190
/
148287
Tại sao nên tập thể dục buổi sáng để giảm cân, buổi chiều nếu bị tiểu đường?
tai-sao-nen-tap-the-duc-buoi-sang-de-giam-can-buoi-chieu-neu-bi-tieu-duong
news

Tại sao nên tập thể dục buổi sáng để giảm cân, buổi chiều nếu bị tiểu đường?

Thứ 2, 05/06/2023 | 10:53:00
2,058 lượt xem

Theo các chuyên gia, thời điểm tập thể dục có thể ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu tập luyện.

Các chuyên gia sức khỏe cho hay, nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng bạn nên tập thể dục buổi sáng nếu muốn giảm cân, còn tập buổi chiều sẽ có ích hơn nếu bạn đang bị tiểu đường, theo Daily Mail.

Tại sao nên tập thể dục buổi sáng để giảm cân và buổi chiều - Ảnh 1.

Bạn nên tập thể dục buổi sáng nếu muốn giảm cân Shutterstock

Giáo sư, tiến sư Juleen Zierath - chuyên gia sinh lý học tích hợp tại Viện Karolinska (Thụy Điển), cho biết: "Thời gian tập thể dục đóng một vai trò quan trọng trong việc tinh chỉnh kết quả của buổi luyện tập".

Theo đó, rất nhiều hoạt động sinh lý của chúng ta - từ nhiệt độ cơ thể đến nhịp tim và các gien kiểm soát quá trình chuyển hóa chất béo - đều hoạt động theo nhịp sinh học của cơ thể.

Giải thích về việc vì sao tập thể dục buổi sáng mang lại kết quả giảm cân tối ưu hơn, Giáo sư Zierath cho biết cơ thể chúng ta có hàng nghìn gien sản sinh ra enzym giúp chuyển hóa chất béo dự trữ trong tế bào thành năng lượng để sử dụng khi tập luyện. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra có vẻ như những gien này hoạt động mạnh nhất vào buổi sáng.

"Buổi sáng là thời điểm lý tưởng nhất để giảm cân", Giáo sư Zierath nói rõ.

Còn đối với thời điểm tập luyện vào buổi chiều, Giáo sư Zierath cho biết nó có thể giúp lượng đường trong máu của bạn ổn định hơn. Điều này cũng đặc biệt có ích với bệnh nhân bị tiểu đường loại 2 hoặc người đang có nguy cơ mắc bệnh này.

Giáo sư Zierath giải thích: "Chúng tôi đã nghiên cứu những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và thấy rằng khi họ tập luyện cường độ cao ngắt quãng vào buổi chiều có thể giúp cải thiện tối ưu khả năng kiểm soát lượng đường trong máu so với tập thể dục buổi sáng hoặc buổi tối muộn".

Một nghiên cứu khác tiến hành trên hơn 92.000 người, được công bố trên tạp chí Nature Communications vào tháng 2 năm nay cho thấy những người tập thể dục trong khung giờ từ 11 giờ đến 17 giờ sẽ có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn so với những người tập thể dục sớm hoặc muộn hơn. Nguyên nhân là do có mối liên hệ giữa sự ổn định lượng đường trong máu và sức khỏe của tim.

Tuy nhiên, Giáo sư Zierath cũng nhấn mạnh rằng mặc dù tập thể dục buổi sáng hoặc buổi chiều có thể mang lại kết quả tối ưu nhất, nhưng bạn vẫn hoàn toàn có thể thoải mái tập thể dục bất cứ lúc nào rảnh rỗi. Bởi vì việc vận động dù thời điểm nào vẫn tốt hơn là không tập luyện.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/tai-sao-nen-tap-the-duc-buoi-sang-de-giam-can-buoi-chieu-neu-bi-tieu-duong-185230603015631722.htm 

  • Từ khóa

Thêm trẻ ngộ độc chì, nguy kịch do 'thuốc nam'

Bệnh viện Nhi trung ương thông tin đang điều trị tích cực cho một bé 3 tuổi nguy kịch do ngộ độc chì. Đây là trường hợp thứ hai trong vòng 2 tháng...
16:31 - 25/04/2024
154 lượt xem

Uống rượu, hút thuốc xong chớ dại ăn bưởi kẻo hại sức khỏe

Nhiều người thường ăn bưởi sau bữa ăn, kể cả có uống rượu bia vì nghĩ loại quả này nhiều nước và vitamin C nên có thể giải rượu. Tuy nhiên, chuyên gia sức...
17:34 - 25/04/2024
122 lượt xem

Loại củ thường có trong bếp tác dụng không ngờ đối với sức khỏe nam giới

Từ tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol xấu, bảo vệ gan, đến làm chậm sự phát triển của bệnh Alzheimer, ngăn ngừa ung thư, có thể nói tỏi là...
13:12 - 25/04/2024
215 lượt xem

Một triệu chứng sau bữa nhậu chứng tỏ gan, thận đang cầu cứu

Tuy đây thường được coi là một hiện tượng tạm thời, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đau lưng sau khi nhậu có thể là một dấu hiệu của vấn đề sức khỏe...
11:08 - 25/04/2024
286 lượt xem

Bệnh nào cần tránh ăn ớt?

Ớt không chỉ được biết đến với vị cay hấp dẫn mà còn là nguồn cung cấp vitamin và chất chống ô xy hóa dồi dào. Một trong những dưỡng chất có lợi nhất...
08:17 - 25/04/2024
340 lượt xem