190
/
150297
Thứ "gần gũi" đến không ngờ trị dứt được máu nhiễm mỡ
thu-gan-gui-den-khong-ngo-tri-dut-duoc-mau-nhiem-mo
news

Thứ "gần gũi" đến không ngờ trị dứt được máu nhiễm mỡ

Thứ 5, 13/07/2023 | 10:41:00
2,136 lượt xem

Một thứ nằm ẩn sâu ngay trong cơ thể con người có tiềm năng trở thành phương pháp điều trị đột phá cho tình trạng cholesterol cao - hay còn gọi là "máu nhiễm mỡ" - khiến nhiều người khổ sở.

Theo Live Science, phát hiện đột phá đến từ bên trong ruột người và một số động vật khác: Akkermansia muciniphila, một loại vi khuẩn ăn chất nhầy.

Nghiên cứu trên chuột cho thấy vi khuẩn này đóng vai trò bất ngờ trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề chuyển hóa, rối loạn thần kinh và một số bệnh nhiễm trùng. Nó chủ yếu ăn loại protein lớn, giàu đường tạo nên phần lớn chất nhầy bao phủ niêm mạc ruột, một thứ mà hầu hết vi khuẩn khác khó lòng tiêu hóa.

Thứ gần gũi đến không ngờ trị dứt được máu nhiễm mỡ - Ảnh 1.

Akkermansia muciniphila - Ảnh đồ họa từ Đại học California

Trong nghiên cứu vừa công bố trên Nature Microbiology, các nhà khoa học từ Đại học Duke, Trường Đại học California ở Berleley (Mỹ) và Đại học Victoria (Canada) đã nuôi cấy Akkermansia muciniphila từ chất nhầy thu từ lợn và quan sát hoạt động của chúng.

Ngoài ra họ cũng thử nghiệm trên động vật bằng cách cho các con chuột biến đổi gien khác nhau ăn thực phẩm chứa Akkermansia muciniphila đột biến, chỉ ra 4 gien quan trọng giúp nó xâm chiếm thành công đường tiêu hóa, cũng như 2 nhóm gien giúp nó ăn chất nhầy hiệu quả.

Các kết quả đều cho thấy loại vi khuẩn này ảnh hưởng trực tiếp và mạnh mẽ đến quá trình sản xuất cholesterol trong ruột, từ đó khống chế hiệu quả tình trạng cholesterol cao, hay còn gọi là "máu nhiễm mỡ", hay gặp ở người ăn quá nhiều, đặc biệt là ăn nhiều đường, tinh bột, dầu mỡ..., nhưng lại ít tập luyện.

Phát hiện này gợi ý các phương pháp ứng dụng vi khuẩn này có thể tạo đột phá lớn trong việc giải quyết tận gốc tình trạng máu nhiễm mỡ mà nhiều người khổ sở tìm cách khống chế trong nhiều năm.

Máu nhiễm mỡ - tức rối loạn mỡ máu, thể hiện qua các chỉ số cholesterol toàn phần, cholesteorol xấu LDL, triglyceride cao nhưng cholesterol tốt HDL lại thấp - nếu kéo dài sẽ dẫn đến một loạt bệnh nguy hiểm, nhất là nhóm bệnh tim mạch - chuyển hóa.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/suc-khoe/thu-gan-gui-den-khong-ngo-tri-dut-duoc-mau-nhiem-mo-20230713094600359.htm 

  • Từ khóa

Cà phê chiếm vị trí số 1 về tác dụng không ngờ

Mọi người đều biết cà phê ẩn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng bạn có biết nó còn là tuyệt chiêu trị táo bón.
15:42 - 17/05/2024
530 lượt xem

Bộ Y tế chính thức cấp phép lưu hành vắc xin ngừa sốt xuất huyết

Vắc xin ngừa sốt xuất huyết do Takeda sản xuất, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam từ ngày 15-5. Đây là vắc xin ngừa sốt xuất huyết đầu tiên được...
11:45 - 17/05/2024
648 lượt xem

Việt Nam tham gia hệ thống ứng phó đại dịch của WHO

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa khánh thành Trung tâm hợp tác với WHO về chuẩn bị, ứng phó với đại dịch và quản lý lâm sàng các bệnh truyền...
09:45 - 17/05/2024
682 lượt xem

5 lợi ích sức khỏe bất ngờ của ăn tối sớm

Nhiều người trong chúng ta thường ăn tối khá muộn và đây không phải thói quen tốt. Trên thực tế, ăn tối sớm có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe thể...
08:26 - 17/05/2024
712 lượt xem

Phát hiện đột quỵ, ung thư chỉ trong vài phút nhờ ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt

Đây là một trong những máy CT được đánh giá có tốc độ chụp nhanh nhất thế giới tính đến thời điểm này khi chụp 1 trái tim chỉ cần 0,23 giây, chụp toàn...
18:44 - 16/05/2024
1,050 lượt xem