190
/
167229
Độ tuổi tốt nhất để sinh con thì phụ nữ lại tập trung làm việc
do-tuoi-tot-nhat-de-sinh-con-thi-phu-nu-lai-tap-trung-lam-viec
news

Độ tuổi tốt nhất để sinh con thì phụ nữ lại tập trung làm việc

Thứ 4, 24/07/2024 | 07:59:00
2,122 lượt xem

Theo các bác sĩ, độ tuổi tốt nhất để phụ nữ sinh con là dưới 30 tuổi. Tuy nhiên, ở độ tuổi này phụ nữ lại tập trung cho học tập, công việc, nhất là ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội...

Các bạn trẻ làm việc tại một công ty ở TP.HCM - Ảnh: THÙY DƯƠNG

Các bạn trẻ làm việc tại một công ty ở TP.HCM - Ảnh: THÙY DƯƠNG

"Độ tuổi phụ nữ lập gia đình và có con ngày càng trễ. Tuổi trung bình lập gia đình của phụ nữ TP.HCM là trên 30 tuổi. Trong khi trên 30 tuổi thì khả năng sinh sản bắt đầu giảm. Do vậy, trước khi lập gia đình hoặc ngay sau khi lập gia đình nên đi kiểm tra về sức khỏe sinh sản, xem có gặp khó khăn gì về sinh sản hay không. 

Nếu phát hiện có gì bất thường cần được can thiệp kỹ thuật hỗ trợ sinh sản sớm. Kết quả của các phương pháp điều trị hiếm muộn hiện nay đều phụ thuộc nhiều vào độ tuổi của người phụ nữ. Điều trị sớm sẽ có kết quả tốt, sẽ có những đứa con khỏe mạnh".

Thông tin này đã được bác sĩ Hồ Mạnh Tường, tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM, đưa ra tại chương trình "Chính sách phúc lợi dành cho nhân viên thực hiện hỗ trợ sinh sản theo chỉ định y khoa" được tổ chức ở TP.HCM vào chiều 23-7.

Theo bác sĩ Mạnh Tường, tỉ lệ trữ trứng ở phụ nữ trên thế giới có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Còn tại Việt Nam, xu hướng này bắt đầu phát triển mạnh trong năm nay. Phụ nữ tại Việt Nam, đặc biệt phụ nữ tại các thành phố lớn có khuynh hướng dành nhiều thời gian để học tập, làm việc. Tuổi lập gia đình ở phụ nữ ngày càng trễ. Tuổi sinh con đầu, con thứ 2 ngày càng trễ.

"Riêng phụ nữ ở TP.HCM đa số chỉ sinh một con vì tỉ suất sinh ở TP.HCM chỉ là hơn 1,3. Trong khi đó, chất lượng trứng của người phụ nữ sẽ giảm theo thời gian, cho nên nếu phụ nữ đợi tuổi lớn mới có con thì khó có thai hơn, dễ bị sẩy thai, tỉ lệ thai nhi bị dị tật cũng tăng theo tuổi của người phụ nữ.Trong thực tế, phụ nữ dành thời gian có con tốt nhất để làm việc cho công ty", bác sĩ Mạnh Tường cho hay.

Tại chương trình này, Công ty Merck Việt Nam đã công bố một chính sách phúc lợi dành cho nhân viên trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. 

Cụ thể, toàn bộ nhân viên của công ty khi có chỉ định của bác sĩ sẽ được chi trả chi phí điều trị đối với các phương pháp hỗ trợ sinh sản, bao gồm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), bơm tinh trùng vào buồng tử cung, tiêm tinh trùng vào bào tương của noãn, gây rụng trứng, điều trị vô sinh nam, trữ đông trứng, các tiền xét nghiệm bao gồm: xét nghiệm dự trữ buồng trứng, xét nghiệm tinh dịch đồ, khám tử cung và xét nghiệm/tình trạng hormone.

Bà Lê Thị Kim Anh, phó chủ tịch Hiệp hội Nhân sự Việt Nam, cho biết đây là công ty đầu tiên tại Việt Nam có chế độ phúc lợi này dành cho nhân viên.

Ngoài chế độ phúc lợi này, nhân viên của Merck còn được hưởng chế độ làm việc linh hoạt, cụ thể là nhân viên khối văn phòng có thể linh động làm việc từ xa 2 ngày/tuần. Là công ty có 70% nhân viên nữ, Merck Việt Nam cũng đặc biệt có chính sách dành cho lao động nữ, cụ thể là nhân viên nữ được về sớm 2 tiếng vào mỗi chiều thứ sáu cuối tháng.

Tại Việt Nam, Merck hiện có hơn 200 nhân viên đang công tác.

7,7% dân số bị vô sinh, hiếm muộn

Theo thống kê của Bộ Y tế, ước tính có khoảng 7,7% dân số bị vô sinh, hiếm muộn. Trong số này, khoảng 50% là cặp vợ chồng ở độ tuổi dưới 30.

Đặc biệt, tỉ lệ vô sinh thứ phát (vô sinh sau một lần có thai) đang gia tăng đến 15 - 20% sau mỗi năm và chiếm hơn 50% các cặp vợ chồng vô sinh.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/do-tuoi-tot-nhat-de-sinh-con-thi-phu-nu-lai-tap-trung-lam-viec-20240723171950666.htm

  • Từ khóa

Phát hiện tác dụng quan trọng của trà xanh đối với người lớn tuổi

Đối với người lớn tuổi, mất trí nhớ và rối loạn giấc ngủ là 2 vấn đề chính. Nghiên cứu còn cho thấy giảm thời gian ngủ từ 7 giờ xuống còn 6 giờ làm tăng...
09:35 - 07/09/2024
520 lượt xem

Đi bộ thế nào để giảm mỡ bụng?

Đi bộ là bài tập có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng, tăng cường sức khỏe xương khớp, duy trì thể lực tổng thể và làm săn chắc cơ...
17:50 - 06/09/2024
885 lượt xem

Havard chỉ đích danh 3 thứ trên bàn ăn dễ gây đột quỵ nhất

Nghiên cứu với gần 210.000 người tham gia đã đánh giá nguy cơ bệnh tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ mà từng loại thực phẩm siêu chế biến mang lại
16:30 - 05/09/2024
1,503 lượt xem

13 sinh viên Thái Nguyên phải nhập viện không do bệnh truyền nhiễm

Kết quả xét nghiệm 13 sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đều âm tính với cúm A, B; sốt chưa rõ nguyên nhân và hình ảnh...
13:59 - 05/09/2024
1,522 lượt xem

Sinh ra giới tính mơ hồ, kết hôn xong vẫn đi xác định giới tính

Khi ra đời, một số trẻ có giới tính mơ hồ, sau đó được ghi giới tính nhầm trong giấy khai sinh. Thế là không ít người sống đến gần nửa cuộc đời phải đi...
10:30 - 05/09/2024
1,581 lượt xem