190
/
166373
Vì sao bệnh lý xương khớp thường tái phát vào mùa mưa?
vi-sao-benh-ly-xuong-khop-thuong-tai-phat-vao-mua-mua
news

Vì sao bệnh lý xương khớp thường tái phát vào mùa mưa?

Thứ 5, 04/07/2024 | 17:21:00
1,498 lượt xem

Trong mùa mưa các bệnh lý xương khớp thường có xu hướng tái phát hoặc trở nên trầm trọng hơn do thay đổi thời tiết và độ ẩm.

Theo bác sĩ Chu Thị Dung, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - cơ sở 3, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, đau thần kinh tọa, gout, viêm bao hoạt dịch Lupus hệ thống... là những bệnh liên quan đến xương khớp thường tái phát trong mùa mưa.

Vì sao bệnh lý xương khớp thường tái phát vào mùa mưa?- Ảnh 1.

Mùa mưa các bệnh lý xương khớp thường có xu hướng tái phát Pexels

Nguyên nhân khiến bệnh lý xương khớp tái phát vào mùa mưa

Bác sĩ Dung cho biết, nguyên nhân khiến bệnh lý xương khớp thường tái phát và nặng hơn vào mùa mưa có thể bắt nguồn từ việc chúng ta giảm hoạt động khi thời tiết lạnh; những thay đổi về áp suất khí quyển dẫn đến co giãn cơ, xương và gân; nhiệt độ thấp có thể làm tăng độ đặc của dịch khớp, khiến chúng cứng hơn và nhạy cảm hơn với cơn đau khi di chuyển.

Sự thay đổi nhiệt độ trong mùa mưa, khi nhiệt độ giảm hoặc lạnh hơn sẽ dẫn đến việc các cơ, dây chằng quanh khớp co rút lại khiến cho các khớp co cứng và khó vận động hơn dẫn đến việc cơn đau gia tăng.

Khi trời mưa, áp suất khí quyển giảm xuống đồng nghĩa với việc áp suất đè nén lên cơ thể chúng ta cũng sẽ giảm, thiếu lực nén đó dẫn đến các mô trong cơ thể chúng ta có thể sưng lên và gây kích ứng với các khớp và là sưng đau các khớp.

Vào những ngày trời mưa, chúng ta thường có xu hướng ít vận động, lười tập thể dục và thiếu hoạt động cũng là một nguyên nhân làm trầm trọng tình trạng đau và cứng khớp.

Trong y học cổ truyền, thời tiết được xem là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe con người, bao gồm cả bệnh lý xương khớp.

Y học cổ truyền cho rằng các yếu tố thời tiết như gió (phong), lạnh (hàn), ẩm (thấp) có thể xâm nhập vào cơ thể và gây ra các triệu chứng bệnh lý.

Phong (gió): Phong có thể gây ra cảm giác đau khi di chuyển, thường là nguyên nhân của các triệu chứng đau nhức xương khớp.

Hàn (lạnh): Hàn có thể làm tắc nghẽn kinh mạch, gây co cứng cơ và đau nhức xương khớp.

Thấp (ẩm): Độ ẩm cao có thể làm cho khớp cứng, đau nhức, cảm giác nặng nề và khó chịu.

Khí và huyết: Theo y học cổ truyền, khí và huyết lưu thông trong cơ thể qua các kinh mạch. Thời tiết lạnh và ẩm có thể làm tắc nghẽn sự lưu thông của khí và huyết, gây ra đau nhức và cứng khớp.

Vì sao bệnh lý xương khớp thường tái phát vào mùa mưa?- Ảnh 2.

Để hạn chế tình trạng đau xương khớp trong mùa mưa, chúng ta nên tập thể dục nhẹ nhàng để tăng tính linh hoạt của khớp Minh họa: Freepik

Biện pháp phòng tránh

Theo bác sĩ Dung, để hạn chế tình trạng đau xương khớp trong mùa mưa, chúng ta nên tập vận động thể dục nhẹ nhàng để tăng tính linh hoạt của khớp, phòng ngừa việc đau khớp. Tập thể dục cũng giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh và giảm đau khớp.

Luôn giữ ấm cơ thể bằng việc ăn mặc phù hợp với thời tiết, tắm nước ấm, chườm ấm, cân bằng nhiệt độ phòng.

Cố gắng bảo vệ khớp khỏi độ ẩm quá mức bằng việc mang giày dép phù hợp, sử dụng ô trong mùa mưa để tránh bị ướt. Tránh ở những nơi ẩm ướt trong thời gian dài.

Điều chỉnh lại chế độ ăn uống. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng các thực phẩm như trà xanh, các loại quả mọng, bông cải xanh và ngũ cốc nguyên hạt có thể giảm viêm. Vì vậy, chúng ta nên đưa các loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống.

Một điều quan trọng khi cảm thấy các triệu chứng bệnh lý xương khớp trở nên trầm trọng hơn, người bệnh không được tự ý sử dụng các loại thuốc giảm đau và các bài thuốc dân gian chưa được kiểm định mà nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được sự hướng dẫn của bác sĩ.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/vi-sao-benh-ly-xuong-khop-thuong-tai-phat-vao-mua-mua-185240704064157924.htm 

  • Từ khóa

Ăn lòng trắng trứng thế nào là tốt nhất?

Trứng rất tốt cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt, lòng trắng trứng là lựa chọn phù hợp cho những người đang giảm cân.
13:40 - 06/07/2024
491 lượt xem

Chi 50 triệu truyền trắng da tại spa, người phụ nữ sốc phản vệ, suýt tử vong

Sau khi chi 50 triệu để truyền trắng da không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nội, người phụ nữ 46 tuổi nguy kịch trong tình trạng sốc phản vệ, men gan...
17:00 - 05/07/2024
959 lượt xem

Cách ăn tinh bột giúp giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim

Một chút thay đổi nhỏ trong việc tiêu thụ tinh bột hằng ngày - không cần kiêng khem - cũng đủ để giảm nguy cơ các biến cố tim mạch chết người.
14:52 - 05/07/2024
969 lượt xem

Việt Nam vượt mốc 100 triệu dân, tuổi thọ bình quân 73,7

Quy mô dân số Việt Nam đã hơn 100 triệu người, tuổi thọ người Việt Nam được cải thiện nhưng tuổi thọ bình quân khỏe mạnh thấp, thời gian sống với bệnh tật...
09:50 - 05/07/2024
1,148 lượt xem

Bé gái bị ngưng tim 60 phút được Bệnh viện Nhi đồng 1 cứu sống ngoạn mục

Bé gái này đã bị ngưng tim 60 phút. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM vừa cấp cứu ngưng tim, vừa đặt ECMO cứu sống bé ngoạn mục mà không để lại di...
06:55 - 05/07/2024
1,198 lượt xem