190
/
156383
Không có mẹ, không có điện, trẻ sinh non ở Gaza được bọc trong giấy bạc để giữ ấm
khong-co-me-khong-co-dien-tre-sinh-non-o-gaza-duoc-boc-trong-giay-bac-de-giu-am
news

Không có mẹ, không có điện, trẻ sinh non ở Gaza được bọc trong giấy bạc để giữ ấm

Thứ 3, 14/11/2023 | 15:56:42
1,952 lượt xem

Giám đốc Bệnh viện Al-Shifa ở Gaza cho biết trẻ sinh non đang được bọc trong giấy bạc và đặt cạnh túi nước nóng để có thể sống sót trong điều kiện thảm khốc.

Trẻ sơ sinh được đặt trên giường sau khi đưa ra khỏi lồng ấp tại Bệnh viện Al-Shifa ở Gaza khi nguồn cung cấp oxy cho phòng sơ sinh cạn kiệt vào ngày 12-11 - Ảnh: REUTERS

Trẻ sơ sinh được đặt trên giường sau khi đưa ra khỏi lồng ấp tại Bệnh viện Al-Shifa ở Gaza khi nguồn cung cấp oxy cho phòng sơ sinh cạn kiệt vào ngày 12-11 - Ảnh: REUTERS

Làm mọi cách để giữ ấm trẻ sinh non

Các bác sĩ tại Bệnh viện Al-Shifa - bệnh viện lớn nhất Gaza - đang nỗ lực níu giữ mạng sống cho trẻ sinh non sau khi nguồn cung cấp nhiên liệu và oxy tại đây đã cạn kiệt.

Họ phải gói các em bé trong giấy bạc và đặt cạnh túi nước nóng khi chuyển các em bằng tay từ lồng ấp của khoa sơ sinh đến một khu vực khác của bệnh viện.

Giám đốc bệnh viện - bác sĩ Muhammad Abu Salmiya - nói với Đài CNN hôm 13-11: “Không còn nước, thức ăn, sữa cho trẻ em và trẻ sơ sinh… Tình hình trong bệnh viện thật thảm khốc”.

Hôm 12-11, ông chia sẻ với Đài truyền hình Al Araby rằng hai ngày qua một số trẻ em đã chết ở phòng chăm sóc đặc biệt, trong bối cảnh Israel không ngừng bắn phá và phong tỏa Gaza.

Tiến sĩ Medhat Abbas - một quan chức thuộc Cơ quan Y tế Gaza - nói với Đài CNN rằng các y bác sĩ Bệnh viện Al-Shifa đã cứu sống 4 trẻ sơ sinh sau khi mẹ các bé qua đời, bằng cách mổ lấy thai. 

“Bây giờ chúng phải sống mà không có mẹ và không có điện… Bạn có tưởng tượng được điều đó không?”, ông Abbas đau đớn.

“Khi những đứa trẻ này sinh non, để duy trì sự sống, chúng cần ủ trong nhiệt độ giống như trong bụng mẹ. Nhiệt độ này chỉ có thể được cung cấp trong các lồng ấp được làm nóng đúng cách”, ông giải thích.

Ông cảnh báo rằng tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn khi mùa đông đến.

Bác sĩ từ chối sơ tán, ở lại chăm bệnh nhân

Bệnh nhân và nhiều người dân tránh trú bom đạn của Israel bên trong bệnh viện Al-Shifa ngày 10-11 - Ảnh: AFP

Bệnh nhân và nhiều người dân tránh trú bom đạn của Israel bên trong bệnh viện Al-Shifa ngày 10-11 - Ảnh: AFP

Các bác sĩ tại bệnh viện Al-Shifa đã từ chối lệnh sơ tán bệnh viện bắt buộc từ Lực lượng phòng vệ Israel (IDF). Họ lo ngại khoảng 700 bệnh nhân nằm trong nhóm nguy cơ cao sẽ chết nếu bị bỏ lại.

"Vấn đề không nằm ở bác sĩ, mà nằm ở bệnh nhân. Nếu bị bỏ lại, họ sẽ chết. Nếu được chuyển viện, họ cũng sẽ chết trên đường đi. Đây là vấn đề. Và chúng tôi đang nói đến khoảng 700 bệnh nhân", Tiến sĩ Munir Al-Bursh, một quan chức của Cơ quan y tế tại Dải Gaza, nói với Đài CNN ngày 13-11.

Theo ông Al-Bursh, lệnh sơ tán của IDF không có sự điều phối từ Hội Chữ thập đỏ quốc tế hay từ bất kỳ tổ chức nhân đạo quốc tế nào.

Việc thiếu sự điều phối dấy lên lo ngại cho mức độ an toàn và tính khả thi khi phải di chuyển một lượng lớn bệnh nhân, trong đó có nhiều người trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 13-11, IDF cho biết hành lang an toàn cho dòng người sơ tán từ phía bắc Dải Gaza đã được mở lại.

Trước đó, vào ngày 12-11, người phát ngôn Richard Hecht của IDF thông tin hai bệnh viện lớn ở phía bắc Dải Gaza là Rantisi và Al-Nasr gần như đã được sơ tán hoàn toàn.

Israel phủ nhận bao vây Bệnh viện Al-Shifa

Một phát ngôn viên của quân đội Israel nói với Đài CNN rằng lực lượng của Israel đang tham gia vào “cuộc giao tranh dữ dội” để chống lại Hamas ở khu vực lân cận Bệnh viện Al-Shifa, nhưng phủ nhận nổ súng vào trung tâm y tế phía bắc Gaza và bác bỏ thông tin cho rằng bệnh viện đang bị bao vây.

Khi được hỏi về các bệnh viện ở Gaza tại một sự kiện ở Phòng Bầu dục hôm 13-11, Tổng thống Joe Biden nói với các phóng viên, “các bệnh viện phải được bảo vệ”.

Israel nhiều lần tuyên bố có một trung tâm chỉ huy của Hamas bên dưới Bệnh viện Al-Shifa, điều mà Hamas và các quan chức bệnh viện đều phủ nhận.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/khong-co-me-khong-co-dien-tre-sinh-non-o-gaza-duoc-boc-trong-giay-bac-de-giu-am-20231114124013913.htm 

  • Từ khóa

Vết bầm tím bất thường có thể cảnh báo ung thư

Vết bầm tím là do mạch máu dưới da bị tổn thương, làm máu thoát ra ngoài và tạo thành vết bầm dưới da. Những va chạm đủ mạnh sẽ gây ra các vết bầm tím...
08:56 - 28/04/2024
44 lượt xem

Bác sĩ chia sẻ chế độ ăn giúp kiểm soát huyết áp cao

Người bệnh huyết áp cao cần có chế độ ăn hợp lý, kiểm soát cân nặng, cắt giảm muối, bổ sung lượng kali, magie và canxi phù hợp.
09:15 - 27/04/2024
600 lượt xem

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
1,031 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
1,026 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
1,026 lượt xem