190
/
61780
Nuôi con khỏe mạnh: Cân nặng không phải quan trọng nhất
nuoi-con-khoe-manh-can-nang-khong-phai-quan-trong-nhat
news

Nuôi con khỏe mạnh: Cân nặng không phải quan trọng nhất

Thứ 7, 02/06/2018 | 10:08:43
1,039 lượt xem

Thước đo tăng trưởng thể chất của trẻ không phải cân nặng vượt chuẩn mà cần căn cứ chiều cao, cân nặng phù hợp, hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Cha mẹ muốn con bụ bẫm nên thường ép bé ăn.

Chị Minh Duyên (27 tuổi, Hà Nội) chia sẻ bé gái nhà chị 2,5 tuổi, nặng 13kg, đúng mức cân nặng khuyến cáo do tổ chức Y tế Thế giới WHO đưa ra. Do bé nhẹ cân hơn so với cháu khác cùng độ tuổi sống xung quanh nên bà thường so sánh bé với những trẻ mũm mĩm hơn. Bà giục chị tìm cách “vỗ béo” cho con, ép cháu ăn nhiều hơn khẩu phần, khiến chị rất căng thẳng.

Tâm lý thích con cháu tròn trịa nên có thể nhiều người ít quan tâm tới tiêu chuẩn về cân năng của bé do các tổ chức và nhà khoa học khuyến cáo. Điều này có thể tạo áp lực cho mẹ khi nuôi con.

Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng vẫn còn rất cao, năm 2015 có tới 24,6% trẻ thấp còi và 14,1% trẻ nhẹ cân. Tiến sĩ Francisco Rosales, Giám đốc Y khoa, Phòng nghiên cứu và phát triển Abbott Nutrition (Mỹ) cho biết, chưa có nghiên cứu cho thấy trẻ cân nặng vượt chuẩn sẽ phát triển khỏe mạnh về sau. Chỉ số tăng trưởng thể hiện tình trạng sức khỏe và dinh dưỡng tổng thể của trẻ. Trẻ tăng trưởng khỏe mạnh phải có tỷ lệ chiều cao, cân nặng hợp lý với độ tuổi, chứ không phải cân nặng là quan trọng nhất. Để đảm bảo phát triển tốt, hệ miễn dịch cần được tăng cường để chống lại bệnh tật và nhiễm trùng.

Tiến sĩ Francisco J. Rosales khuyên, cha mẹ nên xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ giúp bé ăn ngon miệng, tăng cân nặng và chiều cao đạt chuẩn, cải thiện sức đề kháng. Thức ăn nhanh, đồ chiên rán, bánh kẹo ngọt... nên loại khỏi thực đơn hàng ngày. Trẻ cần ăn uống cân bằng đủ 4 nhóm chất gồm tinh bột (cơm, phở, ngũ cốc...); đạm (thịt, cá, trứng, sữa...); béo (cân đối dầu thực vật và mỡ động vật…); vitamin và khoáng chất (rau, củ, quả…). Với trẻ thấp còi, nhẹ cân lại biếng ăn, mẹ có thể bổ sung dinh dưỡng cho bé bằng đường uống. Các nghiên cứu cho thấy, khi trẻ được bổ sung dinh dưỡng bằng đường uống kết hợp chế độ ăn uống khoa học được chuyên gia tư vấn, tình trạng dinh dưỡng của trẻ cải thiện, bé ăn ngon miệng, tăng cân, tăng chiều cao và sức đề kháng. Can thiệp dinh dưỡng còn làm tăng tiêu thụ nhiều loại thực phẩm, bao gồm hoa quả, rau và thức ăn giàu protein.

Các chứng minh lâm sàng cho thấy quốc tế và Việt Nam thực hiện trên trẻ em từ 2 tuổi trở lên có nguy cơ thiếu dinh dưỡng cho thấy trẻ sử dụng PediaSure do Abbott (Mỹ) nghiên cứu và sản xuất có thể nhanh bắt kịp đà tăng trưởng về cân nặng và chiều cao, cải thiện về khẩu vị và mức độ hoạt động thể chất, giảm số ngày bệnh. PediaSure là nguồn dinh dưỡng cân bằng với 37 dưỡng chất thiết yếu, cùng hệ phức hợp mới từ 3 nguồn đạm chất lượng cao. Lượng uống vừa đủ hàng ngày giúp trẻ có thể nhận được các chất đa lượng và vi lượng, năng lượng cao, dễ hấp thu, không gây dư thừa cân nặng. 

Theo VnExpress

  • Từ khóa

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
453 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
1,019 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,439 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
1,425 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
1,426 lượt xem