190
/
57896
Bộ Y tế khẳng định Tamiflu là thuốc chữa cúm phải kê đơn
bo-y-te-khang-dinh-tamiflu-la-thuoc-chua-cum-phai-ke-don
news

Bộ Y tế khẳng định Tamiflu là thuốc chữa cúm phải kê đơn

Thứ 5, 08/02/2018 | 10:34:36
1,048 lượt xem

 Ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đảm bảo cung ứng đủ thuốc Tamiflu cho nhuacầu điều trị cúm. Tuy nhiên, đây là loại thuốc cần bác sĩ chỉ định kê đơn, người dân không tùy tiện dùng có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

Khẩn cấp ngăn chặn các chủng cúm áp sát Việt Nam
 Cúm gia tăng, nhiều người “săn lùng” Tamiflu

Theo ông Đông, thuốc Tamiflu (chứa hoạt chất Oseltamivir hàm lượng 75mg) đã được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam và không phải thuốc phải kiểm soát đặc biệt. Theo quy định hiện hành, thuốc được nhập khẩu mà không phải thực hiện việc cấp phép nhập khẩu, do đó sẽ không bị giới hạn về số lượng thuốc nhập khẩu vào Việt Nam và được nhập khẩu theo nhu cầu thị trường.

Theo các dữ liệu báo cáo, thuốc Tamiflu được nhập khẩu trong năm 2018 để cung ứng cho các đơn vị sử dụng, trong đó chủ yếu tập trung cung ứng cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa do đặc thù của thuốc là chỉ sử dụng trong trong thời điểm xảy ra dịch và trước khi sử dụng cần có sự thăm khám, kê đơn, hướng dẫn sử dụng thuốc đầy đủ bởi bác sĩ chuyên khoa.

Hiện nay qua rà soát về số lượng nhập khẩu, theo đánh giá sơ bộ, khả năng cung ứng thuốc Tamiflu là đủ để cung ứng cho nhu cầu sử dụng thuốc trong bối cảnh hiện tại ở Việt Nam. Tuy nhiên các đơn vị sử dụng cần chủ động dự trù, đặt hàng dự trữ tồn kho với các cơ sở kinh doanh xuất nhập khẩu để có kế hoạch cung ứng thuốc kịp thời, tránh trường hợp khi không có dịch thì không có dự trữ, đến khi có dịch thì không kịp nhập khẩu.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược cũng thông tin thêm, thuốc Tamiflu và các thuốc khác có chứa hoạt chất Oseltamivir là thuốc kê đơn, khi cấp phát, bán lẻ và sử dụng phải có đơn thuốc, nếu sử dụng không theo đúng chỉ định của người kê đơn thì có thể nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe. Do đó, khi có triệu chứng nghi là bệnh cúm hoặc nghi ngờ tiếp xúc với bệnh nhân bị cúm, người dân nên đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, kê đơn và hướng dẫn sử dụng thuốc hợp lý, an toàn, hiệu quả.

Thuốc chứa hoạt chất Oseltamivir không thay thế cho việc tiêm vắc xin phòng cúm . Do đó, hằng năm người dân nên đến cơ sở tiêm chủng để tiêm vắc xin phòng cúm mùa để chủ động phòng cúm.

Trước đó, Bộ Y tế cũng có công văn gửi tới các bệnh viện, yêu cầu các cơ sở điều trị tổ chức tốt công tác phân luồng khám bệnh; thu dung cách ly, cấp cứu, thiết lập khu vực riêng để điều trị cho người bệnh cúm; thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, không để lây chéo trong bệnh viện, phát hiện sớm và điều trị tích cực các trường hợp diễn biến nặng, lấy mẫu và xét nghiệm để phát hiện kịp thời các tác nhân cúm độc lực cao.

Đặc biệt với chỉ định điều trị cúm, cần kiểm soát chặt và chỉ định dùng thuốc kháng vi rút, tránh tình trạng khan hiếm ảo và tình trạng kháng thuốc.

Theo Hồng Hải/Dân trí

  • Từ khóa

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
130 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
200 lượt xem

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y

Đôi mắt có thể giúp dự đoán một trong những nhóm bệnh nan y mà thế giới đang vật lộn để tìm thuốc chữa tận 12 năm trước khi khởi phát.
10:12 - 18/04/2024
163 lượt xem

TPHCM: Phát hiện bé gái 8 tuổi thủng ruột nặng sau cơn đau bụng ở trường

Đang ở trường học, bé gái 8 tuổi bất ngờ đau bụng và ói 3 lần ra thức ăn sáng. Khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, các bác sĩ phát hiện bệnh nhi bị thủng...
13:45 - 17/04/2024
628 lượt xem

Chuyên gia tim mạch lý giải nguyên nhân ngưng tim khi chạy

Các trường hợp ngưng tim trên đường chạy thường là khi vận động viên đã chạy khá dài, hoặc gần kết thúc để về đích. Các chuyên gia tim mạch đã lý giải...
10:12 - 17/04/2024
717 lượt xem