190
/
139443
Các triệu chứng phổ biến của ung thư xương
cac-trieu-chung-pho-bien-cua-ung-thu-xuong
news

Các triệu chứng phổ biến của ung thư xương

Thứ 3, 13/12/2022 | 13:15:00
2,116 lượt xem

Ung thư xương được xếp vào nhóm các bệnh ung thư khó phát hiện ở giai đoạn sớm. Nhiều triệu chứng có thể xuất hiện khi ung thư xương phát triển, nhưng đau là phổ biến nhất.

Mặc dù bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ xương nào trên cơ thể, nhưng bệnh thường phát triển ở các xương dài của cánh tay và chân. Viêm khớp, loãng xương hoặc chấn thương có thể giống với nhiều triệu chứng ung thư xương.

Dấu hiệu sớm nhất cảnh báo bệnh là đau ở vùng bị ảnh hưởng, nhưng trong một số trường hợp cơn đau rất nhỏ khiến nhiều người không để ý.

Các triệu chứng phổ biến của ung thư xương - 1

Ung thư xương là bệnh khó phát hiện ở giai đoạn sớm (Ảnh: Mayo clinic).

Các triệu chứng có thể có của ung thư xương bao gồm:

- Đau xương

Đau là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư xương và có thể trở nên dễ nhận thấy hơn khi khối u phát triển. Đau xương có thể gây đau âm ỉ hoặc đau sâu ở một vùng xương hoặc xương (ví dụ: lưng, xương chậu, chân, xương sườn, cánh tay).

Ban đầu, cơn đau có thể chỉ xảy ra vào ban đêm hoặc khi bạn hoạt động mạnh. Tuy nhiên, khi ung thư phát triển, cơn đau có thể trở nên dai dẳng hơn. Các tình trạng khác, như loãng xương hoặc viêm khớp, cũng có thể gây đau xương hoặc khớp.

- Sưng

Khu vực tại chỗ cơn đau có thể bắt đầu có dấu hiệu sưng lên, hoặc có thể xuất hiện một khối u hoặc cục.

- Gãy xương

Các tế bào ung thư có thể làm suy yếu xương và điều này đôi khi có thể dẫn đến gãy xương. Vết gãy có thể xảy ra ở vùng xương trước đó đã bị đau hoặc nhức trong một khoảng thời gian.

- Giảm khả năng vận động

Trong một số trường hợp, nếu vị trí của khối u gần khớp, nó có thể khiến các cử động bình thường trở nên khó khăn hoặc đau đớn.

- Các triệu chứng khác

Giảm cân ngoài ý muốn và mệt mỏi kèm theo đau xương có thể là dấu hiệu của ung thư xương. Các triệu chứng khác, chẳng hạn như khó thở, có thể phát triển nếu ung thư đã di căn đến các cơ quan khác, chẳng hạn như phổi.

Nếu bạn đang gặp một hoặc nhiều triệu chứng này, hãy đi khám để xác định nguyên nhân và được điều trị thích hợp, nếu cần.

Theo Medical News Today, hiện các nhà khoa vẫn chưa rõ tại sao một người bị ung thư xương trong khi người khác thì không. Các yếu tố nguy cơ khác để phát triển ung thư xương bao gồm:

- Dưới 20 tuổi.

- Tiếp xúc với bức xạ, chẳng hạn như được xạ trị cho một bệnh ung thư khác.

- Cấy ghép tủy xương trước đó.

- Có người thân mắc ung thư xương.

- Những người mắc bệnh u nguyên bào võng mạc di truyền, một loại ung thư mắt thường phát triển ở trẻ em.

Theo Dân trí

https://dantri.com.vn/suc-khoe/cac-trieu-chung-pho-bien-cua-ung-thu-xuong-20221213074351582.htm 

  • Từ khóa

Một loại vitamin có khả năng tăng cường miễn dịch ung thư

Nhóm tác giả từ các cơ sở nghiên cứu hàng đầu ở Mỹ và Đan Mạch đã đạt được kết quả bất ngờ trong thử nghiệm liên quan đến ung thư đường tiêu hóa.
17:12 - 26/04/2024
21 lượt xem

Testosterone thấp, nam giới nên làm gì?

Nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tâm trạng, khối lượng xương thấp hơn, giảm ham muốn tình dục… Vậy có cách nào để tăng...
15:42 - 26/04/2024
58 lượt xem

Những ai cần tránh ăn súp lơ?

Súp lơ trắng chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần hạn chế ăn các loại rau họ cải...
14:20 - 26/04/2024
95 lượt xem

WHO: Khoảng trống miễn dịch do Covid-19 đe dọa trẻ em Việt Nam

Giống như nhiều quốc gia khác, dịch vụ tiêm chủng thường xuyên ở Việt Nam đã bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Trẻ em không được tiêm chủng có nguy cơ...
11:00 - 26/04/2024
181 lượt xem

WHO kêu gọi thành lập mạng lưới toàn cầu phát hiện vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 24-4 kêu gọi tăng cường các mạng lưới phát hiện toàn cầu đối với vi rút cúm gia cầm H5N1, hiện đã lây nhiễm ở một số...
08:17 - 26/04/2024
206 lượt xem