190
/
139566
Điều gì xảy ra khi bạn bị loét bàn chân do tiểu đường?
dieu-gi-xay-ra-khi-ban-bi-loet-ban-chan-do-tieu-duong
news

Điều gì xảy ra khi bạn bị loét bàn chân do tiểu đường?

Thứ 5, 15/12/2022 | 09:37:00
2,123 lượt xem

Không chỉ do chế độ ăn nhiều đường mà các yếu tố như ít vận động, di truyền, tuổi tác cũng góp phần dẫn đến tiểu đường. Một trong những biến chứng thường gặp của tiểu đường là loét bàn chân, thậm chí dẫn đến hoại tử mô.

Dù nguyên nhân là gì nhưng tiểu đường là căn bệnh không thể trị khỏi. Các biện pháp điều trị đều nhằm kiểm soát triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng tiểu đường, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Điều gì xảy ra khi bạn bị loét bàn chân do tiểu đường? - ảnh 1

Loét bàn chân do tiểu đường nếu không được điều trị có thể gây hoại tử và cắt cụt chi SHUTTERSTOCK

Triệu chứng và biến chứng của tiểu đường có thể khác nhau tùy loại. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cảnh báo các triệu chứng tiểu đường loại 1 có thể nghiêm trọng hơn tiểu đường loại 2. Ngoài ra, các biến chứng tiểu đường loại 1 có thể sớm xuất hiện sau thời gian ngắn.

Ngược lại, triệu chứng của tiểu đường loại 2 thường không rõ ràng vào giai đoạn đầu. Bệnh có thể âm thầm tiến triển trong nhiều năm. Với cả hai loại tiểu đường, các triệu chứng phổ biến là thường xuyên đi tiểu, khát, hay bị đói, mờ mắt, mệt mỏi, sụt cân, khô da hay vết thương lở loét, lâu lành. Bệnh nhân tiểu đường cũng nhận thấy họ mắc các bệnh viêm nhiễm thường xuyên hơn.

Loét bàn chân là một trong những biến chứng nguy hiểm của tiểu đường. Đại học Y tế Michigan (Mỹ) ước tính khoảng 15% người mắc bệnh tiểu đường sẽ bị loét bàn chân.

Loét bàn chân ở bệnh nhân tiểu đường có thể được nhận biết bằng các triệu chứng như đau, tiết dịch, sưng, đỏ, mô bàn chân chuyển sang màu đen. Các triệu chứng này xuất hiện thường là do máu lưu thông kém, tổn thương thần kinh và đường huyết tăng cao.

Khi nghi ngờ loét bàn chân do tiểu đường, người bệnh phải đến bệnh viện điều trị càng sớm càng tốt. Vết loét có thể mất vài tuần, thậm chí vài tháng để lành lại. Bên cạnh dùng thuốc, bác sĩ cũng phải loại bỏ các da và mô chết xung quanh vết loét.

Điều gì xảy ra khi bạn bị loét bàn chân do tiểu đường? - ảnh 2

Kiểm tra đường huyết SHUTTERSTOCK

Trong quá trình điều trị, người bệnh sẽ được yêu cầu mang những chiếc giày được thiết kế đặc biệt cho người bị loét bàn chân, dùng nạng hay ngồi xe lăn. Tất cả là để tránh gây áp lực lên vết loét.

Nếu không điều trị, loét bàn chân sẽ gây hoại tử và phải cắt cụt chi. Thống kê của Đại học Y tế Michigan (Mỹ) ước tính từ 14 đến 24 % bệnh nhân bị loét bàn chân do tiểu đường sẽ phải cắt cụt chi.

Để ngăn nguy cơ loét thì các biện pháp phòng ngừa rất quan trọng. Những người mắc tiểu đường cần liên hệ hệ bác sĩ ngay lập tức nếu bàn chân họ xuất hiện vết loét. Nhóm có nguy cơ cao như có vấn đề về thần kinh, máu lưu thông kém hay không kiểm soát được đường huyết thì cần khám bác sĩ thường xuyên để ngăn nguy cơ loét bàn chân, theo Healthline.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/dieu-gi-xay-ra-khi-ban-bi-loet-ban-chan-do-tieu-duong-post1531642.html 

  • Từ khóa

5 dấu hiệu trên da cảnh báo gan bị tổn thương mà không biết

Tổn thương gan là tình trạng mà gan không thể thực hiện đủ các chức năng bình thường của cơ thể. Việc phát hiện sớm các tổn thương gan rất quan trọng vì...
18:08 - 16/04/2024
191 lượt xem

2/3 dân số Việt Nam nhiễm vi khuẩn H. pylori, phòng bệnh ra sao?

Việt Nam có tỉ lệ nhiễm vi khuẩn H. pylori cao, với ước tính 2/3 dân số mắc phải. Cẩn thận khi ăn uống tại các hàng quán ven đường vì việc vệ sinh dụng cụ...
14:23 - 16/04/2024
305 lượt xem

Ăn chuối gây tăng cân hay giúp giảm cân?

Những người muốn cải thiện sức khỏe thường được khuyên nên ăn nhiều trái cây và rau quả. Tuy nhiên, một số người lo ngại các loại trái cây có lượng đường...
11:54 - 16/04/2024
350 lượt xem

Xác định liên hệ chết người giữa vi khuẩn miệng và ung thư

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature chỉ ra một tác nhân thúc đẩy sự tiến triển của loại ung thư gây chết người hàng thứ 2 thế...
08:42 - 16/04/2024
430 lượt xem

Cần làm gì để giảm nguy cơ tái đột quỵ?

Cứ 100 bệnh nhân sống sót sau đột quỵ não, ước tính có 25 trường hợp bị tái phát.
20:50 - 15/04/2024
714 lượt xem