190
/
139518
Kiểu ăn đơn giản có thể chặn đứng nhiều loại ung thư "hiểm hóc"
kieu-an-don-gian-co-the-chan-dung-nhieu-loai-ung-thu-hiem-hoc
news

Kiểu ăn đơn giản có thể chặn đứng nhiều loại ung thư "hiểm hóc"

Thứ 4, 14/12/2022 | 13:24:00
2,174 lượt xem

Một thay đổi trong chế độ ăn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn bệnh ung thư phát triển bằng cách ngừng nuôi dưỡng khối u, một nghiên cứu từ Úc và Mỹ cho thấy.

Theo Medical Xpress, trước đây người ta cho rằng chế độ ăn uống không ảnh hưởng đến các khối u, nhưng một nhóm khoa học gia đứng đầu bởi tiến sĩ Daniel Thomas từ Viện Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Nam Úc (SAHMRI) dẫn đầu đã chứng minh một chế độ ăn kiêng chất béo có thể góp phần cứu sống người bệnh.

Nghiên cứu có sự hợp tác của Trường Đại học Adelaide (Úc) và Đại học Stanford (Mỹ), vừa được công bố trên tạp chí Cancer Discovery.

Kiểu ăn đơn giản có thể chặn đứng nhiều loại ung thư hiểm hóc - Ảnh 1.

Chế độ ăn kiêng chất béo có thể giúp đẩy lùi một số dạng ung thư máu, não, xương... (Ảnh minh họa từ Internet)

Các tác giả chỉ ra bệnh ung thư với đột biến gien IDH1 không thể phát triển nếu không có chất béo. Khi đối chiếu giữa hai nhóm bệnh nhân ăn bình thường và loại bỏ hẳn các món giàu chất béo, các nhà khoa học nhận thấy các khối u IDH1 đã ngừng hoạt động ở nhóm kiêng chát béo.

"Không giống như các khối u khác, ung thư có đột biến IDH1 "nghiện chất béo", chúng cần ăn" - tiến sĩ Thomas nói. Thông thường chế độ ăn cho người ung thư thường nhắm tới kiêng đường bởi đa phần các khối u thích "ăn" đường, nhưng khối u có IDH1 thì khác.

Đột biến IDH1 là một đột biến lập trình lại tế bào và thường được tìm thấy trong các loại ung thư máu, bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính, ung thư xương hondrosarcoma, ung thư ống mật, ung thư não...

Ung thư thường được biết là ăn đường, nhưng Tiến sĩ Thomas cho biết các khối u có đột biến IDH1 lại nghiện chất béo.

"Những phát hiện này cuối cùng có thể dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ sống sót ở những bệnh nhân thuyên giảm sau khi điều trị ung thư IDH1" - ông nói.

Kết quả này cần được nghiên cứu thêm, từ đó thiết kế như một phương pháp hỗ trợ điều trị đối với các bệnh nhân mắc các loại ung thư "nghiện chất béo" đặc biệt nói trên.

Theo Người lao động

https://nld.com.vn/suc-khoe/kieu-an-don-gian-co-the-chan-dung-nhieu-loai-ung-thu-hiem-hoc-20221214095203786.htm 

  • Từ khóa

Có nên tự mua thuốc kháng đông về uống phòng đột quỵ?

Thời gian qua nhiều người lo sợ bị đột quỵ nên mua thuốc kháng đông về uống. Bác sĩ cảnh báo, uống thuốc kháng đông không đúng chỉ định là rất nguy...
14:59 - 29/03/2024
10 lượt xem

Cảnh giác những triệu chứng nhồi máu cơ tim "lạ": Có cả đau bụng, tiêu chảy

Bác sĩ cảnh báo, một trong những biểu hiện hiếm gặp nhất của nhồi máu cơ tim là tiêu chảy. Có trường hợp đau bụng kéo dài khiến bệnh nhân tưởng bị viêm...
13:59 - 29/03/2024
35 lượt xem

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
135 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
178 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
569 lượt xem