190
/
144738
Mùa hè bệnh dại bùng phát, đừng để chết vì chủ quan
mua-he-benh-dai-bung-phat-dung-de-chet-vi-chu-quan
news

Mùa hè bệnh dại bùng phát, đừng để chết vì chủ quan

Thứ 6, 24/03/2023 | 10:30:00
2,081 lượt xem

Các chuyên gia cảnh báo mùa hè thời tiết nắng nóng là môi trường thuận lợi để bệnh dại bùng phát mạnh nhất, bởi vậy cần phòng tránh bệnh.

Mùa hè bệnh dại bùng phát, đừng để chết vì chủ quan - Ảnh 1.

Chó không được rọ mõm tại một công viên ở Hà Nội. Nhiều chó thả rông có nguy cơ gây bệnh dại - Ảnh: NAM TRẦN

Bệnh dại hoàn toàn có thể phòng tránh, thế nhưng nhiều người chủ quan dẫn đến tử vong.

Tỉ lệ tử vong 100% khi lên cơn bệnh dại

Mới đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tiếp nhận điều trị cho hai bệnh nhi đến cấp cứu trong tình trạng nguy kịch, nghi do chó cắn rồi phát bệnh dại.

Người thân của trẻ cho biết trẻ thường xuyên tiếp xúc với chó, mèo. Trước khi xuất hiện các triệu chứng trên, gia đình có một con chó chết không rõ nguyên nhân.

Các bác sĩ nhận định bệnh nhi phát bệnh dại. Dù được tích cực điều trị, hai trẻ đã không qua khỏi không lâu sau khi nhập viện.

Trước đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương tiếp nhận trường hợp nam bệnh nhân 30 tuổi nhập viện trong tình trạng hốt hoảng, kích thích, sợ nước, sợ gió. Bệnh nhân được chẩn đoán và làm xét nghiệm vi rút dại có kết quả dương tính.

Điều đáng nói, nam bệnh nhân từng bị chó cắn trước đó 3-4 tháng, nhưng không tiêm vắc xin phòng bệnh.

Theo ông Trần Đắc Phu - nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), nguyên nhân gây bệnh dại chủ yếu là do chó, mèo mắc bệnh dại cắn người thì có khả năng lây truyền bệnh dại sang người.

Thời gian ủ bệnh rất khác nhau, có thể khoảng 10 ngày sau khi bị chó cắn đã lên cơn dại và tử vong, nhưng cũng có thể đến hàng năm. Chó cắn với vết cắn sâu hoặc ở những vị trí gần thần kinh trung ương thì thời gian ủ bệnh ngắn hơn.

Bị bệnh dại dù không bị chó cắn hoặc bị cắn nhẹ

Theo ông Phu, việc phòng tránh bệnh dại không hề khó, nhưng nhiều người lại chủ quan. "Tiêm phòng dại cho chó, mèo là biện pháp đầu tiên. Khi vật nuôi được tiêm phòng dại thì nguy cơ mắc dại sẽ giảm đi. Hiện nay, tại nước ta, tỉ lệ tiêm phòng dại trên đàn chó chưa được cao.

Tôi đã chứng kiến có nhà nuôi 2-3 con chó, nhưng khi chính quyền vận động đi tiêm phòng dại cho chó thì họ chỉ mang 1 con đi tiêm", ông Phu dẫn chứng.

Bên cạnh đó, ông Phu cho rằng hiện có quy định cụ thể về nuôi chó, mèo nhưng người dân không tuân thủ. Tình trạng chó thả rông, không đeo rọ mõm ở nơi công cộng dẫn đến việc người bị chó cắn thường xuyên xảy ra, như vậy nguy cơ bị chó dại cắn cũng tăng lên.

Cũng có trường hợp bị bệnh dại dù không bị chó cắn hoặc bị cắn nhẹ. Nguyên nhân là con chó ngáp, nước bọt chứa vi rút dại rơi vào vết thương hở thì người đó cũng có thể bị lây truyền bệnh.

"Điều quan trọng là bệnh dại trên người có thể hoàn toàn điều trị dự phòng bằng vắc xin hay huyết thanh kháng dại. Nếu người bị cắn được tiêm ngay lập tức và đúng phác đồ có thể phòng bệnh với tỉ lệ cao. Một người khi đã lên cơn dại thì 100% tử vong, không thể nào chữa được.

Tuy nhiên, nhiều người có tâm lý chủ quan bị chó cắn nhưng không đi tiêm vắc xin phòng dại vì nghĩ con chó đó không sao. Đến khi người đó lên cơn dại thì đã không kịp, không thể chữa được", ông Phu nói.

Để chủ động phòng chống bệnh dại mùa nắng nóng, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

- Tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hằng năm theo khuyến cáo của ngành thú y.

- Không thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm.

- Không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo.

- Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm cần: rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch; sau đó tiếp tục rửa lại bằng cồn 70%, cồn iod hoặc povidone, iodine. Lưu ý hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương.

Đồng thời, người bị cắn đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, tiêm ngừa dại kịp thời.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/mua-he-benh-dai-bung-phat-dung-de-chet-vi-chu-quan-20230323102958211.htm

  • Từ khóa

5 món ăn là "ổ sán" khiến nhiều người Việt phải nhập viện

Bệnh nhân sán lá gan thường có triệu chứng đau tức vùng gan, nổi mẩn, rối loạn tiêu hóa, thậm chí tắc mật, ứ mật, vàng da.
17:17 - 29/03/2024
113 lượt xem

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
157 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
199 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
284 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
322 lượt xem