190
/
167268
Sáng dậy thấy 4 dấu hiệu trong cơ thể nên khám kiểm tra
sang-day-thay-4-dau-hieu-trong-co-the-nen-kham-kiem-tra
news

Sáng dậy thấy 4 dấu hiệu trong cơ thể nên khám kiểm tra

Thứ 4, 24/07/2024 | 14:50:00
2,008 lượt xem

Nếu thức dậy vào buổi sáng và soi gương thấy những triệu chứng bất thường trên khuôn mặt thì nên đi khám sức khỏe càng sớm càng tốt, bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý.

Sáng dậy thấy 4 dấu hiệu trong cơ thể nên khám kiểm tra- Ảnh 1.

Ngay khi thấy cơ thể có bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ nào, hãy đi khám sức khỏe ngay lập tức - Ảnh minh họa

Triệu chứng bất thường trên mặt, miệng

Theo ThS Nguyễn Văn Thái (Viện Y học phóng xạ và ung bướu quân đội), sau khi ngủ dậy, nhiều người nhận thấy mặt của họ có biểu hiện sưng húp bất thường, đặc biệt ở bọng mắt.

Thực tế có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sưng phù mặt như vậy. Có thể là do bạn uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ nên làm nước đọng lại trong mao mạch và thấm vào da, gây phù nề. 

Nhưng nếu đã loại trừ việc uống nước trước khi đi ngủ vào buổi tối thì rất có thể bạn đã mắc bệnh thận, tim mạch… Những tình trạng này có thể khiến dấu hiệu bọng mắt càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó là tình trạng mắt thâm quầng. Nguyên nhân do bạn bị thiếu ngủ hoặc ngủ kém chất lượng vào ban đêm. 

Tuy nhiên cũng có thể do bạn bị viêm mũi. Người bị viêm mũi lưu thông máu quanh mũi rất kém. Lúc này, một lượng lớn máu sẽ tích tụ trong các mạch máu của mắt, từ đó gây ra hiện tượng mắt thâm quầng.

Ngoài ra, sáng sớm ngủ dậy, do máu lưu thông chưa ổn định nên dễ gây chóng mặt, chao đảo. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu ngầm cảnh báo nguy cơ mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Thoái hóa đốt sống cổ sẽ gây chèn ép động mạch cảnh, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu lên não, từ đó khiến lượng máu lên não không đủ, dễ dẫn đến tình trạng chóng mặt, choáng váng.

Sau một đêm ngủ dậy, nhiều người bị khô miệng và phát hiện thấy hơi thở có mùi hôi. Điều này là do cơ thể chúng ta tiêu hao rất nhiều nước trong khi ngủ.

Tuy nhiên, nếu thấy mình bị khô miệng và hơi thở nặng sau khi ngủ dậy thì nên chú ý khả năng rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến chức năng giải độc và khử độc của gan.

Nếu buổi sáng thức dậy và thấy cơ thể mình có những dấu hiệu bất thường thì nên thận trọng đi khám càng sớm càng tốt - Ảnh minh họa

Nếu buổi sáng thức dậy và thấy cơ thể mình có những dấu hiệu bất thường thì nên thận trọng đi khám càng sớm càng tốt - Ảnh minh họa

Người khỏe mạnh có bí quyết gì?

Các chuyên gia sức khỏe khuyên những thói quen mà những người khỏe mạnh thường thực hiện mỗi ngày:

- Ngủ đủ giấc mỗi đêm: Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu thiếu ngủ, bạn có thể làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh như tiểu đường, bệnh tim, béo phì... Những người ngủ từ 7 - 9 tiếng mỗi đêm thường có sức khỏe tốt.

- Tập thể dục và vận động: Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày giúp cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể được tốt hơn, đặc biệt là vào sáng sớm.

Không chỉ vậy, tập thể dục, vận động thường xuyên giúp bạn có sức bền, kiểm soát được cân nặng và có thân hình cân đối săn chắc.

- Ăn sáng đầy đủ: Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, vì nó cung cấp năng lượng cho cả ngày làm việc và học tập. Ăn sáng đúng cách có thể giúp bạn bắt đầu ngày mới tốt đẹp.

- Ăn uống bổ dưỡng, đúng cách: Dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn là một yếu tố cần thiết để giữ gìn sức khỏe, phòng tránh nhiều bệnh. Và việc thiết lập chế độ ăn với nhiều loại thực phẩm khác nhau sẽ giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất một cách tốt nhất.

- Uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây: Uống nhiều nước là một thói quen tốt để khỏe mạnh. Uống đầy đủ nước và cung cấp nước đúng lúc cho cơ thể sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi, tinh thần minh mẫn và sảng khoái hơn. Ngoài ra, các loại rau xanh, củ quả màu cam đỏ hay trái cây nhiều nước luôn là lựa chọn hàng đầu cho bữa ăn gia đình.

- Giữ tinh thần luôn được vui vẻ và tránh căng thẳng: Tinh thần lạc quan không chỉ cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn giúp kéo dài tuổi thọ.

Ngoài tự chăm sóc bản thân tốt thì việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên cũng là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/sang-day-thay-4-dau-hieu-trong-co-the-nen-kham-kiem-tra-20240723201016552.htm 

  • Từ khóa

Phát hiện tác dụng quan trọng của trà xanh đối với người lớn tuổi

Đối với người lớn tuổi, mất trí nhớ và rối loạn giấc ngủ là 2 vấn đề chính. Nghiên cứu còn cho thấy giảm thời gian ngủ từ 7 giờ xuống còn 6 giờ làm tăng...
09:35 - 07/09/2024
509 lượt xem

Đi bộ thế nào để giảm mỡ bụng?

Đi bộ là bài tập có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng, tăng cường sức khỏe xương khớp, duy trì thể lực tổng thể và làm săn chắc cơ...
17:50 - 06/09/2024
874 lượt xem

Havard chỉ đích danh 3 thứ trên bàn ăn dễ gây đột quỵ nhất

Nghiên cứu với gần 210.000 người tham gia đã đánh giá nguy cơ bệnh tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ mà từng loại thực phẩm siêu chế biến mang lại
16:30 - 05/09/2024
1,492 lượt xem

13 sinh viên Thái Nguyên phải nhập viện không do bệnh truyền nhiễm

Kết quả xét nghiệm 13 sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đều âm tính với cúm A, B; sốt chưa rõ nguyên nhân và hình ảnh...
13:59 - 05/09/2024
1,514 lượt xem

Sinh ra giới tính mơ hồ, kết hôn xong vẫn đi xác định giới tính

Khi ra đời, một số trẻ có giới tính mơ hồ, sau đó được ghi giới tính nhầm trong giấy khai sinh. Thế là không ít người sống đến gần nửa cuộc đời phải đi...
10:30 - 05/09/2024
1,575 lượt xem