190
/
54004
Nguyên nhân gây cảm giác mệt mỏi cả ngày cho bạn
nguyen-nhan-gay-cam-giac-met-moi-ca-ngay-cho-ban
news

Nguyên nhân gây cảm giác mệt mỏi cả ngày cho bạn

Thứ 2, 09/10/2017 | 13:30:52
596 lượt xem

Đôi lúc cả ngày cứ có cảm giác mệt, chúng ta tự nhủ có thể do lịch trình công việc bận rộn, hoặc có cảm giác lười hơn bình thường mà thôi. Nhưng lý do thực sự là gì? Đó có thể một trong các vấn đề về sức khoẻ cần chú ý dưới đây.

Thiếu máu

Khi một bệnh nhân nói “Tôi mệt”, đó là một thuật ngữ rộng và có thể nói lên nhiều thứ.

Điều đầu tiên mà các bác sĩ thường kiểm tra là chứng thiếu máu hoặc rối loạn tuyến giáp vì những triệu chứng này có thể phát hiện bằng cách xét nghiệm máu.

Tuy nhiên, nếu bệnh nhân nói rằng “Tôi mệt và có cảm giác hơi thở ngắn hơn” hoặc “Tôi đang có vấn đề trong tập luyện thể thao”, đó có thể là bệnh thiếu máu.

Thiếu máu là khi máu không mang đủ ôxy đến phần còn lại của cơ thể và nguyên nhân gây thiếu máu phổ biến nhất là thiếu chất sắt. Người bị thiếu máu cũng có thể cảm thấy lạnh, chóng mặt, khó chịu, hoặc đau đầu bên cạnh cảm giác mệt mỏi. Hãy bổ sung thực phẩm giàu chất sắt để bảo đảm lượng máu cho cơ thể.

Có khả năng bị tiền đái tháo đường và đái tháo đường

Khi lượng đường trong máu cao, việc lưu thông máu có thể bị suy giảm, do đó các tế bào không thể có đủ oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết và sẽ cảm thấy mệt mỏi. Mức đường huyết thấp cũng gây ra cảm giác mệt mỏi vì không có đủ nhiên liệu để các tế bào hoạt động tốt.

Theo nghiên cứu, nếu lượng đường huyết cao gây ra tình trạng các mạch máu bị viêm nhiễm bởi chất ngọt, chứng viêm mãn tính cũng có thể làm bạn cảm thấy mệt mỏi. Hãy tham khảo các chế độ ăn và sinh hoạt phù hợp để tránh tiểu đường và tiền tiểu đường.

Trầm cảm

Nếu bạn cảm thấy lúc nào cũng đang rất mệt mỏi, không muốn ra khỏi giường vào buổi sáng, và/hoặc khó ngủ, bạn có thể bị trầm cảm. Bác sĩ chuyên khoa có thể sử dụng công cụ sàng lọc để xác định xem bạn đang bị chứng rối loạn trầm cảm hay không hoặc xác định liệu sự căng thẳng hay bia rượu có đang ảnh hưởng đến trạng thái cảm xúc của bạn hay không. Trầm cảm, lạm dụng bia rượu và mệt mỏi có sự liên quan chặt chẽ với nhau. Thỉnh thoảng một số người sẽ tự điều trị trầm cảm bằng cách uống chất có cồn và sau đó hậu quả là càng cảm thấy mệt mỏi. Lúc này hãy tìm đến các bác sĩ tâm lý hoặc tìm cách thư giãn lành mạnh nhất để cân bằng lại trạng thái cảm xúc của cơ thể.

Viêm nhiễm

Các bác sĩ thường kiểm tra nhiễm trùng mãn tính như là nguyên nhân của sự mệt mỏi, có thể là do các nhiễm trùng virus Epstein-Barr (mononucleosis - bệnh tăng bạch cầu đơn nhân) hoặc bệnh Lyme. Cả hai vấn đề sức khỏe này đều có thể gây ra mệt mỏi cực độ.

Suy tim

Theo Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, khi bị suy tim, tim không thể theo kịp nhu cầu về máu của cơ thể. Cơ thể sẽ bắt đầu đưa máu ra khỏi các mô cơ thể để nó có thể giúp các cơ quan quan trọng được cung cấp đầy đủ. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu máu như đã nói ở trên. Cơ bắp chân ít máu sẽ khiến việc đi lại bình thường cũng mệt mỏi và dẫn đến cảm giác mệt mỏi cả ngày.

Nếu cơ thể cảm thấy mệt mỏi kéo dài suốt cả ngày, từ ngày này sang ngày khác, hãy kiểm tra sức khỏe tổng thể để phát hiện các bệnh lý kịp thời. Chúng ta cần tránh mệt mỏi để học tập và làm việc hiệu quả hơn.

Theo Dân trí

  • Từ khóa

Vi rút gây ung thư cổ tử cung xuất hiện ở nam giới

Nhiều người nghĩ rằng vi rút HPV có thể gây ung thư cổ tử cung, tuy nhiên thực tế loại vi rút này còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ phận sinh dục của nam...
09:59 - 09/05/2024
45 lượt xem

Nhóm người ngộ độc nặng vì ăn sâu ban miêu

Sau khi ăn món sâu ban miêu từ 1-3 giờ, nhóm người có biểu hiện nôn, đau bụng, chướng bụng, tiểu buốt, có người đi tiểu ra máu
07:28 - 09/05/2024
108 lượt xem

Xét nghiệm máu giúp dự đoán được đột quỵ trước khi nó xảy ra

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Stroke, các nhà khoa học đã phát minh ra một xét nghiệm máu đơn giản có thể xác định liệu một...
16:33 - 08/05/2024
471 lượt xem

Sau ngộ độc thực phẩm, cơ thể mệt mỏi, nên ăn gì để nhanh hồi phục?

Sau khi bị ngộ độc thực phẩm, bệnh nhân nên chú ý lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu, bổ sung dinh dưỡng và nước cho cơ thể bằng súp, cháo loãng, các loại...
14:56 - 08/05/2024
526 lượt xem

AstraZeneca thu hồi vắc xin COVID-19: Việt Nam còn bao nhiêu liều?

Hãng dược AstraZeneca vừa thông tin vắc xin COVID-19 do hãng nghiên cứu và sản xuất sẽ rút giấy phép, thu hồi toàn bộ vắc xin trên toàn thế giới. Trước...
11:00 - 08/05/2024
594 lượt xem