190
/
139755
Bé trai điếc bẩm sinh nghe được nhờ cấy ốc tai
be-trai-diec-bam-sinh-nghe-duoc-nho-cay-oc-tai
news

Bé trai điếc bẩm sinh nghe được nhờ cấy ốc tai

Thứ 2, 19/12/2022 | 11:57:00
2,078 lượt xem

Sáng 19-12, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP HCM cho biết đơn vị vừa thực hiện ca phẫu thuật cấy ốc tai điện tử giúp bé trai 2,5 tuổi bị điếc bẩm sinh kèm máu khó đông (Hemophilia B) nghe được

Bé trai điếc bẩm sinh nghe được nhờ cấy ốc tai - Ảnh 1.

Ekip phẫu thuật cấy ốc tai giúp bé trai điếc bẩm sinh nghe được. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Theo đó, gia đình cho biết khi vừa sinh bé đã được xét nghiệm và chẩn đoán mắc bệnh máu khó đông di truyền thể nặng. Thêm vào đó, khi bé được 6 tháng tuổi gia đình phát hiện bé không có biểu hiện giật mình với tiếng động mạnh, không đáp ứng với âm thanh.

Gia đình đưa bé vào bệnh viện làm các thử nghiệm thính học, phát hiện bé điếc rất nặng không thể nghe được, dùng máy trợ thính cũng không nghe, không nói được gì.

PGS-TS-BS Lâm Huyền Trân, Trưởng Khoa Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cho biết bệnh nhi cần phải phẫu thuật cấy ốc tai  sớm vì đây là giai đoạn vàng phẫu thuật cho những bé điếc câm. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn rất lo lắng về tình trạng máu khó đông khiến nguy cơ phẫu thuật tăng lên nhiều lần.

Để giảm thiểu nguy cơ chảy máu trong và sau mổ, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn với TS-BS Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Khoa Huyết học, Bệnh viện Nhi đồng 1 để chuẩn bị tốt các thuốc đông cầm máu cho bé trong và sau phẫu thuật.

Bé trai điếc bẩm sinh nghe được nhờ cấy ốc tai - Ảnh 2.

Bé trai sau phẫu thuật có thể nghe và nói được như trẻ bình thường khác. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

"Các giải pháp được đặt ra như sự thận trọng và tỉ mỉ nhiều hơn so với phẫu thuật bình thường. Bởi nếu tổn thương mạch máu hoặc màng não sẽ tăng nguy cơ biến chứng nặng như chảy máu không cầm được, nặng nhất là chảy máu nội sọ có thể gây tử vong hoặc thậm chí nếu chảy máu quá nhiều có thể phải ngưng cuộc mổ" -  bác sĩ Huyền Trân chia sẻ.

Sau hội chẩn bé đươc phẫu thuật thành công có thể nghe và nói được như trẻ bình thường. Nhờ vào ốc tai điện tử mà các bệnh nhân nghe kém nặng và sâu có thể cảm nhận được thế giới âm thanh như người bình thường

Làm thế nào phát hiện trẻ bị điếc hoặc giảm thính lực?

Để đánh giá sức nghe của trẻ, người ta có thể thực hiện bằng máy đo thính lực hoặc bằng giọng nói. Ở gia đình, do không có máy đo thính lực, nên người lớn có thể dùng giọng nói để phát hiện điếc.

Cách làm như sau: đứng phía sau cách trẻ nghi ngờ bị điếc một cánh tay chếch về một bên; hướng dẫn trẻ dùng tay đè lên nắp tai bên kia; nói thầm nhiều từ, nếu trẻ nghe và nhắc lại đúng, kết luận là tai đang thử nghe bình thường.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong độ tuổi 1 - 3 tuổi, cha mẹ có thể quan sát phản ứng của bé xem có chớp mắt, mở mắt, vặn mình, cử động chân tay trước những tiếng động hay không. Nếu đã phát hiện trẻ bị giảm thính lực hoặc bị điếc, cần phải điều trị sớm theo từng nguyên nhân để giảm tác hại do điếc.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/suc-khoe/be-trai-diec-bam-sinh-nghe-duoc-nho-cay-oc-tai-20221219085634964.htm 

  • Từ khóa

6 tác dụng lâu dài của thiền đối với não

Chỉ sau một vài buổi thiền, bạn có thể cảm thấy bình tĩnh hoặc thanh thản hơn, nhưng khoa học nói gì về tác dụng lâu dài của bộ môn này?
09:04 - 19/04/2024
11 lượt xem

Thịt gà có nhiều cholesterol không?

Ăn thịt gà như một phần của chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp kiểm soát mức cholesterol. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào phần thịt gà mà một người...
07:19 - 19/04/2024
61 lượt xem

9 bí quyết sống trường thọ của người dân Okinawa

Okinawa (Nhật) được biết đến là hòn đảo trường thọ. Không những thế, tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, đột quỵ, ung thư của người dân nơi đây thấp hơn so...
10:44 - 18/04/2024
550 lượt xem

Bị đầy hơi, khó tiêu: 5 loại trà thảo dược giúp mau khỏi

Đầy hơi là một trong những vấn đề về tiêu hóa phổ biến nhất. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như ăn quá nhiều trong một bữa, ăn...
08:59 - 18/04/2024
975 lượt xem

Nhìn mọi vật theo cách này, 12 năm sau coi chừng bệnh nan y

Đôi mắt có thể giúp dự đoán một trong những nhóm bệnh nan y mà thế giới đang vật lộn để tìm thuốc chữa tận 12 năm trước khi khởi phát.
10:12 - 18/04/2024
577 lượt xem