

"Tuy nhiên không có nghĩa là gạo trắng không tốt", chuyên gia Mộc Lan cho biết. Gạo trắng có tính mềm và dễ ăn nên thích hợp để mọi người sử dụng hàng ngày. Trẻ em, người cao tuổi, người thể trạng yếu, gầy gò, phụ nữ đang mang thai, những người đang bồi bổ sức khỏe nên ăn gạo trắng, ăn nhiều gạo lứt sẽ gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa.

Chuyên gia cũng cho biết, nhiều ý kiến cho rằng gạo lứt chứa asen, một kim loại nặng gây độc, nhiều hơn gạo trắng. Thực tế hàm lượng asen trong gạo phụ thuộc vào từng loại gạo và nơi trồng. Người tiêu dùng khi mua cần tham khảo xem nguồn gốc gạo đó như thế nào.

Nên chọn mua gạo mới vì còn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nếu mua gạo để lâu ăn dễ bị nhạt, gạo không còn thơm. Gạo đóng trong túi nilon, mở túi lấy gạo xong phải buộc chặt, tránh không khí vào túi gạo sẽ bị mất dinh dưỡng. Nấu chín cơm bằng nồi cơm điện nên sử dụng luôn, tránh để cơm thừa từ bữa này sang bữa kia, mất nhiều dinh dưỡng.

Theo Thúy Quỳnh/VnExpress

  • Từ khóa

Giảm cân "siêu tốc": Nguy hiểm chực chờ!

Việc giảm cân nhanh theo "thần dược" quảng cáo trên mạng chẳng những không giải quyết tận gốc mà còn đem lại nhiều hệ lụy
11:30 - 02/05/2024
97 lượt xem

Phát hiện lượng chì và urani cao bất thường ở thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử đang khiến thanh thiếu niên tiếp xúc nhiều hơn với chì và urani, những chất có thể ảnh hưởng xấu đến não, thận, phổi...
07:36 - 02/05/2024
169 lượt xem

Loại cá nhiều DHA như cá hồi nhưng rẻ và sẵn có hơn

Từ lâu các món ăn từ loại cá này luôn được nhiều người yêu thích. Mỗi 100g thịt cá chứa khoảng 1,3-1,8g DHA.
10:01 - 01/05/2024
674 lượt xem

2 món ăn là "cứu tinh" cho gan, dạ dày sau những cuộc nhậu ngày lễ

Các nghiên cứu đã chứng minh, nhiều loại thực phẩm có thể hỗ trợ "chữa lành" tác động của rượu bia trên hai cơ quan này một cách hiệu quả:
08:15 - 30/04/2024
1,351 lượt xem

Khoa học giải oan cho xoài ngọt

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng vì xoài có chứa đường tự nhiên nên nhiều người thắc mắc là người...
10:22 - 29/04/2024
1,880 lượt xem