190
/
144711
Bệnh nhân mắc liên cầu lợn sau ăn tiết canh ngan
benh-nhan-mac-lien-cau-lon-sau-an-tiet-canh-ngan
news

Bệnh nhân mắc liên cầu lợn sau ăn tiết canh ngan

Thứ 6, 24/03/2023 | 07:05:00
2,219 lượt xem

Sau một ngày ăn tiết canh ngan ở chợ, người đàn ông sốt, đau đầu, mệt nhiều. Ở thời điểm vào viện, kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân mắc liên cầu lợn nguy hiểm.

Ngày 23/3, PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm đang điều trị 2 trường hợp nhiễm liên cầu lợn nguy kịch.

Bệnh nhân thứ nhất là anh Đinh Văn K. (41 tuổi, ở Hưng Yên) bị viêm màng não mủ do liên cầu lợn sau 9 ngày ăn tiết canh ngan.

Người nhà cho biết, trước thời điểm vào viện 9 ngày, bệnh nhân ăn tiết canh ngan mua ở chợ. Sau đó 1 ngày, bệnh nhân xuất hiện sốt không rõ nhiệt độ kèm đau đầu, mệt nhiều.

Bệnh nhân mắc liên cầu lợn sau ăn tiết canh ngan - 1

Hình ảnh bệnh nhân bị nhiễm khuẩn huyết do liên cầu lợn (Ảnh: BV).

Ngày 13/3, bệnh nhân xuất hiện đau đầu nhiều, vật vã, kích thích nên đã được đưa đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai. Ngoài biểu hiện lâm sàng, kết quả cấy dịch não tủy ra liên cầu lợn Streptococcus suis.

PGS.TS Đỗ Duy Cường cho biết, liên cầu khuẩn lợn là bệnh lây truyền từ lợn sang người. Hầu hết các ca bệnh đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các đồ ăn từ thịt lợn chưa nấu chín…

Ở một số nhà hàng có hiện tượng dùng tiết lợn pha vào tiết ngan, vịt, dê... để bán. Vì thế, có những bệnh nhân dù ăn tiết canh dê, ăn tiết canh ngan, khi bị bệnh liên cầu lợn ngỡ ngàng. Nhưng kết quả xét nghiệm không biết nói dối, vì  ra vi khuẩn liên cầu lợn Streptococcus suis. Ngoài ra, cũng có một số trường hợp bệnh nhân không ăn tiết canh, không giết mổ lợn vẫn mắc bệnh do có thể do ăn thịt lợn nhiễm bệnh nhưng chế biến còn sống, tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi chế biến thực phẩm.

Bệnh nhân thứ 2 là ông Hà Văn E. (73 tuổi ở Duy Tiên, Hà Nam). Người nhà bệnh nhân cho biết, trưa 6/3, ông E. được hàng xóm cho một con lợn khoảng 50kg bị ốm, một mình ông đã giết mổ con lợn đó và nấu ăn.

Chỉ sau một ngày,  ông E. xuất hiện đau đầu, buồn nôn, sốt cao và mê sảng, được gia đình đưa vào Bệnh viện Hưng Hà (Hưng Yên), chẩn đoán theo dõi nhiễm khuẩn huyết/suy đa tạng. Do diễn biến nặng nên ông E. được chuyển lên Trung tâm Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai hôm 8/3.

Bệnh nhân mắc liên cầu lợn sau ăn tiết canh ngan - 2

PGS.TS Đỗ Duy Cường thăm khám cho bệnh nhân viêm màng não do liên cầu lợn đang điều trị tại Trung tâm (Ảnh: MT).

Bác sĩ điều trị cho biết, bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng, biểu hiện suy đa phủ tạng của liên cầu lợn. Kết quả chọc dịch não tủy, cấy máu cho thấy bệnh nhân mắc liên cầu lợn. Đây là trường hợp điển hình của viêm màng não do liên cầu lợn sau khi có yếu tố dịch tễ là tiếp xúc với lợn ốm chết (trong quá trình giết mổ lợn ốm) và ăn thịt lợn chứa vi khuẩn.

PGS Cường cho biết, liên cầu lợn có 3 thể gồm: Nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai.

Khi tiếp xúc nguồn bệnh, thời gian ủ bệnh từ vài tiếng đến 4-5 ngày, tùy cơ địa mỗi người.

Khi nhiễm liên cầu lợn, người bệnh có biểu hiện sốt nóng, sốt lạnh, buồn nôn, nôn, có thể tiêu chảy... Vì thế, rất dễ nhầm lẫn với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường.

Trường hợp nặng, người bệnh có biểu hiện ù tai, điếc, cứng gáy, tri giác lơ mơ, mê sảng, xuất hiện các ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng, rối loạn đông máu và sốc nhiễm trùng và tử vong nhanh chóng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Bệnh liên cầu lợn có tỷ lệ tử vong lên tới 20-30%. Nếu bệnh nhân được cứu sống, tỉ lệ di chứng cũng rất cao, phổ biến là điếc không hồi phục.

"Loại vi khuẩn này bị tiêu diệt hoàn toàn khi thực phẩm nấu chín kỹ. Vì thế, không nên ăn tiết canh, thịt tái, sống. Tuyệt đối không nên giết mổ lợn ốm chết. Nên đeo găng tay và phương tiện phòng hộ khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống, rửa tay sạch sau khi chế biến thịt", PGS Cường khuyến cáo.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/benh-nhan-mac-lien-cau-lon-sau-an-tiet-canh-ngan-20230323154332958.htm

  • Từ khóa

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
232 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
253 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
601 lượt xem

Nhật Bản: Thêm một người tử vong sau khi sử dụng thực phẩm chức năng của Hãng Kobayashi

Theo Hãng tin Kyodo, Bộ Y tế Nhật Bản và Hãng dược phẩm Kobayashi ngày 26-3 thông báo đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong và hơn 100 người phải nhập viện sau...
07:43 - 28/03/2024
452 lượt xem

Cảnh báo một số hóa chất gia dụng có thể gây nguy hiểm cho não bộ

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về mối nguy hiểm mà một số hóa chất gia dụng...
15:05 - 27/03/2024
842 lượt xem