190
/
144758
Sẽ dự trữ thuốc hiếm, chấp nhận hủy bỏ nếu không dùng đến?
se-du-tru-thuoc-hiem-chap-nhan-huy-bo-neu-khong-dung-den
news

Sẽ dự trữ thuốc hiếm, chấp nhận hủy bỏ nếu không dùng đến?

Thứ 6, 24/03/2023 | 14:35:00
1,999 lượt xem

Bộ Y tế đề xuất sẽ có cơ chế để mua sắm, dự trữ một số thuốc hiếm như huyết thanh kháng nọc rắn, giải độc tố botulinum..., chấp nhận hủy bỏ khi không có bệnh nhân dùng đến.

Sẽ dự trữ thuốc hiếm, chấp nhận hủy bỏ nếu không dùng đến? - Ảnh 1.

Huyết thanh kháng nọc rắn - Ảnh: DUYÊN PHAN

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin y tế ngày 24-3 tại trụ sở Bộ Y tế, ông Nguyễn Việt Dũng - phó cục trưởng Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) - cho biết hiện Cục Quản lý dược đang triển khai xây dựng danh mục thuốc thiếu, có nguy cơ thiếu hằng năm để có kế hoạch chủ động đảm bảo nguồn cung với các thuốc.

Đại diện Bộ Y tế cho biết trong nhiều năm qua, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành danh mục thuốc hiếm, thuốc không sẵn có và danh mục các thuốc này thường xuyên được điều chỉnh, nhằm giúp các cơ sở khám chữa bệnh có biện pháp chủ động trong việc đảm bảo đủ thuốc hiếm đáp ứng nhu cầu điều trị của cơ sở. 

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã trình Chính phủ ban hành theo thẩm quyền một số cơ chế để đảm bảo nguồn cung đối với thuốc hiếm, thẩm định nhanh, cho phép chuyển nhượng thuốc hiếm gữa các cơ sở khám chữa bệnh.

Ông Dũng cũng khẳng định hiện nguồn cung tổng thể với các thuốc hiếm là không thiếu. Thuốc hiếm chỉ thiếu ở một số cơ sở y tế, nguyên nhân do công tác dự trù mua sắm. 

Có những loại thuốc hiếm nhiều năm không sử dụng đến, không dự trù mua sắm dẫn đến khi có phát sinh bệnh tật mới mua sắm thì không kịp.

Ngoài ra, thực tế ghi nhận một số thuốc hiếm được cơ sở y tế mua về không sử dụng hết do không có đủ bệnh nhân, phải hủy bỏ khi thuốc hết hạn.

Hiện Bộ Y tế đang triển khai xây dựng danh mục thuốc thiếu, có nguy cơ thiếu hằng năm để có kế hoạch chủ động đảm bảo nguồn cung với các thuốc này.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết mới đây, Chính phủ đã giao Bộ Y tế nghiên cứu, xây dựng cơ chế bảo đảm thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bộ Y tế đang triển khai và dự kiến đề xuất một số cơ chế đặc thù về tài chính như sẽ bố trí, phân bổ nguồn ngân sách nhà nước để các cơ sở khám chữa bệnh chủ động dự trù các mặt hàng thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung.

Sẽ có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp dược trong nước triển khai sản xuất mặt hàng thuốc hiếm để chủ động nguồn cung trong nước.

Đồng thời có giải pháp, cơ chế để các cơ sở khám chữa bệnh có thể mua sắm, dự trữ một số thuốc chống độc, ngộ độc, chấp nhận hủy bỏ khi không có bệnh nhân dẫn đến thuốc hết hạn.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/se-du-tru-thuoc-hiem-chap-nhan-huy-bo-neu-khong-dung-den-20230324124912868.htm

  • Từ khóa

Thêm nhiều lợi ích sức khỏe của bưởi

Bưởi có hương vị ngọt thanh mát xen lẫn vị chua dịu nhẹ. Bưởi chứa các hợp chất thực vật có lợi, vitamin và khoáng chất thiết yếu.
08:01 - 20/04/2024
47 lượt xem

Chỉ 1-2 phút đi bộ giật lùi cũng mang lại lợi ích to lớn

Đi bộ giật lùi trong công viên có vẻ là một cách di chuyển kỳ lạ, nhưng xu hướng TikTok gần đây đang ca ngợi những lợi ích sức khỏe tiềm tàng của nó.
16:13 - 19/04/2024
436 lượt xem

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
532 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
597 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
667 lượt xem