190
/
170104
Bác sĩ chia sẻ 5 bài thuốc giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng mùa mưa
bac-si-chia-se-5-bai-thuoc-giam-trieu-chung-viem-mui-di-ung-mua-mua
news

Bác sĩ chia sẻ 5 bài thuốc giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng mùa mưa

Thứ 4, 25/09/2024 | 16:30:00
84 lượt xem

Các loại thảo dược quen thuộc như gừng, tía tô, bạc hà, kinh giới, hành...giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm mũi dị ứng hiệu quả trong mùa mưa bão.

Thạc sĩ - bác sĩ Lê Ngô Minh Như, Phòng khám Ngũ Quan, Tai Mũi Họng - Mắt - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3, cho biết viêm mũi dị ứng là một bệnh lý mạn tính, gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh với các triệu chứng: Nghẹt mũi, chảy dịch mũi, hắt hơi.

Thời tiết ẩm thấp do mưa bão thường làm cho tình trạng bệnh nặng hơn, vì độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và các tác nhân gây dị ứng phát triển.

Dưới đây là một số vị thuốc thảo dược gần gũi chúng ta có thể sử dụng hỗ trợ giảm triệu chứng:

Gừng tươi

Gừng có tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch do gừng có chứa Zingeron và Shogaola. Gừng giúp loãng dịch, giảm phù nề, dịu niêm mạc vùng mũi, họng, hô hấp trên, làm ấm cơ thể...

Cách sử dụng: 3 - 6 g nước cốt gừng tươi pha với nước ấm, uống trong ngày hoặc 5 - 10 g gừng tươi đập dập, vỏ chanh, sả pha với nước sôi xông mũi.

Bác sĩ chia sẻ 5 bài thuốc giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng mùa mưa- Ảnh 1.

Gừng có tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch ẢNH: L.C

Bạc hà

Bạc hà có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, làm dịu niêm mạc mũi, giúp giảm nghẹt mũi, dịch mũi, hắt hơi. Bạc hà có vị cay nhẹ, mùi thơm, có tác dụng giải biểu, ra mồ hôi, chữa cảm sốt, ngạt mũi, đau đầu, chữa đầy bụng, khó tiêu, đau bụng.

Cách sử dụng: 5 g lá bạc hà tươi nấu với 200 ml nước, cách 3 giờ uống 1 lần; 0,02 - 0,2 ml tinh dầu bạc hà cho vào ly nước sôi, xông mũi.

Tía tô

Tía tô có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, giảm phù nề niêm mạc hô hấp trên do chứa các hợp chất như Perillaaldehyde và Limonene. Tía tô có vị cay, tính ấm, có tác dụng phát tán phong hàn, lý khí khoan trung, giải uất, hóa đàm,…

Cách sử dụng: Lá tía tô 10 g, gừng tươi 6 g, nấu sôi để ấm uống trong ngày. Hoặc kinh giới, bạc hà, tía tô mỗi loại 10 g, nấu sôi và xông mũi.

Bác sĩ chia sẻ 5 bài thuốc giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng mùa mưa- Ảnh 2.

Tía tô có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn ẢNH: LÊ CẦM

Kinh giới

Kinh giới có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, giảm phù nề, chống dị ứng do chứa hợp chất tinh dầu menton và limonen. Ngoài ra, kinh giới còn có tác dụng giải cảm, thanh nhiệt, chữa đau đầu,…

Cách sử dụng: Kinh giới tươi 20 g nấu với 500 ml nước, uống lúc ấm. Kinh giới, bạc hà, tía tô mỗi loại 10 g, nấu sôi và xông mũi.

Hành

Hành là cây thuốc rất gần gũi, thường xuất hiện trong các bữa ăn hằng ngày. Hành có vị cay, tính bình, có tác dụng phát biểu, hòa trung, thông dương, thường được sử dụng để ra mồ hôi, lợi tiểu, sát khuẩn.

Tinh dầu hành có tác dụng sát khuẩn mạnh, giảm viêm, giảm phù nề, tinh dầu hành nhỏ mũi giúp giảm ngạt mũi, giảm viêm niêm mạc mũi, giải cảm, giảm đau đầu.

Cách sử dụng: 30-60 g hành giã nát, thêm nước sôi vào xông mũi hoặc sắc nhỏ bỏ vào cháo nóng mà ăn.

Lưu ý để giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng

Bác sĩ Minh Như chia sẻ một số lưu ý quan trọng để giúp người bệnh giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng trong những ngày mưa bão:

  • Duy trì môi trường sống khô thoáng: Có thể sử dụng máy hút ẩm, điều hòa không khí, mở cửa sổ khi có nắng để giảm độ ẩm trong nhà.
  • Vệ sinh nhà cửa thường xuyên: Làm sạch nhà cửa bằng máy hút bụi, thay chăn ga gối nệm định kỳ.
  • Bảo vệ đường hô hấp: Mang khẩu trang và mặc áo khoác khi ra ngoài, luôn giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng đầu, mặt, cổ và ngực.
  • Sử dụng nước muối sinh lý: Rửa mũi thường xuyên đối với các trường hợp dịch mũi nhiều và liên tục.
  • Chế độ ăn uống và vận động: Tăng cường sức đề kháng (ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung vitamin C từ thực phẩm), uống đủ 2 - 2.5 lít nước/ngày, vận động thể dục thể thao đều đặn (ưu tiên các loại hình vận động trong nhà).
  • Theo dõi và tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ (nếu có).

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/bac-si-chia-se-5-bai-thuoc-giam-trieu-chung-viem-mui-di-ung-mua-mua-185240924112910265.htm 

  • Từ khóa

Bài tập đơn giản đốt cháy calo gấp 20 lần đi bộ

Đi bộ là cách tuyệt vời để tập luyện tim mạch. Nhưng theo Trường Y Harvard (Mỹ), nếu mục tiêu chính của bạn là giảm cân, bạn cần phải dành một ít thời...
12:28 - 25/09/2024
223 lượt xem

Khoai lang lợi cho sức khỏe nhưng cũng có lưu ý đặc biệt khi ăn

Mặc dù khoai lang an toàn và là "siêu thực phẩm" mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe, nhưng vẫn có một số người được khuyến cáo cần hạn chế tiêu thụ hoặc...
11:40 - 25/09/2024
214 lượt xem

Dấu hiệu xuất hiện khi ngồi lâu cảnh báo sức khỏe bất ổn

Nếu ngồi lâu mà chân có dấu hiệu bị sưng phù thì thường là có liên quan đến bệnh tiềm ẩn. Sưng phù chân xảy ra do chất lỏng dư thừa tích tụ trong các tế...
08:18 - 25/09/2024
296 lượt xem

Bất ngờ với 2 nhóm thực phẩm rất cần để tránh ung thư ruột

Các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện 2 nguồn kháng nguyên thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa các khối u do ung thư ruột non.
16:30 - 24/09/2024
672 lượt xem

Hà Nội: Đình chỉ hoạt động 2 phòng khám đa khoa, xử phạt hơn 200 triệu đồng

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, thanh tra sở vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược. Trong đó, có hai phòng khám...
14:42 - 24/09/2024
701 lượt xem