190
/
148281
Sử dụng cồn để nướng thức ăn nguy hiểm ra sao?
su-dung-con-de-nuong-thuc-an-nguy-hiem-ra-sao
news

Sử dụng cồn để nướng thức ăn nguy hiểm ra sao?

Thứ 2, 05/06/2023 | 10:12:00
2,102 lượt xem

Theo thông tin từ Khoa Điều trị bỏng người lớn - Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác (Hà Nội), thực tế điều trị cho thấy hầu hết các ca bỏng lửa cồn nhập viện đều do nướng mực. Tai nạn bỏng cồn rải rác quanh năm, nhưng thường gặp nhất vào mùa hè.

Bỏng lửa cồn có những đặc điểm tương tự bỏng do các nguyên nhân khác. Tổn thương bỏng do cồn gây ra thường bỏng nông, bỏng sâu xen kẽ phụ thuộc vào nhiệt độ và thời gian tiếp xúc với da. Nhưng cần lưu ý, bệnh nhân bỏng lửa cồn có thể bị nhiễm độc, bỏng hô hấp gây nguy hiểm tới tính mạng.

Cồn (ethanol) là một chất lỏng không màu, dễ bay hơi, có mùi đặc trưng và dễ bắt cháy, được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như y tế, làm dung môi trong ngành công nghiệp dược phẩm, mỹ phẩm, in ấn, trong một số loại đồ uống...

Hầu hết các ca bỏng cồn nhập viện đều do nướng mực hoặc cá khô. Tai nạn bỏng cồn rải rác quanh năm, thường gặp nhất vào mùa hè. Mực, cá khô là đồ dễ bảo quản, dễ chế biến thành món ăn, cùng với đó là thói quen dùng cồn để nướng mực của nhiều người dân. Tình huống bị bỏng lửa cồn xảy ra do ngọn lửa của cồn có màu xanh nhạt, nhìn bằng mắt thường đôi khi khó nhận ra (nhất là dưới ánh nắng mặt trời), dẫn đến việc nhiều người nghĩ cồn đã cháy hết mà thức ăn chưa chín, họ lại tiếp tục đổ thêm cồn trực tiếp vào khay thức ăn đang nướng dở khiến lửa bắt vào cồn cháy bùng lên.

Sử dụng cồn để nướng thức ăn nguy hiểm ra sao? - Ảnh 1.

Nhiều nguy cơ khi nướng thực phẩm bằng cồn Tư liệu bệnh viện

Nhiều nạn nhân khi thấy ngọn lửa bùng lên bất ngờ thì có các động tác vung tay, vung chân theo phản xạ khiến cho lửa bắt vào quần áo càng gây cháy nhiều hơn.

Các nạn nhân bị bỏng cồn thường ở vị trí như đầu, mặt, cổ, hai tay, nguy cơ để lại các di chứng về thẩm mỹ, ảnh hưởng khả năng lao động, thậm chí để lại hậu quả nặng nề như xuất hiện sẹo co kéo, co rút ảnh hưởng đến chức năng vận động của các chi thể, nhiều trường hợp bỏng nặng dẫn tới tử vong.

Do không nhận thức được hậu quả của bỏng cồn nên hiện nay còn rất nhiều người dân vẫn sử dụng cồn để nướng thức ăn. Trong khi đó, chỉ cần một tích tắc sơ ý, người sử dụng cồn để nướng thức ăn có thể đánh đổi bằng cả mạng sống của chính mình.

Với những nguy hiểm nêu trên, Bệnh viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác đưa ra một số lưu ý sau:

Người dân nên bỏ thói quen sử dụng cồn y tế để nướng mực, cá khô hoặc các đồ ăn khác vì rất nguy hiểm, chỉ sơ suất trong phút chốc có thể khiến bạn và những người xung quanh bị bỏng. Nên dùng các biện pháp nướng an toàn hơn như nướng ở lò vi sóng, bếp than, bếp gas.

Trong trường hợp bị bỏng, cần nhanh chóng tách nạn nhân ra khỏi tác nhân gây bỏng; tiếp đó cắt bỏ quần áo ở vùng vết thương bị bỏng; ngâm vùng bị thương trong nước mát sạch từ 15 - 20 phút; sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất hoặc cơ sở y tế chuyên khoa bỏng càng sớm càng tốt.

Tuyệt đối không làm theo các mẹo chữa bỏng được lan truyền như bôi nước mắm, kem đánh răng, mỡ trăn... hoặc sử dụng các loại lá cây, thuốc đông y không rõ nguồn gốc đắp lên vết bỏng, sẽ khiến tổn thương nặng thêm, thậm chí có trường hợp biến chứng dẫn tới tử vong khi dùng thuốc lá không rõ nguồn gốc để chữa bỏng. 

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/su-dung-con-de-nuong-thuc-an-nguy-hiem-ra-sao-185230604124706941.htm 

  • Từ khóa

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
13 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
40 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
138 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
182 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
574 lượt xem