190
/
141659
Mắc bệnh tuyến giáp có phải kiêng đậu nành?
mac-benh-tuyen-giap-co-phai-kieng-dau-nanh
news

Mắc bệnh tuyến giáp có phải kiêng đậu nành?

Thứ 2, 30/01/2023 | 10:59:00
2,260 lượt xem

Nhiều người cho rằng người bệnh tuyến giáp không nên ăn đậu nành. Liệu có đúng?

Mắc bệnh tuyến giáp có phải kiêng đậu nành? - Ảnh 1.

Người mắc bệnh tuyến giáp không nên sử dụng quá nhiều, lâu dài đậu nành - Ảnh: PHƯƠNG QUYÊN

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tuấn - khoa nội tiết, Bệnh viện Nội tiết trung ương - cho biết có rất nhiều người quan niệm rằng khi đã mắc bệnh tuyến giáp thì nên kiêng hẳn đậu nành. "Điều này chưa đúng, không phải bệnh lý tuyến giáp nào cũng phải kiêng đậu nành", bác sĩ Tuấn nói.

Bác sĩ Tuấn phân tích, tại Việt Nam từ lâu đậu nành, chế phẩm từ đậu nành là món ăn phổ biến và là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành cung cấp rất nhiều protein, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Ngoài ra nó chứa rất nhiều phytoestrogen gọi là isoflavone giúp cải thiện nội tiết tố cho người phụ nữ.

Đậu nành thuộc nhóm thực phẩm chứa goitrogens có thể gây cản trở quá trình hấp thu i-ốt vào tuyến giáp. Isoflavone có trong đậu nành có thể gây ức chế enzyme Peroxidase, một enzyme giúp tổng hợp hormone tuyến giáp. 

Chính vì những điều này người ta lo ngại rằng ăn nhiều đậu nành có thể làm tăng nguy cơ gây suy giáp hoặc những người đang phải điều trị hormone tuyến giáp sẽ phải dùng liều cao hơn so với bình thường.

"Tuy nhiên các bằng chứng về tác động của đậu nành đối với tuyến giáp còn rất hạn chế, cũng như không có một con số cụ thể về lượng đậu nành được sử dụng hằng ngày. 

Một khẩu phần ăn chứa hàm lượng đậu nành thông thường được coi là an toàn, cùng với một chế độ ăn đảm bảo cung cấp đầy đủ i-ốt cho cơ thể thì người bệnh tuyến giáp có thể yên tâm sử dụng. Chỉ không nên sử dụng nhiều, kéo dài", bác sĩ Tuấn khuyến cáo.

Theo Tuổi trẻ

https://tuoitre.vn/mac-benh-tuyen-giap-co-phai-kieng-dau-nanh-20230129220747789.htm 

  • Từ khóa

5 nguyên nhân gây suy gan cấp tính không được phớt lờ

Suy gan cấp tính là tình trạng mà chức năng gan bị suy giảm nghiêm trọng, kéo dài trong vài ngày hoặc vài tuần. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến suy gan cấp...
08:00 - 24/04/2024
33 lượt xem

Ba thức uống "thần kỳ" để giảm béo, mỡ máu, gan nhiễm mỡ

Nghiên cứu mới cho thấy một số đồ uống rất được ưa chuộng, có thể là chìa khóa để giảm béo phì và các vấn đề liên quan như rối loạn mỡ máu.
16:30 - 23/04/2024
422 lượt xem

Thói quen 'phá' dạ dày nhiều người mắc phải: Biết cách tránh để khỏi đau

Thói quen ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng đau dạ dày/bao tử. Đau dạ dày không chỉ gây ra các cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội, mà...
14:27 - 23/04/2024
463 lượt xem

Liên tiếp 2 ca nhập viện vì vỡ túi ngực

Ngày 22/4, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, tiếp nhận liên tiếp hai trường hợp vỡ túi ngực. Đáng chú ý có bệnh nhân mới đặt...
10:37 - 23/04/2024
556 lượt xem

6 thực phẩm chống ung thư hàng đầu đã được khoa học chứng minh

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc nhiều loại bệnh ung thư bằng chế độ dinh dưỡng tuyệt vời. Lợi ích chống ung thư càng có hiệu quả hơn khi chúng ta áp dụng chế...
08:28 - 23/04/2024
587 lượt xem