190
/
139439
Làm sao để phân biệt đau là do răng hay nướu?
lam-sao-de-phan-biet-dau-la-do-rang-hay-nuou
news

Làm sao để phân biệt đau là do răng hay nướu?

Thứ 3, 13/12/2022 | 11:15:22
2,068 lượt xem

Vấn đề răng nướu có thể cực kỳ khó chịu vì ảnh hưởng đến ăn, uống, ngủ, thậm chí là khả năng nói. Việc xác định cơn đau bắt nguồn từ răng hay nướu rất quan trọng, vì đây là bước đầu tiên của quá trình điều trị.

Những triệu chứng thường gặp nhất của vấn đề răng nướu là sưng, chảy máu và đau nhức. Các bất ổn ở răng và nướu đều có thể gây ra các triệu chứng này. Do đó, việc xác định nguyên nhân gốc rễ đôi khi sẽ khó khăn, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Làm sao để phân biệt đau là do răng hay nướu? - ảnh 1

Đau nướu thường sẽ dẫn đến sưng nướu, khiến nướu đỏ, thậm chí chảy máu khi ăn SHUTTERSTOCK

Tuy nhiên, một số dấu hiệu có thể giúp phân biệt đau nướu với đau răng. Trước tiên, đau răng thì có thể chỉ đau ở một chiếc răng hoặc một vùng nào đó trong miệng trở nên nhạy cảm với đồ ăn nóng, lạnh. Thậm chí, đồ chua hay quá ngọt cũng có thể ảnh hưởng đến chiếc răng sâu.

Trong khi đó, đau nướu thường sẽ dẫn đến sưng nướu, khiến nướu đỏ, thậm chí chảy máu khi ăn, đánh răng hay có thứ gì đó chạm vào.

Đau răng và nướu thường có những nguyên nhân khác nhau. Đau răng xảy ra do gãy răng, sâu răng hoặc sâu men răng. Đau trong hoặc xung quanh răng cũng có thể là do viêm xoang hoặc áp lực xoang, đau tai hoặc viêm tai.

Nghiến răng cũng là nguyên nhân khác gây đau răng. Nghiến thường xảy ra khi ngủ vào ban đêm. Các triệu chứng kèm theo là nhức đầu, rối loạn giấc ngủ và mòn răng.

Với đau nướu, nguyên nhân thường là do viêm mô nướu. Bệnh thường khiến nướu đỏ, sưng và chảy máu. Tụt nướu cũng là nguyên nhân khác gây đau nướu. Biểu hiện của tụt nướu là nướu sưng đỏ, chảy máu khi đánh răng hay dùng chỉ nha khoa, răng lung lay và nướu bị rút lại.

Một nguyên nhân khác gây đau nướu lá áp xe nướu. Tình trạng này có thể là hệ quả của áp xe răng. Người mắc sẽ cảm thấy đau nhức vì nhiễm trùng ở một vị trí cụ thể nào đó trong miệng, theo Healthline.

Theo Thanh niên

https://thanhnien.vn/lam-sao-de-phan-biet-dau-la-do-rang-hay-nuou-post1530359.html 

  • Từ khóa

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh dại

Bệnh dại là bệnh do virus lây truyền từ động vật sang người, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương, nhưng có thể phòng ngừa bằng vắc xin.
09:59 - 29/03/2024
73 lượt xem

Ăn thịt như thế nào để giúp giảm cân?

Thịt rất giàu dinh dưỡng nên là thành phần không thể thiếu trong nhiều chế độ ăn uống lành mạnh. Mọi người thường nghĩ chế độ ăn ưu tiên thịt có thể gây...
08:44 - 29/03/2024
114 lượt xem

4 tách cà phê hoặc 2 tách trà, giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, ung thư

Một nghiên cứu theo dõi gần 2.500 người gần 70 tuổi trong 11 năm cho thấy cà phê và trà có thể là "bí quyết trường sinh".
16:45 - 28/03/2024
509 lượt xem

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng: Đừng bỏ quên dạy sơ cấp cứu

Từ vụ nữ điều dưỡng cứu du khách ngưng tim ở Đà Nẵng, các chuyên gia nhận định mỗi người cần trang bị kỹ năng sơ cấp cứu để dùng trong trường hợp cấp...
14:40 - 28/03/2024
521 lượt xem

Hơn 45.000 người Việt vào viện vì giun từ "thú cưng" chui vào da, gan, não

Khi thâm nhập vào cơ thể, trứng giun đũa chó mèo chỉ phát triển thành ấu trùng và di chuyển khắp cơ thể người.
10:40 - 28/03/2024
939 lượt xem