190
/
141733
Phát hiện mới về cách ăn độc đáo giúp chữa bệnh tiểu đường
phat-hien-moi-ve-cach-an-doc-dao-giup-chua-benh-tieu-duong
news

Phát hiện mới về cách ăn độc đáo giúp chữa bệnh tiểu đường

Thứ 3, 31/01/2023 | 09:54:00
2,115 lượt xem

Thông thường, bệnh tiểu đường loại 2 được xem là một tình trạng không thể chữa khỏi và phải chung sống suốt đời. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đã chỉ ra việc thuyên giảm bệnh trong lâu dài là hoàn toàn có thể và bệnh nhân không cần phải dùng thuốc nữa.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí dinh dưỡng BMJ Nutrition, Prevention & Health, cho thấy 51% bệnh nhân tiểu đường áp dụng chế độ ăn ít tinh bột, đã thuyên giảm bệnh - có nghĩa là cuối cùng đã có thể ngừng dùng thuốc, theo chuyên trang y tế của Mỹ Medical News Today.

51% bệnh nhân tiểu đường áp dụng chế độ ăn ít tinh bột, đã thuyên giảm bệnh SHUTTERSTOCK

Nghiên cứu bao gồm 186 bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường loại 2, được áp dụng chế độ ăn ít tinh bột (còn gọi là carbohydrate - viết tắt là carb) để kiểm soát bệnh tiểu đường trong thời gian theo dõi trung bình là 33 tháng.

Kết quả cho thấy khoảng 97% bệnh nhân theo chế độ ăn ít carb đã có mức chỉ số dường huyết HbA1c giảm đáng kể trong thời gian theo dõi.

Cụ thể như sau:

· 51% tổng số bệnh nhân tiểu đường áp dụng chế độ ăn ít carb đã thuyên giảm bệnh trong lâu dài, đạt được mức chỉ số đường huyết HbA1c về ngưỡng bình thường, có nghĩa là dưới 48 mmol/mol hoặc 6,5% mà không cần dùng thuốc trong hơn 3 tháng. Có nghĩa là cuối cùng họ đã có thể ngừng dùng thuốc, theo Medical News Today.

Nghiên cứu này mở ra tia hy vọng lớn cho hầu hết bệnh nhân tiểu đường, cho dù mới mắc bệnh gần đây hay đã lâu SHUTTERSTOCK

Phân tích chi tiết cho thấy:

· Đối với bệnh nhân mới mắc bệnh tiểu đường trong vòng 1 năm: Có đến 77% đã thuyên giảm bệnh, khi áp dụng chế độ ăn ít carb.

· Đối với bệnh nhân mắc bệnh từ 1 - 5 năm: 35% đã thuyên giảm bệnh, khi áp dụng chế độ ăn này.

· Đối với bệnh nhân mắc bệnh hơn 15 năm: Con số giảm là 20%.

Mặc dù tỷ lệ bệnh nhân lâu năm thuyên giảm thấp hơn, kết quả này cho thấy chế độ ăn ít carb có thể giúp họ đạt được những cải thiện đáng kể trong kiểm soát đường huyết.

Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ David Unwin, tại Bệnh viện Norwood Surgery (Anh) nói rằng: Thật đáng kinh ngạc, 77% những người mắc bệnh tiểu đường trong vòng 1 năm áp dụng phương pháp ăn ít carb đã thuyên giảm. Điều này mở ra tia hy vọng lớn cho hầu hết bệnh nhân tiểu đường, cho dù mới mắc bệnh gần đây hoặc mắc bệnh đã lâu. Thậm chí có bệnh nhân mắc bệnh đã 23 năm vẫn thuyên giảm.

Ngoài ra, những bệnh nhân theo chế độ ăn ít carb cũng cho thấy các dấu hiệu bệnh tim mạch thấp hơn vào cuối giai đoạn theo dõi.

Cụ thể, các bệnh nhân đều có huyết áp trung bình, mức chất béo trung tính và mức cholesterol xấu LDL giảm đáng kể trong thời gian theo dõi.

Chế độ ăn ít tinh bột là gì?

Chế độ ăn ít carb có nghĩa là hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường, những thực phẩm dẫn đến tăng lượng đường trong máu.

Cụ thể, hạn chế ăn các loại carb như bánh mì, khoai tây, cơm trắng..., đồng thời tăng cường ăn các loại rau lá xanh, cá, thịt, các loại hạt và trái cây ít ngọt, theo Medical News Today.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/phat-hien-moi-ve-cach-an-doc-dao-giup-chua-benh-tieu-duong-1851543397.htm

  • Từ khóa

Không có phương pháp 'ngậm vòng hạt đá trị bệnh viêm họng'

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa T.Ư Thái Nguyên (TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân có dị vật là chiếc vòng hạt đá...
11:18 - 19/04/2024
40 lượt xem

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
86 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
151 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
623 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
1,057 lượt xem