Khi nói với ai đó về sự bận rộn, chúng ta thường có chút tự hào về sự chăm chỉ và thành công trong công việc. Nhưng nó có thực sự tốt như vậy?
Cứ 10 người Mỹ có 8 người cảm thấy stress trong công việc. Và khi cảm giác này bị bỏ qua, stress có thể gây ra các vấn đề sức khỏe lớn hơn, từ đau nửa đầu, các vết loét đến nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
Hầu hết chúng ta không sinh ra với những khoản thừa kế kếch xù, điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta cần phải làm việc chăm chỉ để có thức ăn mỗi bữa. Nhưng điều đó không có nghĩa chúng ta phải bán đi sức khỏe của mình.
Dưới đây là 5 cách có hại cho sức khỏe mà công việc có thể gây ra cho bạn:
1. Ngồi tại chỗ suốt ngày dài
Nếu làm trong lĩnh vực như IT hay nguồn nhân lực, sẽ có 1 điểm chung duy nhất: ngồi triền miên, suốt cả ngày.
Trong khi đó, ngồi tĩnh tại không tốt cho bất kỳ ai.
Tin tốt là nghiên cứu chỉ ra rằng bạn có thể chống lại tác động của công việc bàn giấy bằng cách hoạt động tích cực trong những giờ không làm việc và dành thời gian trong giờ làm để cải thiện sức khỏe.
"Hãy đặt giờ sao cho cứ mỗi tiếng bạn buộc phải đứng lên và đi lại”, Jennifer Caudle, bác sĩ gia đình và trợ giảng tại ĐH Y Rowan Osteopathic khuyên.
Caudle cũng đề nghị đậu xe cách xa văn phòng và đứng trong khi thực hiện 1 số công việc (chẳng hạn như gọi/nghe điện thoại).
Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy nếu rung chân trong khi ngồi, máu sẽ lưu thông tốt hơn.
2. Bỏ hoặc ăn trưa không đúng giờ
Đã khi nào bạn vừa ăn trưa vừa giải quyết một cái email nào đó? Dường như bạn đang tiết kiệm được ối thời gian nhưng thực ra lại hại hơn lợi.
Caudle cho rằng ngồi ăn trưa trước màn hình không phải là cách thư giãn.
Nếu bạn bỏ bữa trưa thường xuyên, bạn sẽ thấy mình ăn vặt nhiều hơn hoặc ăn quá nhiều vào bữa tối.
Hãy chia nhỏ bữa mỗi 3-5 tiếng. Một số nghiên cứu cho thấy ăn thường xuyên là yếu tố quan trọng để duy trì giảm cân.
3. Bạn luôn đồng ý làm thêm giờ
Tôi không nghĩ rằng có ai đó trên hành tinh này không muốn có thêm tiền trong túi và bản thân tôi cũng rất thích làm thê giờ bởi số tiền kiếm được luôn rất cao. Nhưng đó chỉ là lúc đầu. Bởi tôi nhanh chóng nhận ra rằng những khoản tiền phụ trội đó đã lấy đi thời gian cần thiết của tôi. Và tất nhiên là tôi chẳng có thời gian để tiêu số tiền kiếm được đó”, Claudle nói.
Thực ra làm việc quá nhiều sẽ không làm tăng mà thậm chí còn làm giảm năng suất do giảm khả năng tập trung. Tốt nhất nên đặt giới hạn thời gian làm việc để giảm áp lực, hồi phục sức khỏe.
4. Trả lời email trước khi đi ngủ
Sống trong một xã hội công nghệ thật tuyệt bởi nó cho phép bạn liên kết với bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu trên khắp thế giới nhưng nó cũng biến bạn thành nô lệ bởi buộc bạn phải giữ liên lạc dù bạn ở bất kỳ đâu, vào thời điểm nào.
Trả lời email trước khi đi ngủ đồng nghĩa bạn vẫn nghĩ đến nó ngay cả khi đã tắt màn hình.
Thực ra, mọi email vào buổi tối dù cần kíp đến mấy cũng có thể đợi được đến sáng hôm sau. Vậy nên tốt nhất hãy tắt các thiết bị công nghệ trước giờ đi ngủ.
Còn nếu đó là công việc bình thường của bạn thì cũng nên đặt giới hạn như chỉ trả lời email trước ngủ 2 tiếng.
5. Không bao giờ nói chuyện trong các cuộc họp
Việc giữ im lặng trước các vấn đề liên quan đến bản thân trong các cuộc họp tại công ty sẽ chỉ khiến sự tức giận, bất bình chui sâu vào “cắn xé” con người bạn.
“Nếu chúng ta không thường xuyên trao đổi trong các cuộc họp thì còn đồng nghĩa với sự kết nối đang bị phá hủy”, Caudle giải thích.
Nhân Hà/Dân trí (Theo PG)