190
/
153025
Uống cà phê gây sạm da, khô da?
uong-ca-phe-gay-sam-da-kho-da
news

Uống cà phê gây sạm da, khô da?

Thứ 4, 06/09/2023 | 15:34:00
1,958 lượt xem

Có thông tin cho rằng, việc uống cà phê sẽ gây nên tình trạng da khô, xỉn màu. Điều này khiến không ít người, đặc biệt là phái đẹp canh cánh nỗi lo khi sử dụng cà phê.

Cà phê là một loại thức uống quen thuộc của nhiều người Việt, đặc biệt là những người bận rộn. Không chỉ đấng mày râu, cả các chị em phụ nữ cũng ngày càng ưa chuộng loại thức uống mang đến sự tỉnh táo và năng lượng này.

Có thông tin cho rằng, việc uống cà phê sẽ gây nên tình trạng da khô, xỉn màu. Điều này khiến không ít người, đặc biệt là phái đẹp canh cánh nỗi lo khi sử dụng cà phê.

Về vấn đề này, theo ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội Da liễu Việt Nam, nhiều người nghĩ uống cà phê khiến da ngày càng xấu đi, bởi họ cho rằng caffeine trong thức uống này sẽ "bòn rút" độ ẩm của da, khiến da bị xỉn màu.

Uống cà phê gây sạm da, khô da? - 1

Cà phê là một loại thức uống quen thuộc của nhiều người Việt, đặc biệt là những người bận rộn (Ảnh: Getty).

"Cà phê hay nói một cách cụ thể hơn là caffeine trong đó sẽ có tác động lợi tiểu. Điều này đồng nghĩa với việc khi uống cà phê, bạn sẽ đào thải một lượng nước ra ngoài cơ thể nhỉnh hơn so với bình thường.

Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ uống cà phê ở mức bình thường, sự kích thích lợi tiểu mà cà phê mang lại chỉ xảy ra hết sức nhẹ nhàng", BS Thành cho hay.

Do đó, chuyên gia này nhấn mạnh, đối với một cơ thể khỏe mạnh, sẽ rất khó để việc uống 1-2 tách cà phê có thể khiến da bị mất nước, xỉn màu.

Bên cạnh đó, uống cà phê một lượng vừa phải mang lại nhiều giá trị cho sức khỏe.

Kết quả trong một nghiên cứu được công bố trên "European Journal of Preventive Cardiology" chỉ ra rằng, uống 2-3 tách cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch so với việc hoàn toàn không uống cà phê. 

Giáo sư Peter Kistler, tác giả nghiên cứu, cho biết: "Trong nghiên cứu này, cà phê xay nhỏ, cà phê hòa tan và cà phê không chứa caffeine đều có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và tử vong do bệnh tim mạch hoặc bất kỳ nguyên nhân nào.

Kết quả cho thấy rằng, uống cà phê ở mức hợp lý nên được coi là một phần của lối sống lành mạnh".

Một người bình thường có thể uống khoảng 250-400mg caffeine (tương đương 2-3 ly) một ngày.

Một số nhóm đối tượng như người mắc các bệnh lý mãn tính (tim mạch, đang bị rối loạn nhịp tim…) trước khi dùng phải hỏi ý kiến bác sĩ. Lý do cà phê có thể làm tăng nhịp tim, nhịp thở, có thể gây kích thích ở đường tiêu hóa, buồn nôn, đau dạ dày… hoặc làm tăng nhu động ruột.

Ngoài ra, phụ nữ có thai cũng nên thận trọng khi uống cà phê. Cần lưu ý rằng cà phê đã khử caffeine vẫn chứa caffeine. Một tách cà phê bình thường có thể chứa 75-165mg caffeine, trong khi cà phê khử caffeine chứa trung bình 2-7mg. 

"Chúng ta có thể yên tâm rằng thói quen uống cà phê mỗi ngày sẽ không khiến làn da bị xỉn màu, mất nước và xấu đi theo thời gian.

Tuy nhiên, mọi người cần kiểm soát việc tiêu thụ cà phê. Việc uống nhiều hơn 4 tách cà phê mỗi ngày (tương đương 177ml) sẽ có những tác động tiêu cực đến cơ thể", BS Thành phân tích.

Việc làm dụng cà phê, theo chuyên gia này, làm gia tăng hormone stress, gây nên tình trạng mất ngủ, ảnh hưởng sức khỏe tổng thể.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia đại học Mỹ, ngủ không đủ giấc chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng da không đều màu, nếp nhăn xuất hiện sớm và giảm độ đàn hồi của làn da.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/uong-ca-phe-gay-sam-da-kho-da-20230906073526262.htm 

  • Từ khóa

Xem xét chấm dứt hiệu lực phê duyệt sử dụng vắc xin Covid-19 AstraZeneca

Sau đề nghị của Công ty dược phẩm AstraZeneca về việc chấm dứt phê duyệt sử dụng vắc xin Covid-19 AstraZeneca tại Việt Nam, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) sẽ...
08:20 - 10/05/2024
2 lượt xem

Dấu hiệu sưng trên cơ thể cảnh báo ung thư tuyến tiền liệt

Giống như bất kỳ loại ung thư nào, ung thư tuyến tiền liệt xảy ra khi các tế bào khỏe mạnh phát sinh những biến đổi di truyền bất thường. Hệ quả là khiến...
15:59 - 09/05/2024
410 lượt xem

Lợi ích của sự... lo âu

Haley Weaver luôn lo âu. Lúc lên 5, Weaver từng lo cha mẹ sẽ không quay về nhà sau khi thuê người trông trẻ. Cô đã cắn móng tay trong căng thẳng, cho đến...
14:26 - 09/05/2024
416 lượt xem

Vi rút gây ung thư cổ tử cung xuất hiện ở nam giới

Nhiều người nghĩ rằng vi rút HPV có thể gây ung thư cổ tử cung, tuy nhiên thực tế loại vi rút này còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ phận sinh dục của nam...
09:59 - 09/05/2024
561 lượt xem

Nhóm người ngộ độc nặng vì ăn sâu ban miêu

Sau khi ăn món sâu ban miêu từ 1-3 giờ, nhóm người có biểu hiện nôn, đau bụng, chướng bụng, tiểu buốt, có người đi tiểu ra máu
07:28 - 09/05/2024
629 lượt xem