190
/
169973
Uống cà phê có làm tăng bệnh trào ngược dạ dày?
uong-ca-phe-co-lam-tang-benh-trao-nguoc-da-day
news

Uống cà phê có làm tăng bệnh trào ngược dạ dày?

Thứ 2, 23/09/2024 | 13:59:00
105 lượt xem

Cà phê là thức uống quen thuộc của nhiều người Việt, thế nhưng nhiều người e ngại cà phê sẽ làm tăng bệnh trào ngược dạ dày. Điều này có đúng và có cách nào để hạn chế?

Uống cà phê có làm tăng bệnh trào ngược dạ dày? - Ảnh 1.

Cà phê là thức uống quen thuộc của nhiều người Việt - Ảnh: D.LIỄU

Theo PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - phó viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, chủ nhiệm khoa phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cà phê - thức uống quen thuộc của nhiều người nhưng lại là một trong những "kẻ thù" tiềm ẩn của những ai đang phải đối mặt với căn bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Cà phê có làm tăng bệnh trào ngược?

Thói quen uống cà phê có thể làm tăng nguy cơ và làm trầm trọng thêm các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản ở một số người. Cà phê, đặc biệt là cà phê chứa caffein, có thể kích thích sản xuất axit dạ dày và gây giãn cơ thắt dưới thực quản, dẫn đến tăng khả năng trào ngược.

BS Anh Tuấn lý giải cơ chế gây trào ngược của cà phê là do caffein trong cà phê có thể làm giãn cơ thắt dưới thực quản, làm giảm khả năng ngăn chặn axit dạ dày trào ngược lên thực quản.

Bên cạnh đó, caffein và các hợp chất khác trong cà phê có thể kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit hơn, tăng sản xuất axit dạ dày, làm tăng nguy cơ trào ngược.

Cà phê còn có tính axit và có thể kích thích niêm mạc thực quản, làm tăng cảm giác khó chịu và các triệu chứng trào ngược.

Làm sao để hạn chế trào ngược mà không phải bỏ cà phê?

Dù vậy, cà phê vẫn là thức uống yêu thích của mọi người. Bác sĩ Tuấn chia sẻ nếu bạn yêu thích cà phê và không muốn bỏ thói quen này, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau để giảm thiểu nguy cơ trào ngược:

- Chọn cà phê đã khử caffein (decaf): Cà phê decaf chứa ít caffein hơn và do đó ít gây giãn cơ thắt dưới thực quản hơn so với cà phê thông thường.

- Giảm lượng cà phê sử dụng: Thay vì uống nhiều cốc cà phê mỗi ngày, hãy giới hạn lượng cà phê và quan sát xem liệu triệu chứng có giảm bớt không.

- Uống cà phê sau bữa ăn: Uống cà phê ngay sau khi ăn có thể làm tăng nguy cơ trào ngược. Thay vào đó, hãy uống cà phê cách xa bữa ăn để dạ dày có thời gian tiêu hóa thức ăn trước.

- Thử các loại cà phê có độ axit thấp: Một số loại cà phê có độ axit thấp hơn, ít gây kích thích dạ dày và thực quản, có thể giảm nguy cơ trào ngược.

- Thêm sữa hoặc kem vào cà phê: Thêm sữa hoặc kem vào cà phê có thể làm giảm tính axit của cà phê, giúp giảm kích thích lên niêm mạc dạ dày và thực quản.

- Uống nước sau khi uống cà phê: Uống một cốc nước sau khi uống cà phê có thể giúp trung hòa axit trong dạ dày và giảm nguy cơ trào ngược.

Nên uống cà phê vào lúc nào?

Bác sĩ Tuấn cũng cho hay nên hạn chế uống cà phê vào buổi tối, bởi uống cà phê vào buổi tối có thể làm tăng nguy cơ trào ngược vào ban đêm. Hãy cố gắng tránh uống cà phê sau bữa tối để giảm nguy cơ này.

Bên cạnh đó, bạn có thể ăn nhẹ trước khi uống cà phê: Nếu bạn uống cà phê vào buổi sáng khi bụng đói, điều này có thể làm tăng sản xuất axit và nguy cơ trào ngược. Hãy ăn nhẹ trước khi uống cà phê để giảm tác động này.

Đồng thời hãy theo dõi phản ứng của cơ thể. Mỗi người có phản ứng khác nhau với cà phê. Hãy quan sát cơ thể mình và điều chỉnh lượng cà phê sao cho phù hợp, giảm thiểu triệu chứng trào ngược.

Cuối cùng hãy kết hợp với lối sống lành mạnh. Thực hiện các biện pháp khác để kiểm soát trào ngược dạ dày thực quản, chẳng hạn như duy trì cân nặng hợp lý, tránh ăn quá no, không nằm ngay sau khi ăn và nâng cao đầu khi ngủ.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/uong-ca-phe-co-lam-tang-benh-trao-nguoc-da-day-20240922140929318.htm 

  • Từ khóa

Xem dấu hiệu của bàn chân biết ngay bệnh lý nguy hiểm trên cơ thể

Bàn chân là nơi tập trung rất nhiều huyệt vị phản chiếu tương ứng toàn bộ các cơ quan quan trọng trong cơ thể. Vì vậy, sự bất thường ở bàn chân cũng là...
15:51 - 23/09/2024
49 lượt xem

3 loại rau xanh người có bệnh tim mạch nên ưu tiên ăn

Các loại rau lá xanh là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn lành mạnh. Các dưỡng chất trong rau xanh mang lại rất nhiều lợi ích. Một lợi ích không...
16:35 - 23/09/2024
18 lượt xem

Những lý do không ngờ gây vô sinh ở nam giới

Tỉ lệ vô sinh do nam giới chiếm khoảng 40%. Ngoài yếu tố di truyền, bệnh lý còn từ những thói quen sinh hoạt và lối sống hằng ngày
09:56 - 23/09/2024
186 lượt xem

Tam thất dùng sai có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ

Tam thất là vị thuốc quý nhưng thị trường cũng có nhiều cây thuốc giả danh tam thất. Công dụng hàng đầu của tam thất là cầm máu, nhưng nếu dùng khi đang...
08:29 - 23/09/2024
230 lượt xem

Có nên uống nước chanh mật ong mỗi ngày?

Nhiều người có thói quen uống nước chanh mật ong mỗi ngày để tăng cường sức khỏe và cải thiện vóc dáng. Thức uống này có thực sự tốt cho sức khỏe và nên...
09:45 - 22/09/2024
1,098 lượt xem